Cảnh giác với 3 chiêu thức lừa đảo qua điện thoại phổ biến hiện nay

26/09/2022 - 14:29

Gần đây, nhiều người nhận được các cuộc gọi từ số lạ thông báo đã trúng thưởng, thông báo cần kê khai thông tin cá nhân hay thông báo nhận được một số tiền lớn vào tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, đây thực chất là các hành vi lừa đảo qua mạng phổ biến, mọi người cần đề phòng cảnh giác.

Việc gọi điện lừa đảo tuy không mới nhưng vẫn có nhiều người "dính bẫy", thậm chí có người còn bị lừa với số tiền lớn. Dưới đây là 3 chiêu thức lừa đảo qua điện thoại phổ biến nhất mà mọi người cần phòng tránh.

Cảnh giác với cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng

Thời gian gần đây, các cuộc gọi lừa đảo được thực hiện vô cùng tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường giả danh cơ quan công an, Tòa án… gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin thẻ ngân hàng để nhận gửi bưu phẩm hoặc giấy triệu tập, chuyển tiền vào tài khoản chỉ định trước để phục vụ điều tra…

Theo quy định của pháp luật, để giải quyết các hành vi vi phạm, cơ quan chức năng phải làm việc trực tiếp với công dân. Đồng thời, cũng không có quy định nào cho phép cơ quan chức năng được yêu cầu công dân nộp tiền qua điện thoại.

Vì thế, nếu nhận được điện thoại tự xưng là công an thì mọi người nên tỉnh táo và bình tĩnh giải quyết.

Cảnh giác với các cuộc gọi có đầu số lạ

Theo cảnh báo của nhà mạng VNPT, khách hàng sử dụng điện thoại nên cảnh giác với các cuộc gọi nhỡ quốc tế. Các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc 00 ở đầu, hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã nước Việt Nam), ví dụ như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226)…

Các cuộc gọi này được nháy máy từ thuê bao nước ngoài tới các số điện thoại di động trong nước nhằm mục đích lừa đảo gọi người sử dụng gọi lại và phát sinh cước viễn thông.

Thời điểm phát sinh các cuộc gọi thường là buổi tối hoặc buổi đêm. Nếu người nghe gọi lại thì sẽ bị trừ phí rất cao.

Do đó, nên cân nhắc khi gọi lại các cuộc điện thoại có đầu số quốc tế nếu không phải từ người quen biết.

Không nên cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng khi gặp cuộc lạ

Trên thực tế, đã rất nhiều người bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tài sản từ các cuộc điện thoại. Thủ đoạn lừa đảo của chúng thường là thông báo thông tin giả về trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn, yêu cầu cung cấp số OTP khách hàng hay bất kỳ lý do nào khác yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử nhằm trộm tiền trong tài khoản…

Ngoài ra, các đổi tượng lừa đảo còn có thể giả mạo cán bộ ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng hoặc thẻ.

Vì vậy, nên cẩn thận với yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng từ những cuộc điện thoại không rõ người gọi.

Theo HOÀNG TÙNG (Tổ Quốc)