Chiến sự leo thang tại Ethiopia

29/11/2021 - 07:57

Sau khi trực tiếp tới tiền tuyến để chỉ huy chiến dịch quân sự quy mô lớn, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed (A-bi A-mét) khẳng định các binh sĩ quân đội sẽ chiến thắng phiến quân miền bắc Tigray.

Thông qua tài khoản Twitter chính thức, Thủ tướng Abiy Admed tuyên bố quân đội Ethiopia sẽ tiêu diệt hoàn toàn các tay súng Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF), lực lượng từng là một thế lực chính trị tại Ethiopia song đã đối đầu với quân đội Chính phủ Ethiopia trong suốt một năm qua.

Nhiều người dân Ethiopia phải sống nhờ viện trợ do bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Chiến sự leo thang ở Ethiopia những ngày qua khi phiến quân Tigray đang tiến gần thủ đô Addis Ababa và nhiều công dân nước ngoài được yêu cầu rời đi. Liên hợp quốc đã ra lệnh sơ tán ngay lập tức các thành viên gia đình của các nhân viên quốc tế ở Ethiopia. Nhiều nước phương Tây yêu cầu công dân của mình rời khỏi Ethiopia.

Truyền thông nhà nước Ethiopia đưa tin Thủ tướng Abiy Admed đã ra tiền tuyến trực tiếp lãnh đạo chiến dịch quân sự chống TPLF. Động thái này được đưa ra sau khi TPLF tuyên bố đang thắng lợi trên thực địa, trong đó có việc giành kiểm soát một thị trấn chỉ cách thủ đô Addis Ababa 220 km. Hàng nghìn người đã chết kể từ khi giao tranh nổ ra vào tháng 11/2020 tới nay, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo và khiến hàng trăm nghìn người trên bờ vực của nạn đói, hơn hai triệu người phải di tản. Tuy nhiên, nội chiến ngày càng leo thang và làm dấy lên lo ngại về bất ổn rộng hơn ở khu vực Sừng châu Phi.

Theo Báo Nhân Dân