Cảnh khó khăn của 2 gia đình

18/01/2022 - 05:58

 - Một gia đình tại xã Vĩnh Khánh (huyện Thoại Sơn) quá nghèo khó, không đủ tiền cất lại mái nhà đàng hoàng. Một gia đình tại xã Vĩnh Lợi (huyện Châu Thành), cô con gái nghèo không đủ tiền chăm lo bữa ăn và thuốc thang cho người cha tuổi già sức yếu. Đó là 2 hoàn cảnh gia đình rất đáng thương, cần sự sẻ chia, giúp đỡ từ cộng đồng.

Về ấp Vĩnh Lợi (xã Vĩnh Khánh), men theo con đường đất nhỏ chạy dọc bờ kênh đi ra phía cánh đồng, chúng tôi dừng chân trước căn nhà cũ, mái tole đã hoen gỉ nhiều năm, nằm chắn ngang bờ kênh. Đó là nhà của vợ chồng ông Huỳnh Văn Sinh (53 tuổi) và bà Nguyễn Thị Út (64 tuổi), nơi họ gắn bó hơn 10 năm nay. Nhà cất tạm bợ, nằm heo hút ngoài đồng, nên họ chỉ có thể kiếm ra tiền nhờ công việc nhà nông theo mùa vụ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Sinh cho biết: “Vợ chồng tôi nào giờ không có con, không có đất để tự làm nhà. Quanh năm chỉ biết ai kêu gì làm nấy. Khi hết việc làm thì tôi đi hái rau ven bờ ruộng, xuống kênh mò ốc, hoặc đi chặt chuối cây bán. Vất vả vậy mà có hôm kiếm được mấy chục ngàn đồng. Gặp những ngày như vậy, chúng tôi chỉ còn biết thở dài”.

Ông Sinh và bà Út

Trưởng ban Công tác mặt trận ấp Vĩnh Lợi Nguyễn Hoàng Giang cho biết thêm: “Gia đình ông Sinh và bà Út là hộ nghèo ở địa phương. Nào giờ cả 2 làm thuê, mướn, nhưng vẫn không thể thoát khỏi cảnh khó khăn. Nay tuổi già sức yếu, bữa ăn hàng ngày trở thành nỗi lo của gia đình. Thấu hiểu tình cảnh này, địa phương rất quan tâm ưu tiên gửi gạo, quà trong dịp lễ, Tết. Cùng với đó, chúng tôi mong muốn hỗ trợ gia đình xây lại căn nhà đàng hoàng hơn. Nhưng do gia đình ông bà ở đậu bờ kênh nhiều năm, không có nền đất nên chưa thể xây cất mới. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện gần xa cùng chung tay giúp đỡ, để gia đình ông bà có được mái nhà và cuộc sống ổn định hơn”.

Rời xã Vĩnh Khánh, chúng tôi đến ấp Hòa Lợi 1 (xã Vĩnh Lợi) thăm ông Lại Văn Tám. Ở cái tuổi 74, ông Tám mang trong người nhiều căn bệnh, lủi thủi một mình, không ai chăm sóc, vì con cái đều đã lập gia đình. Ông Tám có 5 người con, nhưng 4 người đi làm ở tỉnh Bình Dương. Hơn nửa năm nay, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, mấy anh em lần lượt rơi vào tình cảnh thất nghiệp, khó khăn trong sinh hoạt nên không đủ tiền để gửi về cho cha. Mỗi ngày trôi qua, ông Tám ngày càng yếu, bệnh không dứt, trí tuệ sa sút, đầu óc lúc nhớ lúc quên. Sau vụ té ngã, ông Tám bị liệt. Lúc bấy giờ, cô con gái Lại Thị Sang (34 tuổi, lấy chồng ở địa phương bên cạnh) phải mang theo đứa con nhỏ 5 tuổi về chăm sóc cha.

Ông Tám và con gái

Chị Sang bộc bạch: “Từ ngày về đây, tôi cận kề chăm sóc bệnh tình cho cha. Tôi rất muốn đưa cha đến bệnh viện để chữa bệnh, nhưng vì quá nghèo khó, lại trong tình cảnh vừa giữ con nhỏ, vừa chăm cha bệnh, tôi không thể làm gì ra tiền. Hàng ngày chứng kiến cha mệt mỏi, bứt rứt vì đau bệnh, tôi xót xa lắm”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Hòa Lợi 1 Dương Ánh Tuyết cho biết: “Gia đình ông Tám là trường hợp khó khăn ở địa phương. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ xuyên suốt thời gian qua, nhưng hiện tại gia đình vẫn còn rất khó khăn, không đủ tiền đi bệnh viện, rất mong có thêm sự giúp đỡ, san sẻ từ cộng đồng”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 

NGỌC GIANG