Chính phủ mới tuyên bố Anh 'đã phá sản và tan vỡ'

30/07/2024 - 20:44

Được bầu để điều hành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới, Công đảng Anh đã dành phần lớn ba tuần đầu tiên nắm quyền để nói với công chúng rằng mọi thứ còn tệ hơn dự kiến ở hầu hết mọi lĩnh vực chính sách công.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Theo mạng tin châu Âu Euractiv ngày 29/7, Chính phủ Anh tuyên bố nước này "đã phá sản" trước thềm cuộc đánh giá tài chính công trong tuần này mà Công đảng mới đắc cử sẽ dùng để đổ lỗi cho chính quyền tiền nhiệm về khoản thâm hụt 20 tỷ bảng Anh (23,7 tỷ euro).

Được bầu để điều hành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới trong chiến thắng vang dội vào ngày 4/7, Công đảng đã dành phần lớn ba tuần đầu tiên nắm quyền để nói với công chúng rằng mọi thứ còn tệ hơn dự kiến ở hầu hết mọi lĩnh vực chính sách công.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves sẽ trình bày những phát hiện của cuộc đánh giá tài chính trong một tài liệu gửi tới quốc hội, trong đó cáo buộc Đảng Bảo thủ - đảng lãnh đạo nước này trong 14 năm trước - đã cam kết chi tiêu không có nguồn tài trợ để tìm cách giành được sự ủng hộ của công chúng.

"Đánh giá sẽ cho thấy nước Anh đang phá sản và tan vỡ - phơi bày sự hỗn loạn mà chính trị dân túy đã gây ra cho nền kinh tế và các dịch vụ công", tuyên bố do văn phòng Thủ tướng Anh Keir Starmer đưa ra cho biết.

“Điều này cho thấy chính phủ trước đã cam kết tài trợ đáng kể cho năm tài chính mà không biết tiền sẽ đến từ đâu”, tuyên bố nêu rõ.

Đảng Bảo thủ đã bác bỏ thông báo được nhiều người mong đợi của Công đảng về một "hố đen" trong tài chính công, coi đây là cái cớ để tăng thuế mà họ đã không tiết lộ trong chiến dịch tranh cử.

Một số nhà kinh tế cũng tỏ ra hoài nghi, cho rằng có rất ít bất ngờ lớn mà Công đảng không thể lường trước được trước khi nhậm chức.

Bộ trưởng Reeves cũng sẽ tiết lộ ngày công bố ngân sách đầu tiên của mình, ủy quyền cho các dự báo độc lập sẽ được đưa ra cùng với báo cáo ngân sách đó và vạch ra kế hoạch cho quá trình xem xét chi tiêu chính thức để quyết định số tiền mà mỗi bộ phận nhận được.

Bà Reeves cũng dự kiến sẽ đồng ý trả mức lương cao hơn mức lạm phát cho giáo viên và nhân viên y tế.

Không rõ Công đảng sẽ giải quyết tình trạng thiếu hụt mà họ xác định như thế nào. Bà Reeves bị kìm kẹp bởi những lời hứa trong cuộc bầu cử là không tăng thuế thu nhập, các khoản thanh toán an sinh xã hội của Bảo hiểm quốc gia, thuế giá trị gia tăng và thuế doanh nghiệp.

Các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Bộ trưởng Reeves sẽ sử dụng tài liệu báo cáo của mình để mở đường cho các đợt tăng thuế khác trong ngân sách tiếp theo. Tờ Financial Times cho biết bà sẽ hoãn một số dự án xây dựng đường bộ và bệnh viện.

Tuyên bố của Chính phủ Anh cũng không nêu ra bất kỳ biện pháp nào, nhưng Bộ trưởng Lao động Anh Pat McFadden lưu ý: "Chúng tôi sẽ không ngại trung thực với công chúng về thực tế những gì chúng tôi đã thừa hưởng".

Theo VŨ THANH (Báo Tin Tức)