Châu Âu ghi nhận hơn một triệu người chết do Covid-19

21/03/2021 - 07:50

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 20-3, số ca tử vong do Covid-19 tại châu Âu đã vượt mốc một triệu người, trong bối cảnh châu lục này đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng để kiềm chế làn sóng dịch bệnh thứ ba.


Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca. Ảnh ROI-TƠ

Kể từ khi đại dịch bùng phát đến nay, châu Âu đã ghi nhận hơn 37 triệu ca mắc, chiếm 30,5%số ca mắc trên toàn cầu và 35,5% số ca tử vong do Covid-19. Tỷ lệ tiêm vắc-xin tại châu Âu hiện là 12 mũi tiêm/100 người.

* Chủ tịch Ủy ban châu Âu U.Lây-en cảnh báo tình hình dịch bệnh tại Liên hiệp châu Âu (EU) đang xấu đi với số ca tử vong liên quan Covid-19 ở EU đã vượt mức 550.000 người, trong khi chưa đầy một phần mười dân số khối này được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Bà cho rằng làn sóng dịch bệnh thứ ba tại EU đang dần đạt đỉnh, do đó cần phải đẩy nhanh tiến trình tiêm chủng. 

* Ðức thông báo từ ngày 21-3 sẽ đưa Ba Lan vào danh sách các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19, theo đó người từ Ba Lan vào Ðức phải xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính. Trước đó, Ðức cũng đã đưa Síp, Bun-ga-ri, Séc, một bang của Áo và một khu vực của Pháp vào danh sách trên. 

* Tại Anh, lễ diễu binh truyền thống mừng sinh nhật Nữ hoàng Ê-li-da-bét II tại Luân Ðôn sẽ bị hủy bỏ vì dịch Covid-19. Sự kiện thường được tổ chức vào tháng 6 hằng năm mang tên “Ðoàn diễu binh màu sắc” mừng sinh nhật Nữ hoàng trước sự chứng kiến của hàng nghìn khán giả. 

* Thủ tướng I-ta-li-a M.Ðra-ghi đã trấn an người dân về vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca, theo đó khẳng định bản thân ông sẽ tiêm vắc-xin này. Ông tuyên bố I-ta-li-a có thể tự đặt mua vắc-xin Sputnik V của Nga, kể cả trước khi Cơ quan Quản lý Dược phẩm của EU (EMA) phê duyệt, nếu chiến lược mua chung của EU không hiệu quả.

* Bộ trưởng Y tế Ðức khẳng định sẽ ủng hộ việc ký một thỏa thuận riêng với đối tác Nga về việc cung cấp vắc-xin Sputnik V, nếu không có một thỏa thuận ở cấp độ EU. Ông cũng tin tưởng hai bên sẽ đàm phán suôn sẻ và nhanh chóng đạt thỏa thuận nhanh chóng.

* Nhà phát triển vắc-xin phòng Covid-19 Sputnik V của Nga thông báo đã ký một thỏa thuận hợp tác với một hãng dược của Ấn Ðộ để sản xuất 200 triệu liều vắc-xin này. Quỹ Ðầu tư trực tiếp Nga (RDIF), đơn vị tham gia phát triển Sputnik V, cho biết tới nay đã có 52 quốc gia trên thế giới cấp phép sử dụng vắc-xin Sputnik V.

* Sau khi 13 nước châu Âu đã tạm dừng tiêm phòng bằng vắc-xin của AstraZeneca, khiến các chiến dịch tiêm chủng trên toàn EU chậm lại, một số nước châu Âu đã nối lại việc tiêm vắc-xin của AstraZeneca. Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn ngày 19-3 đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca. Trong khi đó, Thủ tướng Ðức A.Méc-ken cho biết bà sẵn sàng tiêm vắc-xin của AstraZeneca.

* Tại Tây Ban Nha, vắc-xin AstraZeneca sẽ tiếp tục được sử dụng để tiêm ngừa Covid-19 từ ngày 24-3. Thủ tướng Pháp cũng tuyên bố sẽ tiêm vắc-xin AstraZeneca. Giới chức y tế Pháp khuyến cáo chỉ tiêm vắc-xin AstraZeneca ngừa Covid-19 cho người hơn 55 tuổi.

* Sau khi EMA khẳng định vắc-xin của AstraZeneca không gây ra hiện tượng đông máu sau khi tiêm chủng, Ðan Mạch - quốc gia đầu tiên cho dừng tiêm vắc-xin AstraZeneca, cho biết sẽ cân nhắc nối lại việc sử dụng vắc-xin này. Trong những ngày tới, Cơ quan Y tế Ðan Mạch và Cơ quan Dược phẩm Ðan Mạch sẽ tiến hành đánh giá kết luận mới nhất của EMA về vắc-xin.

* Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca, đồng thời kêu gọi các quốc gia duy trì việc triển khai tiêm chủng sau khi xem xét các báo cáo về hiện tượng đông máu ghi nhận ở một số trường hợp được tiêm vắc-xin. Tổng Giám đốc WHO T.Ghê-brây-ê-xút nhấn mạnh “không có gì phải bàn cãi” về những lợi ích của việc tiêm vắc-xin AstraZeneca.

* Ðể đẩy nhanh việc tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19, Chính phủ Ðức và các bang muốn áp dụng các biện pháp y tế ngay sau lễ Phục sinh. Ðứng trước làn sóng lây nhiễm thứ ba đã bắt đầu, Thủ tướng Ðức A.Méc-ken muốn khẩn cấp áp dụng lại các biện pháp hạn chế và việc nới lỏng đời sống công cộng có thể được rút lại vào ngày 22-3. 

* Chính phủ Bỉ tuyên bố siết chặt các biện pháp phòng dịch trong những ngày tới để đối phó làn sóng lây nhiễm thứ ba bùng phát và đưa học sinh cấp hai được trở lại lớp học vào ngày 19-4, mở cửa trở lại các quán cà-phê và nhà hàng từ ngày 1-5. Theo đó, người dân Bỉ phải hạn chế các cuộc gặp gỡ và hoạt động đi lại, tăng cường làm việc từ xa.

* Tại Ba Lan, số ca mắc Covid-19 mới gia tăng nhanh với tổng số ca mắc đã vượt ngưỡng 2 triệu người, trong khi nước này đang vật lộn với làn sóng lây nhiễm thứ ba. Bộ Y tế Ba Lan cho biết, biến thể của vi-rút SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Anh hiện là nguyên nhân gây ra hơn 60% số ca mắc tại Ba Lan, đồng thời cảnh báo tỷ lệ này sẽ sớm tiến tới 80%. 

Theo Nhân dân