Câu lạc bộ cầu mây TX. Tân Châu - nơi giữ lửa đam mê

27/06/2024 - 06:50

 - Câu lạc bộ (CLB) cầu mây TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) là sân chơi rèn luyện sức khỏe, giải trí, thư giãn sau thời gian làm việc vào mỗi buổi chiều. Đây còn là nơi giữ lửa đam mê cho những người yêu thích môn cầu mây.

Những trận cầu sôi nổi

Cầu mây (Sepak Takraw) là môn thể thao phổ biến ở vùng Đông Nam Á, hiện đã đưa vào thi đấu trong chương trình SEA Games và ASIAD. Thi đấu cầu mây được tiến hành giữa 2 đội, mỗi đội có 3 đấu thủ (trên sân) được dùng chân hoặc bất cứ bộ phận nào của cơ thể (trừ tay từ mỏm vai trở xuống) để đỡ cầu, chuyền cầu, tấn công và chắn cầu. Mỗi đội được quyền chạm cầu 3 lần, kể cả lần chạm cầu để đưa cầu sang sân đối phương và chắn cầu. Mỗi người được chạm cầu 1 hoặc 2, 3 lần liên tiếp.

Dù xuất hiện ở nhiều sự kiện thể thao chuyên nghiệp, nhưng cầu mây không phải là môn thể thao phổ biến trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, môn thể thao này vẫn được một bộ phận người dân yêu thích, trong đó có CLB cầu mây TX. Tân Châu.

Mỗi buổi chiều, khoảng từ 16 giờ 30 phút, sân cầu mây bắt đầu náo nhiệt với những màn tranh tài. Hiếm thấy chuyện hơn thua, cay cú hay cãi vã, mà chỉ có những tiếng cười thoải mái. Phần thưởng sau mỗi trận đấu chỉ là ca trà đá và những tràng pháo tay hào hứng.

Phó Chủ nhiệm CLB cầu mây TX. Tân Châu Trần Quốc Dũng cho biết, CLB thành lập ngày 28/6/2020 với 15 thành viên, đến nay, đã tăng lên 20 người. Anh em mỗi người một công việc, độ tuổi khác nhau (khoảng từ 30 - 59 tuổi) nhưng có chung đam mê với môn đá cầu mây.

Theo anh Dũng, chơi cầu mây không dễ nhưng không khó, khi tham gia rồi sẽ định hình được vị trí chơi. Như vị trí cầu công trên lưới, vị trí thủ và vị trí hỗ trợ cho cầu công. Khó nhất là vị trí cầu công trên lưới, vì có những động tác nhào lộn để cúp cầu cần phải tập luyện rất lâu.

Nếu những ai chưa từng chơi đá cầu hoặc đá bóng sẽ phải tập luyện từ 6 - 12 tháng mới có thể biết hết các động tác và kỹ thuật đá cầu mây. Cầu mây tương đối dễ chơi, nhưng vì có một số kỹ thuật đặc thù nên nhiều người khó tiếp cận.

Tuy nhiên, tùy theo thể chất và năng khiếu mà người chơi đá cầu mây chơi những vị trí phù hợp. Mỗi ngày, có khoảng 15 người tham gia tập luyện với nhau. Vào buổi chiều, ai cũng muốn chạy xuống sân cầu mây để chơi và gặp gỡ mọi người. Nhiều hôm trời mưa, anh em cũng đá luôn” - anh Dũng chia sẻ.

Anh Nguyễn Thanh Nhân (thành viên CLB cầu mây TX. Tân Châu) chia sẻ: “Sau khi được giới thiệu chơi thử môn cầu mây, tôi thấy thích nên tham gia CLB cầu mây TX. Tân Châu đến nay được 1 năm. Do trước đây tôi từng là vận động viên đá cầu lưới và tham gia đá cầu kiểng, nên việc tiếp cận môn cầu mây tương đối nhanh, khoảng 2 - 3 tuần là đá được những kỹ thuật cơ bản. Môn cầu mây đòi hỏi cường độ vận động và độ chính xác cao, nhưng quan trọng nhất là phải đam mê và quyết tâm luyện tập là mọi người có thể chơi được”.

Tương tự, anh Tự Trí Thành (thành viên CLB cầu mây TX. Tân Châu) cho biết, tham gia đá cầu mây đến nay được 7 - 8 năm. Lúc đầu, anh Thành tập thể hình, gặp mọi người chơi cầu mây nên tham gia thử cho vui nhưng càng chơi càng thấy khỏe và gắn bó luôn.

Các thành viên trong CLB đều ý thức tìm hiểu luật, kỹ thuật đá cầu mây để cùng nhau tiến bộ. CLB tạo điều kiện để các thành viên hướng dẫn, giúp đỡ nhau tập luyện và chia đều vị trí trong mỗi đội hình thi đấu.

“Buổi chiều nào mà bận việc không ra sân đá cầu mây cùng mọi người thì thấy trong người uể oải, khó chịu. Chơi đá cầu mây rất vui và ai cũng hào hứng, vui đùa trên sân để rèn luyện sức khỏe và thư giãn sau ngày làm việc” - anh Thành chia sẻ.

TRỌNG TÍN