Chủ tịch EC thăm Ukraine trước ngày công bố tiến trình gia nhập EU

04/11/2023 - 18:34

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Ursula von de Leyen sẽ đến thăm thủ đô Kiev (Ukraine) ngày 4/11, trước thời điểm công bố tiến trình gia nhập EU của Ukraine.

Theo nghị sĩ Ukraine Yaroslav Zheleznyak, trong chuyến thăm tới Kiev (Ukraine) ngày 4/11 (giờ địa phương), Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Ursula von de Leyen dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Quốc hội Ukraine. 

Chuyến thăm của bà von de Leyen được thực hiện vài ngày trước khi Liên minh châu Âu (EU) công bố báo cáo về tiến trình gia nhập khối của Ukraine. Dự kiến, báo cáo sẽ được đưa ra vào ngày 8/11 tới.

Nội dung của bản báo cáo là đánh giá quá trình cài cách của Ukraine để đảm bảo các điều kiện về kinh tế, pháp lý và các vấn đề khác theo tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu. Báo cáo này sẽ là cơ sở để EU tiến hành cuộc đàm phán mới vào tháng 12 tới về vấn đề kết nạp Ukraine vào khối.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Ảnh: Reuters) 

Ukraine nộp đơn xin gia nhập EU vào năm 2022, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2 cùng năm. Thời điểm ấy, Kiev nói rằng việc gia nhập liên minh thương mại lớn nhất châu Âu là ưu tiên hàng đầu của họ. 

Tới ngày 23/6, EU chính thức trao tư cách ứng viên cho Ukraine, mở đường cho nước ngày gia nhập liên minh. Thời điểm trên, cả Kiev và Brussels ca ngợi quyết định này đánh dấu “thời khắc lịch sử”

Đại diện Cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell chia sẻ: "Người dân Ukraine thuộc về đại gia đình châu Âu. Tương lai của Ukraine ở cùng EU. Hôm nay là ngày đánh dấu sự khởi đầu của một chặng đường dài mà chúng ta sẽ cùng nhau bước đi”.

Tuy nhiên, để chính thức trở thành một thành viên của EU, Ukraine sẽ phải thực hiện nhiều cải cách về mặt chính trị và pháp lý sao cho phù hợp với những tiêu chuẩn mà khối này đề ra. 

27 thành viên EU dự kiến sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng 12 để quyết định việc cho phép Kiev tham gia quá trinh đàm phán gia nhập khối. Việc này sẽ đòi hỏi sự đồng thuận của toàn bộ thành viên khối. 

Một số thành viên EU đã bày tỏ sự lạc quan về tiến trình kết nạp Ukraine. Trong đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết bà tin rằng EU sẽ đạt được sự đồng thuận về vấn đề Ukraine vào tháng tới. 

Theo KÔNG ANH (VTC News/Reuters)