Chức vô địch châu Phi độc lạ của Bờ Biển Ngà

12/02/2024 - 13:57

Suýt bị loại khỏi vòng bảng, sa thải huấn luyện viên khi Cúp bóng đá châu Phi 2023 đang diễn ra, nhưng đội tuyển Bờ Biển Ngà xuất sắc lên ngôi vô địch.

Sáng 12-2 (theo giờ Hà Nội), đội tuyển Bờ Biển Ngà vô địch Cúp bóng đá châu Phi 2023 khi ngược dòng thắng Nigeria 2-1 ở chung kết. Nhìn lại chặng đường đã qua mới thấy chức vô địch của đội tuyển Bờ Biển Ngà thật độc lạ.

 Đội tuyển Bờ Biển Ngà đăng quang vô địch Cúp bóng đá châu Phi 2023. Ảnh: AP

Đội tuyển Bờ Biển Ngà đăng quang vô địch Cúp bóng đá châu Phi 2023. Ảnh: AP

Bờ Biển Ngà là chủ nhà của Cúp bóng đá châu Phi 2023, nhưng kết thúc vòng bảng họ thắng 1, thua 2, xếp thứ 3 bảng A. Bờ Biển Ngà vào vòng 1/8 khi là 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Kết quả trên khiến Liên đoàn Bóng đá Bờ Biển Ngà sa thải huấn luyện viên Jean-Louis Gasset và bổ nhiệm trợ lý Emerse Fae lên cầm quyền. Đáng nói, Emerse Fae chưa từng có kinh nghiệm dẫn dắt đội 1 và vừa bước sang tuổi 40.

“Thay tướng đổi vận”, Bờ Biển Ngà biến Senegal trở thành cựu vương ở vòng 1/8, lần lượt thắng Mali 2-1 ở tứ kết, hạ DR Congo 1-0 ở bán kết trước khi ngược dòng thắng Nigeria 2-1 ở chung kết. Đây là chức vô địch châu Phi thứ 3 trong lịch sử của Bờ Biển Ngà sau năm 1992 và 2015.

Sebastien Haller, người hùng của Bờ Biển Ngà ở giải này cũng viết nên câu chuyện cổ tích cho riêng mình, khi chỉ hơn 18 tháng trước, anh còn phát hiện mình bị ung thư. Pha ra chân cực kỳ nhạy cảm ở phút 81 của Haller giúp Bờ Biển Ngà hoàn tất màn lội ngược dòng thắng 2-1. Nigeria mở tỷ số ở phút 38, nhưng Franck Kessie sau đó gỡ hòa cho chủ nhà vào phút 62. Nigeria chính là đội đã thắng Bờ Biển Ngà 1-0 ở vòng bảng.

Theo The Guardian, Bờ Biển Ngà là trường hợp kỳ lạ bởi không có đội nào vô địch một giải đấu lớn khi phải nhận 2 trận thua. Đáng nói, Bờ Biển Ngà từng thua đậm Guinea Xích đạo 0-4 ở vòng bảng. “Đây là chiến thắng thú vị nhất giữa sự hỗn loạn, tiếng cười và một ý chí không thể dập tắt. Không ai có thể chiến thắng giải đấu như cách Bờ Biển Ngà đã làm”, The Guardian bình.

Theo Quân đội nhân dân