Cảnh sát Italy, Europol triệt phá tổ chức sản xuất, tiêu thụ tiền xu euro giả

10/12/2023 - 08:30

Phóng viên TTXVN tại Rome đưa tin với sự giúp đỡ của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), cảnh sát Italy đã triệt phá một đường dây tội phạm có tổ chức và bắt giữ 4 cá nhân bị cáo buộc làm giả tiền xu euro.

Cảnh sát tuần tra tại Ostia, Italy. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Quá trình điều tra được khởi động từ ngày 10/4/2021 khi lực lượng Hiến binh Italy bắt giữ 2 đối tượng sở hữu 668 đồng tiền xu giả có mệnh giá 2 euro. Theo Europol, cơ quan thực thi pháp luật Italy đã phát hiện ra tổ chức tội phạm hoạt động thông qua một “nhà cung cấp” chịu trách nhiệm về một kênh trên ứng dụng nhắn tin trực tuyến. “Nhà cung cấp” này đã bán đồng xu euro giả với giá bằng một nửa giá trị của tiền thật, chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử. Các thành viên còn lại của tổ chức tội phạm chịu trách nhiệm vận chuyển tiền giả cho người mua thông qua dịch vụ bưu chính quốc tế tư nhân.

Nhà chức trách Italy đã tiến hành 12 cuộc khám xét tại nhiều địa điểm khác nhau trên toàn quốc, đặc biệt là ở các thành phố Taranto, Rome, Matera và Perugia. Cơ quan thực thi pháp luật Italy cũng thu giữ 107.000 đồng xu, cùng với tiền giả và một bộ phận của máy ép tiền xu được sử dụng để sản xuất.

Europol giải thích: “Sự thừa nhận trên toàn cầu về việc đồng euro là một loại tiền tệ ổn định với tỷ lệ lạm phát thấp khiến nó trở thành loại tiền đầy hấp dẫn đối với những đối tượng sản xuất tiền giả”. Kết quả của những cuộc điều tra cho thấy tiền giả đã được lưu hành ở một số quốc gia châu Âu, chủ yếu là ở Pháp, song cũng xuất hiện ở Đức, Litva, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ.

Cũng theo Europol, các đối tượng sản xuất tiền giả sử dụng những thiết bị và công nghệ in ấn đặc biệt khiến người ta đôi khi gần như không thể phân biệt được những đồng tiền giấy và tiền xu thật với tiền giấy và tiền xu giả. Euro khẳng định “tiền giấy mệnh giá 20 euro (21,59 USD) vẫn là đồng tiền phổ biến nhất đối với các đối tượng sản xuất tiền giả, tiếp đó là đồng 50 euro (53,98 USD)”.

Trước đó, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) nhấn mạnh nạn “làm giả tiền tệ là vấn đề không thể giải quyết chỉ bằng cơ quan thực thi pháp luật”, mà còn phải có sự hợp tác của “các cơ quan phát hành tiền tệ, ngân hàng trung ương và ngành in ấn bảo mật”.

Theo TTXVN