Châu Âu khó từ bỏ khí đốt Nga trước năm 2027

06/09/2022 - 14:16

Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolay Shulginov cho rằng châu Âu sẽ không thể từ bỏ khí đốt của Nga trước năm 2027.

Hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 ở Lubmin, Đức. Ảnh: Reuters

“Châu Âu tự tin rằng họ sẽ đạt được mục tiêu đó trước năm 2027. Tình hình giá giao ngay hiện nay chứng tỏ việc từ bỏ khí đốt Nga không hề đơn giản. Châu Âu khó có thể dựa vào bất kỳ nước nào, ngoại trừ Mỹ - quốc gia đang mở rộng quy mô sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG)”, hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố của ông Shulginov trong cuộc phỏng vấn tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 7.

Bộ trưởng Năng lượng Nga nói thêm rằng mùa đông sắp tới sẽ chứng minh niềm tin của châu Âu vào khả năng từ bỏ khí đốt của Nga. Điều đó có thể khiến các ngành công nghiệp, bao gồm cả ngành hóa chất và sản xuất điện bằng khí đốt, phải ngừng hoạt động. Đây sẽ là một cuộc sống hoàn toàn mới đối với người dân châu Âu. Ông Shulginov nhấn mạnh rất có thể châu Âu sẽ không thành công trong việc từ bỏ khí đốt của Nga.

Hồi tháng 3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết các nhà lãnh đạo EU sẽ lên kế hoạch nhằm ngừng phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu từ Nga năm 2027. Giới chức EC khác cũng đã lên kế hoạch giảm nhập khẩu khí đốt từ Nga trong năm nay, bằng cách tìm nguồn cung thay thế, tăng tốc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, giảm tiêu thụ thông qua tăng hiệu suất sử dụng, đồng thời gia hạn hoạt động các nhà máy điện than, điện hạt nhân vốn đã phải đóng cửa.

Ông Josep Borrell, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU cho hay các thành viên trong khối đang quá phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Ông thừa nhận sẽ mất nhiều thời gian để loại bỏ hoàn toàn khí đốt của Moskva. Nhà lãnh đạo EU nói: “Chúng ta cần phải thích nghi, chúng ta không thể cắt giảm lượng khí đốt từ 40% xuống 0% trong một sớm một chiều”.

Trước khi xung đột tại Ukraine nổ ra, Nga cung cấp khoảng 40% nhu cầu khí đốt của châu Âu, chủ yếu thông qua các đường ống với lưu lượng năm ngoái là khoảng 155 tỷ m3. Tuy nhiên, hôm 2/9, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo đóng vô thời hạn đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) dẫn khí đốt đến Đức và cũng là tuyến cung cấp khí đốt quan trọng cho châu Âu vì phát hiện rò rỉ dầu trên đường ống.

Động thái của Gazprom đã đẩy giá khí đốt ở châu Âu  tăng mạnh thêm 30% lên 272 euro/mgwh, gấp gần 4 lần so với mức giá khoảng 70 euro đầu năm 2022. Bộ trưởng năng lượng các nước thành viên Liên minh châu Âu dự kiến sẽ gặp nhau ngày 9/9 để thảo luận các biện pháp khẩn cấp trong toàn khối nhằm ứng phó với sự gia tăng giá khí đốt và điện đang tác động đến ngành công nghiệp châu Âu và giá cả sinh hoạt.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)