Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo mới

07/12/2023 - 09:05

 - Thời gian gần đây, xảy ra tình trạng các đối tượng thực hiện các cuộc gọi đến người dân tự nhận là nhân viên các công ty chứng khoán có tên tuổi và mời người dân tham gia các hội, nhóm, các khóa học đầu tư chứng khoán. Sau đó, lừa đảo tiền của nạn nhân.

Ảnh: Internet

Thời gian gần đây, xảy ra tình trạng các đối tượng thực hiện các cuộc gọi đến người dân tự nhận là nhân viên các công ty chứng khoán có tên tuổi và mời người dân tham gia các hội, nhóm, khóa học đầu tư chứng khoán. Sau đó, lừa đảo tiền của nạn nhân.

Anh Nguyễn Văn Thanh (ngụ phường Núi Sam, TP. Châu Đốc) cho biết, thời gian gần đây, anh liên tục nhận được những cuộc gọi từ số lạ, tự xưng là nhân viên môi giới của các công ty chứng khoán, đề nghị gửi thông tin thị trường để tham khảo hoặc mời tham gia vào nhóm tư vấn miễn phí. “Do đặc thù công việc phải nghe điện thoại nhưng khi bắt máy thì toàn mời đầu tư chứng khoán. Có những cuộc gọi cả giờ nghỉ trưa hoặc tối muộn, rất bực bội” - anh Thanh bức xúc.

Theo thượng tá Khương Minh Trường (Trưởng phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh), vấn đề của anh Thanh là thực trạng diễn ra gần đây. Nếu nạn nhân đồng ý nhận thông tin, các đối tượng đề nghị được kết bạn qua Zalo để trao đổi. Sau đó, đối tượng tiếp tục giới thiệu với nhà đầu tư những cơ hội đầu tư sinh lời cao, được mua các mã cổ phiếu trên các sàn chứng khoán tại Việt Nam với giá thấp hơn giá đang giao dịch trên thị trường. Để nhận các ưu đãi trên, nạn nhân được hướng dẫn truy cập vào các đường link hoặc cài các ứng dụng (app) trên thiết bị di động mà chúng cung cấp, thường có tên giống với tên của một số công ty chứng khoán hoặc quỹ đầu tư có danh tiếng.

“Nắm bắt tâm lý nhà đầu tư, khi nạn nhân đăng ký tài khoản vào website, app trên điện thoại, các đối tượng tiếp tục lôi kéo nạn nhân tham gia vào các nhóm đầu tư trực tuyến theo từng mã cổ phiếu dạng có tiềm năng trên thị trường chứng khoán. Đối tượng giải thích, các nhóm đầu tư này được lập bởi các quỹ đầu tư tài chính có tên tuổi, hợp pháp và dạng triển khai hợp tác kinh doanh với các công ty chứng khoán nên được hỗ trợ và có ưu đãi cao về giá” - thượng tá Khương Minh Trường thông tin.

Nhằm tạo niềm tin, nạn nhân được cho xem các giấy tờ pháp lý của quỹ đầu tư, như: Giấy chứng nhận thành lập quỹ đầu tư do Ủy ban chứng khoán Nhà nước cấp, giấy phép kinh doanh hoạt động, giấy chứng nhận của ngân hàng giám sát; tài khoản ngân hàng nhận tiền cũng mang tên tài khoản công ty. Quỹ đầu tư hứa hẹn với nạn nhân đầu tư lãi suất cao, nếu đầu tư thua lỗ thì các quỹ đầu tư sẽ bù thiệt hại và giá mua các mã cổ phiếu thông qua kênh của quỹ đầu tư sẽ ưu đãi thấp hơn từ 15 - 30% so với giá giao dịch trên các sàn chứng khoán. Với những tài liệu pháp lý mà các đối tượng đưa ra, nạn nhân dễ dàng tra cứu thông tin trùng khớp trên mạng Internet, càng làm tăng niềm tin của nạn nhân vào hoạt động đầu tư này.

Đã có nhiều nạn nhân tin vào lời hứa hẹn của các đối tượng, trong một vài phiên giao dịch đầu tiên, bằng thủ đoạn tạo các giao dịch ảo trên website và ứng dụng do các đối tượng cung cấp, khi nạn nhân nạp một khoản tiền vào ứng dụng và tiến hành giao dịch, tài khoản liên tục có lợi nhuận, thậm chí gấp nhiều lần số tiền đã nạp vào tài khoản. Tuy nhiên, khi muốn rút tiền thì ứng dụng báo lỗi hoặc báo chưa đủ hạn mức đối ứng của quỹ.

Các đối tượng lại tiếp tục dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc nạn nhân chuyển thêm tiền vào tài khoản của chúng với nhiều lý do, như: Nộp sai nội dung nên hệ thống chưa ghi nhận được, nộp các khoản thuế, phí để rút tiền. Nhiều nạn nhân do đã chuyển số tiền lớn vào tài khoản nên rất dễ bị thao túng tâm lý và phải chuyển thêm tiền để không bị mất số tiền đã nộp trước đó. Khi thấy nạn nhân không còn khả năng chuyển tiền, các đối tượng vô hiệu hóa tài khoản của nạn nhân hoặc khiến cho tài khoản của nạn nhân không đăng nhập được nhằm chiếm đoạt số tiền mà nạn nhân đã nạp vào tài khoản. Khi nạn nhân phát hiện bị lừa đảo thì các đối tượng đã xóa tài khoản của nạn nhân khỏi các hội, nhóm và chặn liên lạc với nạn nhân.

Để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn các phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nhóm đối tượng như trên, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân không tham gia, làm theo hướng dẫn, cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ có liên quan theo yêu cầu. Khi phát hiện các trường hợp có liên quan nêu trên, báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để phối hợp điều tra, xử lý.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư về việc một số đối tượng sử dụng tên, logo, thông tin của một số công ty quản lý quỹ, như: Dragon Capital Việt Nam, VinaCapital… để lập các website, tài khoản Facebook, Telegram nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhà đầu tư. Cơ quan quản lý yêu cầu các công ty chứng khoán tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn thông tin; theo dõi, nắm bắt thông tin về các đường link lạ dẫn đến trang thông tin điện tử (website) giả mạo công ty chứng khoán, các website, mạng xã hội, diễn đàn, hội, nhóm trên không gian mạng sử dụng trái phép hình ảnh, thương hiệu của công ty chứng khoán.

MINH THƯ