Chăm lo nhà ở cho hộ nghèo

13/11/2023 - 06:54

 - Thời gian qua, triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) xác định chăm lo cho người nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, đã cụ thể hóa bằng những chương trình, phần việc thiết thực, hiệu quả, góp phần lan tỏa nhiều việc làm ý nghĩa.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết

“Những năm qua, xã Bình Thành đã lãnh đạo thực hiện thắng lợi cuộc vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Thông qua nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn an sinh xã hội khác đã hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, tư liệu sản xuất, khám, chữa bệnh, giúp học sinh vượt khó học giỏi…

Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 71 triệu đồng/người/năm, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã xuống 0,05%. Địa phương nỗ lực phấn đấu không còn hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Thành Lê Hồng Dân cho hay.

Không giấu được niềm vui trong ngày được trao căn nhà “Nghĩa tình dân vận”, ông Nguyễn Văn Tám (ngụ ấp Tây Huề, xã Bình Thành) xúc động: “Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo. Nhiều năm rồi, chúng tôi sống trong căn nhà thiếu trước, hụt sau và ao ước có một căn nhà khang trang, che mưa, tránh nắng. Ngày 29/10 vừa qua, gia đình tôi rất vui mừng, vì được chính quyền địa phương bàn giao căn nhà “Nghĩa tình dân vận”.

Theo đó, căn nhà có diện tích 44m2, nền lót gạch men, vách xây tường, có nhà tiêu hợp vệ sinh. Tổng giá trị căn nhà 120 triệu đồng, trong đó, Ban Dân vận Huyện ủy Thoại Sơn vận động gia đình bà Trương Thị Bê (xã Thoại Giang, huyện Thoại Sơn) hỗ trợ 50 triệu đồng. 

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thoại Sơn, cấp ủy các địa phương, cơ quan, đơn vị đã xác định việc học tập và làm theo gương Bác gắn với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, nhiều mô hình học tập và làm theo Bác đã ra đời và nhân rộng.

Điển hình như mô hình vận động Quỹ "Vì người nghèo", mô hình Quỹ "Khuyến học - khuyến tài", mô hình phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Nổi bật trong mô hình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo có mô hình Hội Mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn.

“Sau khi Hội Mái ấm tình thương ra đời, các ngành, các cấp trong huyện rất đồng tình và tích cực ủng hộ. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong huyện đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” hàng năm khoảng 2 tỷ đồng; hệ thống mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đã vận động, đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” hàng năm gần 20 tỷ đồng.

Từ các nguồn vận động, huyện đã dành một phần kinh phí để hỗ trợ cho Hội Mái ấm tình thương. 15 năm hoạt động, Hội Mái ấm tình thương đã sản xuất và hỗ trợ 2.550 bộ cột nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn. Bình quân mỗi năm, Hội Mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn hỗ trợ 170 bộ cột cất nhà” - Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Dương Ngọc Lắm chia sẻ.

Trong ngôi nhà khang trang, ông Bùi Văn Hớn (ngụ xã Tây Phú) không giấu được niềm vui hạnh phúc. Vậy là sau nhiều năm phải sống trong cảnh tạm bợ, mơ ước về một ngôi nhà vững chãi của ông đã trở thành hiện thực. Có chỗ ở ổn định, ông Hớn có thêm động lực để yên tâm làm ăn, nuôi dạy con cháu trưởng thành.

Căn nhà của gia đình ông Hớn hay ông Tám chỉ là một trong hàng ngàn mái ấm Đại đoàn kết được UBMTTQVN huyện Thoại Sơn hỗ trợ xây dựng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Tính đến cuối năm 2022, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp UBMTTQVN huyện Thoại Sơn và nhà hảo tâm hỗ trợ cất, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách được 639/601 căn, đạt 106,32% so với với kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, UBMTTQVN các cấp huyện Thoại Sơn phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai có hiệu quả công tác vận động các nguồn lực chăm lo đời sống, hỗ trợ tặng quà, cất nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương cho các hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn. Qua đó, giúp nhiều người nghèo giảm bớt phần nào khó khăn.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Tây Phú Lê Vinh bày tỏ: “Chăm lo nhà ở cho hộ nghèo là một trong những việc làm được UBMTTQVN xã quan tâm thực hiện nhiều năm qua. Bằng nguồn vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… chúng tôi hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người dân gặp khó khăn về nhà ở.

Từ năm 2018 đến nay, địa phương cất mới 56 căn nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 16 căn với tổng kinh phí trên 3,1 tỷ đồng. Công tác hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết được thực hiện theo hình thức địa phương hỗ trợ một phần kinh phí, còn lại do gia đình đối ứng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn xã”.

Hầu hết những hộ dân được trao nhà Đại đoàn kết mà chúng tôi có dịp tiếp xúc đều cho rằng họ rất ấm lòng vì được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm. Đó là động lực để họ vươn lên trong cuộc sống, dù phía trước còn lắm gian nan.

PHƯƠNG LAN