Chi phí AI của Apple thua xa các ‘ông lớn’ cùng ngành

05/08/2024 - 08:42

Cách tiếp cận đối với trí tuệ nhân tạo (AI) của Apple tương đối khác biệt so với Microsoft, Google, Meta.

Chủ đề thu hút mối quan tâm lớn từ các nhà phân tích trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý của Apple vừa qua là Apple Intelligence, một sản phẩm còn chưa phát hành chính thức.

Trong phiên hỏi đáp, CEO Tim Cook và Giám đốc tài chính Luca Maestri hầu như tránh né những câu hỏi về tốc độ triển khai Apple Intelligence, hay liệu công ty có ghi nhận doanh số tăng nhờ dịch vụ không và thương vụ tích hợp ChatGPT của OpenAI vào phần mềm như thế nào.

Dù vậy, có một câu hỏi mà người đứng đầu Apple sẵn lòng giải đáp là chi phí dành cho các máy chủ AI. Các nhà đầu tư luôn muốn biết các doanh nghiệp đang xây dựng hạ tầng AI đến đâu và sẽ còn những gì phía trước.

ez7z3an8.png

Apple Intelligence được cho là sẽ kích hoạt chu kỳ nâng cấp iPhone mới. Ảnh: Laptopmag

Cook thừa nhận chi phí đang trên đà tăng. Số tiền chi cho AI và Apple Intelligence đã cao hơn theo từng năm.

Quý II, Apple trả 2,15 tỷ USD cho tài sản, nhà máy và trang thiết bị, tăng 8% so với quý trước và khoảng 3% so với một năm trước. Một số chi phí vốn không dành cho AI mà cho các hoạt động khác.

Tuy nhiên, mức tăng chi phí vốn của Apple rất khiêm tốn so với các đồng nghiệp lớn khác trong ngành công nghệ như Microsoft, Google và Meta. Họ đang chi những khoản tiền khổng lồ để xây dựng và trang bị trung tâm dữ liệu bằng chip của Nvidia.

Chẳng hạn, trong cùng kỳ, Microsoft báo cáo chi phí vốn 13,87 tỷ USD, tăng 55% so với năm 2023. Chi phí của Alphabet – công ty mẹ Google – tăng 91% lên 13,19 tỷ USD, còn Meta tăng 31% lên 8,3 tỷ USD.

CEO Meta Mark Zuckerberg đã giải thích về điều này: Rủi ro khi bỏ lỡ sự bùng nổ AI tạo sinh còn lớn hơn việc chi quá nhiều cho bộ xử lý đồ họa hay máy chủ. Zuckerberg cũng muốn đảm bảo Apple không toàn quyền kiểm soát làn sóng công nghệ tiếp theo nếu đó là AI.

"Lối chơi" khác biệt của Apple

Khác với Amazon, Google và Microsoft, Apple không kinh doanh đám mây, cho các công ty khác thuê hạ tầng. Meta cũng vậy nhưng lại đầu tư vào đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn riêng và dùng AI để gia tăng sức mạnh cho công cụ gợi ý nội dung.

Tuần trước, Apple tiết lộ trong báo cáo kỹ thuật rằng hãng thuê Google TPU – loại rẻ hơn chip Nvidia – để đào tạo các mô hình Apple Intelligence. “Táo khuyết” cũng vừa công bố bản beta Apple Intelligence cho các nhà phát triển.

Nói về hạ tầng, Apple có lợi thế khi tự thiết kế chip cho điện thoại và máy chủ, vì vậy, nhà sản xuất iPhone không phải chi hàng tỷ USD cho chip của bên thứ ba.

Cách tiếp cận “phức hợp” của Apple đối với trung tâm dữ liệu đã đẩy một số chi phí vốn sang đối tác và biến chúng thành chi phí hoạt động của Apple. Một trong những đối tác của hãng là OpenAI – nhà phát triển “hiện tượng” ChatGPT. Chatbot này sẽ được tích hợp vào hệ điều hành iOS trong năm nay.

OpenAI thuê GPU Nvidia từ Microsoft. Apple cũng thuê đám mây từ các nhà cung cấp như Amazon, Google và Microsoft. Công ty từ chối thảo luận về chi tiết của thương vụ với OpenAI nhưng Cook bỏ ngỏ về các cơ hội kiếm tiền từ giao dịch.

Theo Vietnamnet