Cháy chung cư 56 người tử vong: UBKT Đảng ủy Công an Trung ương vào cuộc, điều tra tận gốc vấn đề, sai đâu xử đấy

14/09/2023 - 14:15

Hà Nội đã thống nhất với Bộ Công an chỉ đạo điều tra tận gốc vấn đề từ khâu cấp phép xây dựng. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ vào cuộc kiểm tra trách nhiệm lãnh đạo, quản lý liên quan... Tinh thần chỉ đạo là sai đâu xử đấy, bảo đảm sự nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư

Chiều 13/9, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Vụ cháy chung cư mini số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ xảy ra vào hồi 23h50 ngày 12/9, tại ngôi nhà có diện tích khoảng 200m2, cao 9 tầng, 1 tum, là nơi cư trú của khoảng 150 người.

Nhận thông tin về vụ cháy, lãnh đạo thành phố, lực lượng Công an thành phố Hà Nội, quận Thanh Xuân đã có mặt tại hiện trường và chỉ đạo, thực hiện các phương án cứu nạn, cứu hộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng có mặt tại hiện trường từ sáng sớm để kiểm tra tình hình, ngay sau đó đã họp với Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, lãnh đạo Bộ Công an và các cơ quan thành phố để chỉ đạo các biện pháp hỗ trợ người dân, điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả.

Theo đó, ngoài các khoản hỗ trợ về tiền, các nạn nhân vụ cháy còn được chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và nhân dân địa phương hỗ trợ nơi ở tạm.

Đến thăm hỏi và trao hỗ trợ những đồ dùng thiết yếu cho các nạn nhân đang ở tạm cư tại nhà số 5C, ngách 68, ngõ 29, phố Khương Hạ (tổ dân phố 18, phường Khương Đình), Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chia sẻ với những mất mát của các gia đình; động viên người dân cố gắng vượt qua khó khăn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình.

Hà Nội sẽ luôn ở bên gia đình các nạn nhân vụ cháy chung cư, tạo điều kiện nhanh chóng ổn định cuộc sống

Đồng thời, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng thông tin nhanh với người dân về các biện pháp hỗ trợ của thành phố đối với các nạn nhân, khẳng định thành phố sẽ luôn ở bên các gia đình, tạo điều kiện để các hộ nhanh chóng ổn định cuộc sống, trong đó hỗ trợ tạm cư, tiền thuê nhà trong vòng 6 tháng.

Trước mắt, thành phố Hà Nội huy động các lực lượng để hỗ trợ tốt nhất các nhu cầu thiết yếu cho các hộ dân, chăm sóc bệnh nhân đang điều trị trong các bệnh viện, hỗ trợ lo hậu sự cho người mất...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng hoan nghênh các lực lượng chức năng, đoàn thể, bà con nhân dân, thanh niên tình nguyện đã phát huy truyền thống nhân văn, thể hiện tình cảm tương thân tương ái hỗ trợ quà, chỗ ở tạm cho các nạn nhân...

Đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân tiếp tục theo sát tình hình đời sống gia đình các nạn nhân, kịp thời quan tâm, động viên, hỗ trợ bà con cả về vật chất và tinh thần; giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống, tạo điều kiện về mua, thuê nhà ở xã hội cho các hộ dân...

Đại diện các nạn nhân đang tạm cư tại nhà số 5C trân trọng cảm ơn Bí thư Thành ủy Hà Nội, các cấp chính quyền đã quan tâm, chăm lo cho bà con trong lúc hoạn nạn. Đồng thời kiến nghị thành phố có các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cho người dân.

Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, thành phố Hà Nội đã thống nhất với Bộ Công an chỉ đạo điều tra tận gốc vấn đề từ khâu cấp phép xây dựng.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội sẽ vào cuộc, kiểm tra trách nhiệm lãnh đạo, quản lý liên quan...

"Tinh thần chỉ đạo là sai đâu, xử đấy, bảo đảm sự nghiêm minh theo quy định của pháp luật" đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Tại Tổ dân phố 18, Chi bộ, Ban công tác mặt trận đã vận động được hơn 10 gia đình hỗ trợ chỗ ở tạm thời cho các nạn nhân. Số chỗ ở chuẩn bị đủ bố trí cho khoảng 10 hộ gia đình với hơn 30 nhân khẩu. Ngoài ra, tổ dân phố đã thành lập 1 tổ tiếp nhận hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân để chuyển đến cho các nạn nhân.

Đối tượng Nghiêm Quang Minh. Ảnh Bộ Công an

Khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam chủ chung cư xảy ra vụ cháy tại phố Khương Hạ

Liên quan đến vụ hỏa hoạn xảy ra tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, ngày 13/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam (04 tháng) đối với 01 đối tượng là chủ chung cư nơi xảy ra vụ cháy.

Chủ chung cư nơi xảy ra vụ cháy là Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979; hiện trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Các Quyết định và Lệnh bắt bị can đã được Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội phê chuẩn.

Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương (trong đó, đã xác định được danh tính của 39/56 người tử vong).

Hiện Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội tiếp tục, khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và tích cực phối hợp với các sở, ngành thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân.

HIện trường vụ cháy.

Tổng kiểm tra, rà soát 100% nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê, chung cư mi ni

Trong một diễn biến liên quan, thực hiện Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, chỉ đạo Bí thư Thành ủy Hà Nội tại buổi làm việc về vụ cháy nhà dân tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu:

Thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục bám sát mục tiêu, yêu cầu, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn; trọng tâm là Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội, Quyết định số 630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 1492/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ… và các chương trình, kế hoạch chuyên đề, văn bản chỉ đạo về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thành phố đã ban hành trong thời gian qua.

Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (nếu có);

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát nạn đối với người dân đang sinh sống, làm việc tại các khu nhà ở nhiều căn hộ trên địa bàn thành phố;

Thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn, nhất là loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND quận Thanh Xuân và các đơn vị có liên quan tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất tinh thần cho gia đình người bị nạn; đặc biệt là đối với gia đình các nạn nhân là học sinh đang theo học tại các trường của thành phố, đảm bảo kịp thời, theo quy định.

UBND quận Thanh Xuân báo cáo cấp ủy cùng cấp, phối hợp với Công an thành phố làm rõ nguyên nhân vụ cháy, kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan (nếu có); báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND thành phố trong tháng 9/2023.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tổng kiểm tra, rà soát 100% các cơ sở, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ trên địa bàn quản lý, đặc biệt là chung cư mi ni; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu, hướng dẫn chủ hộ gia đình, chủ cơ sở khắc phục ngay các tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là các hành vi vi phạm dẫn đến cháy lớn, cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, báo cáo đề xuất giải pháp, biện pháp xử lý, khắc phục trước ngày 30/10/2023.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, người dân trên địa bàn thành phố nghiêm túc triển khai.

Theo Chính Phủ