Cảnh khổ trong mùa dịch

09/11/2021 - 06:09

 - Đó là hoàn cảnh của bà Trần Thị Kim Chưởng (sinh năm 1958, nhà ở khu dân cư ấp Vĩnh Thạnh C, xã Vĩnh Hòa, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang). Gia đình bà Chưởng là một trong những gia đình chịu tác động mạnh do dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Gia đình bà Chưởng

Nhà nghèo lại đông con, trước đại dịch, cả gia đình sống bằng nghề làm thuê và bán hàng rong, thu nhập ngày nào ăn hết ngày đó. Đại dịch xảy ra, cuộc sống vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn. Vợ chồng bà Chưởng thì già, trong số 3 người con thì có 1 người bị bệnh tâm thần. Hai người còn mạnh khỏe thì mưu sinh ở tỉnh Bình Dương. Dịch bệnh xảy ra, cả 2 người con mất việc làm, 1 người phải trở về quê kiếm sống. Thất nghiệp và nghèo khổ cứ đeo bám gia đình bà Chưởng 10 năm qua. Hiện, gia đình sống nhờ vào tình thương của cộng đồng và chính quyền địa phương.

Hoàn cảnh gia đình bà Chưởng thật đáng thương. 5 nhân khẩu chen chúc trong căn nhà chật hẹp. Vách nhà được xây bằng gạch, lâu ngày đã bị nứt, xuống cấp trầm trọng nhưng không có tiền sửa chữa. Mái nhà lợp bằng tole và thấp, buổi trưa rất nóng. “Thời gian qua, chúng tôi đã nỗ lực vận động các nhà hảo tâm tại địa phương giúp đỡ. Hoàn cảnh của bà Chưởng quá khổ, nguồn lực vận động tại địa phương đã hết, chúng tôi kêu gọi các nhà hảo tâm, khi có điều kiện thì giúp đỡ để gia đình có cuộc sống ổn định, vượt qua đại dịch” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa Nguyễn Thanh Minh kêu gọi.

Trong số 3 người con trai của bà thì anh Nguyễn Văn Thơm (sinh năm 1982) bị tâm thần nặng. Mỗi khi trời nóng, anh không kiểm soát được hành vi bản thân. Anh được xem xét, cho hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội. Năm 2020 trở về trước, vợ chồng già ở nhà chăm sóc người con bị bệnh tâm thần. Hai người con còn lại là anh Nguyễn Văn Phú (sinh năm 1993), Nguyễn Phú Thuận (sinh năm 1997) đi làm công nhân tại Bình Dương. Dịch bệnh xảy ra, cả 2 đã mất việc nên số tiền mà trước đây hàng tháng các anh gửi về cho gia đình cũng không còn. “Hoàn cảnh của gia đình em bây giờ quá khổ. Em mong hết dịch, trở lại tỉnh Bình Dương làm công nhân để kiếm sống, tích lũy tiền gửi về cho gia đình…” - anh Nguyễn Minh Phú nói trong nước mắt.

Do gia đình không ruộng đất, không nghề nghiệp ổn định, vì vậy khi lên tỉnh Bình Dương, các anh cũng chỉ lao động giản đơn. Thu nhập của mỗi người ở mức 3 triệu đồng/tháng, trừ chi phí, 2 người tích góp được khoảng 1,5 triệu đồng gửi về nuôi mẹ và anh. Còn bà Chưởng trước đây buôn bán hàng rong, trong 1 lần bị tai nạn giao thông, bà bị thương tật trên 61%, không đi lại được. Bà Chưởng là đối tượng được hưởng bảo trợ xã hội. Hiện, ngoài việc đi đứng hạn chế, bà Chưởng còn mắc căn bệnh tiểu đường nặng, nên phải uống thuốc điều trị thường xuyên.

Căn nhà của gia đình đang ở hiện nay, được xây từ năm 2004. Đến nay, nhà đã xuống cấp trầm trọng. Những đêm mưa thì cả nhà không ngủ, vì nước tràn vào nhà. Đối với gia đình bà Chưởng hiện nay, mặc dù được chính quyền ddịa phương quan tâm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện về chính sách, nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn, vì vậy gia đình rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm gần xa.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc ghi rõ trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.

 

MINH HIỂN - THANH KHANG