Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

21/08/2024 - 01:59

 - Tiêu chuẩn xét thăng hạng II đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT); số lượng chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) được thành lập; trình tự lập hồ sơ thanh tra… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024.

Tiêu chuẩn xét thăng hạng II đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường

Ngày 28/6/2024, Bộ trưởng Bộ TN&MT ban hành Thông tư 06/2024/TT-BTNMT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức các chuyên ngành TN&MT.

Theo đó, viên chức giữ chức danh nghề nghiệp các chuyên ngành này được đăng ký dự xét thăng hạng lên hạng II khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại Khoản 1, Điều 32 Nghị định 115/2020/NĐ-CP (sửa đổi tại Khoản 16, Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP). Đề án vị trí việc làm của đơn vị sự nghiệp công lập được xây dựng, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật có vị trí việc làm ứng với chức danh viên chức dự xét thăng hạng. Được cấp có thẩm quyền cử dự xét thăng hạng. Có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp hạng III ở chuyên ngành đăng ký dự xét hoặc tương đương từ đủ 9 năm trở lên (không kể thời gian tập sự, thử việc).

Trường hợp có thời gian tương đương với chức danh nghề nghiệp hạng III thì phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp hạng III ở chuyên ngành đăng ký dự xét tối thiểu 1 năm (12 tháng) tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký xét thăng hạng (nếu thời gian giữ chức danh nghề nghiệp hạng III ở chuyên ngành đăng ký dự xét không liên tục thì được cộng dồn).

Trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp hạng III và tương đương được cấp có thẩm quyền cử dự xét thăng hạng xác nhận bằng văn bản (kèm theo hồ sơ) có một trong các thành tích công tác sau: Chủ trì hoặc tham gia nhiệm vụ khoa học và công nghệ từ cấp cơ sở trở lên đã được cấp có thẩm quyền nghiệm thu và đánh giá đạt yêu cầu; chủ trì hoặc tham gia thực hiện đề án, dự án, chương trình, quy hoạch, kế hoạch, chiến lược thuộc ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị nơi công tác đã được cấp có thẩm quyền ban hành, thông qua, nghiệm thu ở mức đạt trở lên hoặc đưa vào sử dụng, được người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao chủ trì thực hiện xác nhận; chủ trì hoặc tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đã được cấp có thẩm quyền ban hành và được người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao chủ trì thực hiện xác nhận; chủ trì hoặc tham gia xây dựng quy chế, quy định, quy trình kỹ thuật hoặc văn bản hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ thuộc ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị nơi công tác đã được cấp có thẩm quyền ban hành và được người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao thực hiện xác nhận; có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được tặng bằng khen của bộ, ban, ngành, tỉnh trở lên hoặc có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trở lên.

Thông tư 06/2024/TT-BTNMT có hiệu lực từ ngày 15/8/2024.

Số lượng chi nhánh ngân hàng thương mại được thành lập

Ngày 30/6/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 32/2024/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của NHTM. Cụ thể, từ ngày 15/8/2024, ngoài đáp ứng yêu cầu về tổng số lượng chi nhánh quy định tại Điều 7 Thông tư 32/2024/TT-NHNN, NHTM được thành lập tối đa 10 chi nhánh tại mỗi khu vực nội thành TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. NHTM có thời gian hoạt động dưới 12 tháng tính từ ngày khai trương hoạt động đến thời điểm đề nghị được thành lập không quá 3 chi nhánh và các chi nhánh này không được thành lập trên cùng một địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong 1 năm tài chính.

 NHTM có thời gian hoạt động từ 12 tháng trở lên tính từ ngày khai trương hoạt động đến thời điểm đề nghị được thành lập không quá 5 chi nhánh và số chi nhánh tại vùng nông thôn chiếm ít nhất 50% tổng số chi nhánh được thành lập trong 1 năm tài chính. Ngoài số lượng quy định trên, NHTM đã hoàn tất thủ tục tự nguyện chấm dứt hoạt động chi nhánh tại khu vực nội thành TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thì được thành lập tại các địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác số chi nhánh tương ứng với số chi nhánh đã chấm dứt hoạt động.

Trình tự lập hồ sơ thanh tra

Ngày 1/7/2024, Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư 06/2024/TT-TTCP quy định việc lập, quản lý hồ sơ thanh tra, hồ sơ giải quyết khiếu nại, hồ sơ giải quyết tố cáo. Trong đó, hồ sơ được mở từ ngày người có thẩm quyền ký ban hành quyết định thanh tra; căn cứ vào kế hoạch tiến hành thanh tra đã được phê duyệt, người được giao lập hồ sơ mở và cập nhật thông tin ban đầu về hồ sơ. Thu thập, cập nhật văn bản, tài liệu vào hồ sơ. Người được giao lập hồ sơ có trách nhiệm thu thập, cập nhật văn bản, tài liệu trong quá trình thanh tra vào hồ sơ đã mở, bảo đảm sự chính xác, toàn vẹn, hệ thống và đầy đủ của hồ sơ.

 Các văn bản, tài liệu trong hồ sơ phải được sắp xếp theo nhóm quy định tại Điều 7 Thông tư 06/2024/TT-TTCP. Hồ sơ được kết thúc vào ngày người có thẩm quyền ban hành văn bản tổ chức thực hiện kết luận thanh tra. Người được giao lập hồ sơ có trách nhiệm rà soát lại toàn bộ văn bản, tài liệu có trong hồ sơ; loại bản trùng, bản nháp ra khỏi hồ sơ; chỉnh sửa tiêu đề, số và ký hiệu hồ sơ cho phù hợp; hoàn thiện và kết thúc hồ sơ.

Thông tư 06/2024/TT-TTCP có hiệu lực từ ngày 15/8/2024, thay thế Quyết định 2278/2007/QĐ-TTCP.

Dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ

Ngày 25/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 68/2024/NĐ-CP quy định về chữ ký số chuyên dùng công vụ. Theo đó, dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ cung cấp, bao gồm: Tạo và phân phối các cặp khóa; cấp chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ; gia hạn chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ; thay đổi nội dung thông tin của chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ; thu hồi chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ; khôi phục thiết bị lưu khóa bí mật; công bố và duy trì trực tuyến cơ sở dữ liệu về chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ; kiểm tra chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ trực tuyến; cấp dấu thời gian.

Nghị định 68/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/8/2024.

K.N