Chính phủ Venezuela tái khẳng định lộ trình đối thoại với phe đối lập

18/05/2019 - 19:56

Chính phủ Venezuela hoan nghênh tuyên bố của Na Uy về quốc gia Nam Mỹ này và tái khẳng định đối thoại là con đường duy nhất để đạt được đồng thuận.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa) phát biểu trong cuộc họp với các binh sĩ tại bang miền Trung Aragua, ngày 17/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez ngày 17-5 cho biết chính phủ Venezuela hoan nghênh tuyên bố của Na Uy về quốc gia Nam Mỹ này và tái khẳng định đối thoại là con đường duy nhất để đạt được đồng thuận.

Trên mạng xã hội Twitter, bà Delcy Rodriguez cho hay Tổng thống Nicolas Maduro đã "phê chuẩn và tái khẳng định lộ trình đối thoại là con đường duy nhất để đạt được sự đồng thuận giữa những người Venezuela."

Trong thông điệp của mình, Phó Tổng thống Venezuela cũng đã đính kèm tuyên bố chính thức do chính phủ Na Uy đưa ra ngày 17/5, nêu rõ: "Na Uy thông báo đã có những cuộc tiếp xúc ban đầu với đại diện các phe phái chính trị chính của Venezuela, như một phần giai đoạn thăm dò, nhằm giúp tìm kiếm một giải pháp cho tình hình tại nước này." Tuyên bố của Oslo cũng ca ngợi nỗ lực của các bên hữu quan.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã hoan nghênh việc đàm phán được bắt đầu với phe đối lập tại Na Uy, quốc gia Bắc Âu đang làm trung gian cho các cuộc đối thoại giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập.

Về phần mình, Tổng thống Maduro cũng thông báo phái đoàn đàm phán của chính phủ nước này đã trở về từ Na Uy với "tin tốt lành" rằng cuộc đàm phán với phe đối lập đã có một khởi đầu tốt đẹp.

Nhà lãnh đạo Venezuela cam kết tôn trọng các quy ước được đưa ra tại các cuộc họp mang tính thăm dò. Ông bày tỏ cám ơn chính phủ Na Uy vì đã "hỗ trợ toàn bộ nỗ lực hòa bình," đồng thời kêu gọi người dân Venezuela ủng hộ tiến trình đối thoại.

Các cuộc đàm phán ở Na Uy là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập kể từ khi quốc gia Nam Mỹ này chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị sau khi ông Guaido tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này hôm 23/1 vừa qua.

Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính do Mỹ và các thế lực thù địch bên ngoài đứng đằng sau./.

Theo THANH BÌNH (TTXVN/Vietnam+)