Chủ tịch EC cảnh báo về sự chậm trễ trong quá trình sản xuất vắcxin

05/02/2021 - 09:02

Bà Ursula von der Leyen thừa nhận châu Âu đáng lẽ phải hành động nhanh hơn để tăng năng lực sản xuất vắcxin ngừa COVID-19.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen. (Ảnh: DPA)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên minh châu Âu (EU), ngày 4-2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã bảo vệ cách thức điều hành chiến lược vắcxin ngừa COVID-19 của khối, song vẫn cảnh báo rằng nhiều vấn đề về sản xuất và cung ứng vẫn còn ở phía trước.

Trả lời phỏng vấn báo chí, bà Ursula von der Leyen thừa nhận châu Âu đáng lẽ phải hành động nhanh hơn để tăng năng lực sản xuất vắcxin ngừa COVID-19.

Chủ tịch EC cho biết EU đặt mục tiêu 70% dân số trưởng thành được tiêm chủng trước khi kết thúc mùa Hè. Con số trên không phải là ít và EU hiện đang đi đúng hướng.

Chủ tịch EC nhấn mạnh chắc chắn sẽ nảy sinh các trở ngại cùng những vấn đề khác trong sản xuất và EU cũng phải chuẩn bị cho khả năng thiếu hụt nguyên liệu thô hoặc một số thành phần để sản xuất vắcxin.

Bà Ursula von der Leyen cũng bảo vệ chiến lược tiêm chủng diện rộng của châu Âu, trong đó EC thay mặt cho 27 chính phủ nước thành viên đàm phán hợp đồng với các công ty dược phẩm.

EC mong muốn tránh việc cạnh tranh làm đẩy giá vắcxin, gây khó khăn cho các nước nhỏ trong EU. Tuy nhiên Mỹ, Anh và Israel đã vượt trước EU trong chiến dịch tiêm chủng.

Bà Ursula von der Leyen lập luận rằng mọi người cần suy nghĩ nhiều hơn về sản xuất hàng loạt và những thách thức mà nó đặt ra. Chủ tịch EC cho rằng việc tăng khối lượng sản xuất, thiết lập các chuỗi cung ứng mới và đủ ở yếu tố đầu vào có thể được thực hiện sớm hơn.

Người đứng đầu EC cho biết hiện cơ quan này đang làm việc với ngành công nghiệp dược để chuẩn bị đối phó với khả năng xuất hiện các biến thể của virus SARS-CoV-2 có thể kháng lại vắcxin./.

Theo KIM CHUNG (Vietnam+)