Champions League sẽ chỉ đá một trận từ tứ kết?

15/04/2020 - 13:39

Theo thông tin từ trang Mundo Deportivo, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đang xem xét khả năng thay đổi thể thức Champions League năm nay vì dịch bệnh COVID-19. Đã có rất nhiều ý tưởng được đưa ra, nhưng có lẽ phương án thi đấu tập trung tại một địa điểm vẫn là khả thi nhất.

 Champions League sẽ thay đổi thể thức thi đấu? (ảnh: AFP)

Tới lúc này, vòng 1/8 Champions League vẫn còn tới 4 cặp đấu chưa đá trận lượt về, gồm Barca – Napoli, Man City - Real Madrid, Juventus – Lyon và Bayern Munich – Chelsea. Dự kiến, sau khi các trận đấu này kết thúc, UEFA sẽ tổ chức vòng tứ kết theo thể thức đấu Cúp tại cùng một địa điểm. Có nghĩa là các đội thay vì đá lượt đi lượt về sẽ chỉ có một trận duy nhất đấu loại trực tiếp. Điều này cũng giống như đề xuất trước đó của Serie A và Premier League về việc đưa các đội bóng thi đấu nốt mùa giải 2019-2020 vào cùng một khu vực. Dù các phương án tổ chức sẽ rất khó khăn, nhưng điều này sẽ giúp kiểm soát tốt hơn dịch bệnh đối với cầu thủ hay ban huấn luyện.

Ý tưởng của UEFA về việc thi đấu tập trung trên sân không có khán giả nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ, những người đã phải chờ đợi khá lâu để trái bóng Champions League lăn trở lại. Tuy nhiên, các Liên đoàn thành viên hiện vẫn chưa có ý kiến phản hồi. Các đội bóng có khả năng tiến vào tứ kết đều nằm trong các quốc gia có vùng dịch lan rộng, đó là Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Đức và Italia. Nếu có bất cứ cầu thủ nào nhiễm COVID-19, Champions League nhiều khả năng sẽ “vỡ trận” khi đội bóng sở hữu ca nhiễm từ chối thi đấu.

Một điều rắc rối nữa khi UEFA thay đổi thể thức thi đấu chính là vấn đề bản quyền truyền hình. Khoản lợi nhuận khổng lồ này sẽ phải được đưa lên bàn cân với sự hiện diện của các CLB, nhà đài, nhà tài trợ và ban tổ chức giải đấu. Để đảm bảo cho việc ghi hình và phát sóng, UEFA sẽ gặp khó nếu không chọn được một thành phố lớn tại châu Âu. Bên cạnh đó, công tác hậu cần, ăn ở, đi lại của các đại diện có mặt tại tứ kết cũng sẽ là bài toán khó khi mọi kế hoạch phải thực hiện lại từ con số 0.

Sân Ataturk Olympic, nơi dự kiến diễn ra chung kết Champions League năm nay

(ảnh: anews.com.tr) 

Được biết, dù thay đổi cách thi đấu tại tứ kết và bán kết Champions League, nhưng UEFA vẫn muốn trận chung kết được chơi tại sân Ataturk Olympic ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ban tổ chức sân đấu này đương nhiên vẫn muốn giữ quyền đăng cai trận đấu đáng chờ đợi nhất của sân cỏ châu Âu, nhưng những thiệt hại về tài chính sẽ không nhỏ. Tới lúc trận chung kết diễn ra, câu chuyện bán vé vẫn là nguy cơ chưa có lời giải đáp.

Trước đó, vào ngày 17/3, UEFA đã bất ngờ tuyên bố xác định ngày thứ Bảy, 27/6 sẽ là ngày tổ chức trận chung kết Champions League. Quyết định này được đưa ra sau khi Hiệp hội Câu lạc bộ châu Âu (ECA), Hiệp hội cầu thủ nhà nghề (FIFPro) cùng các Liên đoàn thành viên cùng nhất trí trong cuộc họp được UEFA chủ trì. Tuy vậy, ngay sau đó, trước tình hình dịch COVID-19 lan nhanh tại cựu lục địa, tổ chức bóng đá lớn nhất châu Âu đã phải thay đổi quan điểm. Theo nhận định của giới truyền thông, sẽ không ngạc nhiên nếu Champions League sẽ chỉ kết thúc được vào tháng 8 năm nay.

Theo HC (Đảng Cộng Sản Việt Nam)