Chăm lo trẻ mồ côi, học sinh hiếu học

02/11/2023 - 06:09

 - Những năm qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo trẻ em mồi côi, tiếp sức cho học sinh nghèo vững bước đến trường, nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để học tập tốt hơn…

Trao học bổng cho học sinh

“Mẹ đỡ đầu”của trẻ mồ côi

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đến các cấp hội LHPN cơ sở và kết nối với các tổ chức, cá nhân để chung tay hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh An Giang Lê Bích Phượng cho biết, sau khi ghi nhận các trường hợp trẻ em mồ côi khó khăn cần được giúp đỡ, các cấp hội LHPN sẽ xác minh, kết nối, kêu gọi các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng giúp các em có môi trường phát triển phù hợp nhất. Việc hỗ trợ không chỉ thực hiện trong một thời điểm, mà sẽ dựa vào hoàn cảnh cụ thể để có giải pháp hỗ trợ lâu dài.

Hội LHPN các cấp làm cầu nối vận động hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ mồ côi được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình và xã hội, đảm bảo 100% trẻ mồ côi do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 tại địa bàn đều có “Mẹ đỡ đầu”.

Từ khi phát động đến nay, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã vận động trên 3,4 tỷ đồng thăm hỏi, chăm lo, hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần cho các trẻ mồ côi. Trong đó, Hội LHPN tỉnh kết nối các nhà hảo tâm tại TP. Hồ Chí Minh nhận làm “Mẹ đỡ đầu” gián tiếp trong năm 2022 hỗ trợ cho 40 trẻ mồ côi, với số tiền 240 triệu đồng; năm 2023 hỗ trợ cho 26 trẻ mồ côi, với số tiền 156 triệu đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 285 trẻ mồ côi được các cấp hội LHPN nhận đỡ đầu.

Tiếp sức học sinh

Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hội LHPN các cấp trong tỉnh tập trung triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, các cấp hội đã xây dựng nhiều chương trình, hoạt động kết nối các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nguồn lực giúp phụ nữ nghèo, trẻ em thiếu may mắn trong cuộc sống vươn lên.

Đặc biệt, hội LHPN các cấp trong tỉnh phối hợp các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường”, tặng quà, học bổng cho các học sinh mồ côi, nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhằm động viên các em tiếp tục vươn lên trong học tập, phấn đấu học tập tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Năm học  2023 - 2024, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã trao tặng 22 suất học bổng cho học sinh nữ vượt khó hiếu học từ nguồn Quỹ “Nghĩa tình phụ nữ”; tặng 20 suất học bổng và tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Lạc Quới (huyện Tri Tôn), xã Phú Hội (huyện An Phú).

Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, do Hội LHPN tỉnh An Giang phối hợp Bộ đội Biên phòng An Giang, Hội LHPN tỉnh Hậu Giang, Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng tổ chức trao 135 suất học bổng cho nữ sinh vượt khó học giỏi, với số tiền 106,5 triệu đồng. Ngoài ra, hội LHPN các cấp trong tỉnh còn vận động nguồn lực hỗ trợ đồng phục, dụng cụ học tập, quần áo, bảo hiểm y tế, xe đạp… với số tiền trên 2 tỷ đồng để chăm lo cho trên 8.210 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Vừa qua, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh An Giang phối hợp Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tổ chức trao 20 học bổng chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” năm 2023 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Tổng kinh phí trao học bổng trị giá 100 triệu đồng, do Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam vận động Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam tài trợ.

Vui mừng khi nhận được học bổng, em Néang Canh Chanh Na (học sinh lớp 9A3, Trường THCS Trần Đại Nghĩa, TX. Tịnh Biên) chia sẻ: “Được học bổng, em rất xúc động và vui mừng, vì cha mẹ em sẽ có được số tiền để lo cho em và em của em đi học. Em rất biết ơn các cô đã quan tâm, tặng học bổng. Em hứa sẽ học tập thật tốt, sau này có việc làm ổn định, chăm sóc cha mẹ và trở thành người có ích cho xã hội”.

Nguyên Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa chia sẻ: “Học bổng chương trình không chỉ là nguồn động viên về mặt vật chất, mà còn là tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ từ phía cộng đồng, giúp học sinh nghèo có niềm tin, nghị lực vượt khó, nỗ lực học tập, vươn tới ước mơ, trở thành những người có trí thức, trình độ, để cống hiến, góp sức xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp”.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh An Giang Lê Bích Phượng cho biết: hội LHPN các cấp trong tỉnh tiếp tục rà soát trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, nhất là trẻ mồ côi, để vận động nguồn lực thực hiện chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em. Đồng thời, chủ động kết nối các tổ chức, cá nhân quan tâm nhận đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, nhất là trẻ mồ côi do dịch bệnh COVID-19. Đây là nguồn động viên giúp các em nỗ lực hơn trong học tập và cố gắng vượt qua những khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, trở thành công dân có ích cho xã hội.

TRUNG HIẾU