Cây ATM ở Nga không thể nhận diện đồng 100 ruble mới

04/07/2022 - 14:10

Tờ tiền 100 ruble mới của Nga sẽ không sớm được đưa vào lưu thông do những khó khăn nảy sinh sau khi các nhà cung cấp dịch vụ ATM và thiết bị thanh toán phương Tây rút khỏi Nga vì cuộc chiến ở Ukraine.

Đồng 100 ruble mới của Nga. Ảnh: AFP

Theo tờ Kommersant ngày 1/7, Ngân hàng Trung ương Nga đã phát hành tờ tiền 100 ruble mới có độ bền cao hơn và các tính năng bảo mật được nâng cấp. Tờ tiền có in hình Tháp Spasskaya của Điện Kremlin ở mặt trước và Đài tưởng niệm Chiến sĩ Nga Rzhev ở mặt sau.

Lo ngại về việc lưu hành tờ tiền mới nảy sinh sau khi các nhà sản xuất ATM và thiết bị thanh toán của Mỹ là NCR và Diebold Nixdorf rời Nga.

Tờ Kommersant dẫn lời một nguồn tin trên thị trường thanh toán cho biết: “Với tình hình địa chính trị này, rất khó để tưởng tượng rằng Nga sẽ là thị trường được ưu tiên phát triển”.

Họ cảnh báo rằng không thể sử dụng tờ tiền giấy mới vì cơ quan cung cấp dịch vụ từ chối cung cấp cập nhật thông tin về đồng tiền mới.

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Sergei Belov cho biết sẽ mất từ ​​6 tháng đến một năm để các máy ATM và thiết bị tính tiền của Nga cập nhật và có thể nhận dạng tờ tiền giấy mới.

Hiệp hội Ngân hàng Nga, một tổ chức phi chính phủ đại diện cho quyền lợi của 145 thành viên, đã yêu cầu trì hoãn lưu thông các tờ tiền mới vào mùa xuân này.

Hiệp hội ước tính rằng 60% máy ATM của Nga và tất cả các máy tính tiền của nước này đều là thiết bị nhập khẩu.

Lần cuối cùng Nga phát hành loại tiền mới mệnh giá 200 và 2.000 ruble là vào năm 2017.

Ngân hàng Trung ương có kế hoạch đưa ra tờ 1.000 và 5.000 ruble mới trong năm tới.

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tin Tức)