Cháy rừng dữ dội do nắng nóng sớm tại Pháp

16/06/2022 - 07:38

Ngày 15/6, trên 100 lính cứu hỏa đã được huy động để dập tắt một đám cháy rừng ở miền Nam nước Pháp, trong khi Cơ quan Khí tượng quốc gia Meteo dự báo nhiều khu vực của nước này sẽ bị ảnh hưởng trong đợt nắng nóng đến sớm từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Khói lửa bốc lên tại đám cháy rừng ở vùng Var, miền Nam nước Pháp. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Giới chức địa phương cho biết cháy rừng xảy ra tại khu vực Lozere, thiêu rụi 70 ha rừng. Dù lực lượng chức năng đã khống chế được đám cháy, nhưng có nguy cơ cao cháy rừng sẽ bùng phát trở lại.

Meteo cho biết đợt nắng nóng gay gắt đến sớm, do luồng không khí nóng từ Bắc Phi thổi tới, đang ổn định. Dự báo, nhiệt độ tại khu vực Tây Nam nước Pháp có thể vượt 40 độ C.

Kênh truyền hình La Chaine Meteo lưu ý, nếu điều này xảy ra, ngày 17/6 sẽ là ngày đầu tiên trong lịch sử nước Pháp ghi nhận mức nhiệt vượt 40 độ C trước mùa hè. Pháp từng ghi nhận nhiệt độ cao nhất là 46 độ C vào ngày 28/6/2019 tại làng Verargues, miền Nam nước này.

Báo Le Monde đưa tin chính quyền thành phố Bordeaux đang chuẩn bị nước để hỗ trợ cho những người vô gia cư. Trong tuần này, đội cứu hỏa cũng đang nỗ lực dập tắt một số đám cháy ở tỉnh Gard dọc bờ biển Địa Trung Hải. Hôm 13/6, công ty dịch vụ tiện ích nhà nước EDF dự kiến hoạt động sản xuất tại nhà máy hạt nhân Saint Alban sẽ hạn chế đến hết tuần do mực nước sông Rhone thấp. Meteo cho biết nhiệt độ tại thủ đô Paris ngày 18/6 có thể tăng lên 35 độ C trước khi một cơn bão ập đến.

Quốc gia láng giềng Tây Ban Nha cũng đang hứng chịu đợt nắng nóng đến sớm chưa từng thấy trong hơn 40 năm. Một số khu vực miền Trung và Nam của quốc gia Tây Nam Âu ghi nhận mốc nhiệt 40 độ C trong tuần này. Mới đây, cả Pháp và Tây Ban Nha đều ghi nhận tháng 5 nóng nhất trong lịch sử, khiến nạn hạn hán trở nên trầm trọng hơn.

Theo NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích