Chim hoang dã chết hàng loạt vì bệnh cúm gia cầm tại Campuchia

07/04/2021 - 07:43

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, cơ quan chức năng tỉnh Prey Veng của Campuchia, gần biên giới Việt Nam, cho biết đợt bùng phát mới nhất của bệnh cúm gia cầm H5N1 tại tỉnh này tiếp tục lan rộng, ước tính hơn 1.700 con chim hoang dã thuộc loài Asian Openbills bị chết trong khi nguồn virus chưa được xác định.

Chim hoang dã ở tỉnh Prey Veng bị chết do cúm H5N1. Ảnh: khmertimeskh.com

Hiện các cơ quan chức năng và chính quyền huyện Ba Phnom của tỉnh Prey Veng đang cố gắng xác định chính xác tâm dịch của đợt bùng phát dịch cúm gia cầm được xác định bắt đầu từ tháng 3 vừa qua.

Theo ông Noun Sareth, Phó trưởng Ban quản lý khu bảo tồn Tuol Porn Taley Boeung Sne nêu rõ ban quản lý khu bảo tồn đã ghi nhận 1.790 chim hoang dã chết. Tổ chức Bird Life International Campuchia xác định hầu hết số chim hoang dã chết vừa qua thuộc loài Asian Openbills là loài có nguồn gốc bản địa của Campuchia mới được hồi sinh trong khu bảo tồn.

Ông Noun Sareth cho biết tình trạng chim chết vẫn xảy ra hằng ngày nhưng số lượng đang giảm dần. Vài tuần trước có hơn 100 con chết mỗi ngày, đến nay giảm xuống khoảng 30 đến 40 con.

Trước đó, ngày 25/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia  Veng Sakhon đã chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra nguồn gốc virus gây chết chim hoang dã tại Prey Veng trong bán kính 10km tính từ nơi bùng phát và có báo cáo trong thời gian 30 ngày, nhưng đến nay chưa thông tin.

Theo ông Tep Phearun Chủ tịch huyện Ba Phnom, cho đến nay, dịch cúm mới chỉ ảnh hưởng đến các loài chim hoang dã trong khu bảo tồn chưa ảnh hưởng đến vật nuôi của người dân địa phương.

Theo NGUYỄN VŨ HÙNG (TTXVN)