Chung kết World Cup 2023: Châu Âu giải ‘cơn khát’ vô địch

20/08/2023 - 13:39

Tây Ban Nha và Anh sẽ tạo nên trận chung kết World Cup nữ 2023 được nhận định vô cùng hấp dẫn và kịch tính. Sau 4 kỳ World Cup, Lục địa già mới lại có đội bóng đăng quang vô địch.

Tuyển Anh là đội bất bại từ đầu giải. Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên Tây Ban Nha và Anh lọt vào chung kết World Cup bóng đá nữ. Vì thế, bất cứ đội bóng nào chiến thắng, bóng đá nữ thế giới cũng sẽ tìm được một “nữ hoàng” mới. Họ cũng sẽ trở thành đại diện thứ 3 châu Âu từng lên ngôi, sau Na Uy và Đức.

Với màn thể hiện của mình từ đầu giải, tuyển nữ Tây Ban Nha và Anh cho thấy họ là 2 đội bóng xứng đáng có mặt ở trận chung kết World Cup nữ 2023. Đây cũng được dự báo sẽ là cuộc đối đầu rất ngang tài ngang sức.

Trận chung kết tới đây đều mang tính lịch sử bởi đội thắng sẽ lần đầu đăng quang ngôi hậu tại ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh. Trước đó, đội tuyển nữ Anh đã thua liên tiếp 2 trận bán kết vào các kỳ World Cup nữ 2015 và 2019, còn đội tuyển nữ Tây Ban Nha đây là lần đầu họ được hít thở bầu không khí tại trận chung kết World Cup nữ.

Đội tuyển Anh được đánh giá nhỉnh hơn với vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng FIFA và là ĐKVĐ châu Âu. Tuy nhiên, các cô gái Tây Ban Nha (hạng 6 thế giới) lại đang có tinh thần rất cao khi loại được Á quân Hà Lan và ứng cử viên Thụy Điển trên con đường vào chung kết World Cup 2023.

Trong quá khứ, Tây Ban Nha và Anh đã gặp nhau tổng cộng 13 lần trên mọi đấu trường. Anh sở hữu thành tích vượt trội khi thắng Tây Ban Nha 7 trận, hòa 4 trận và chỉ thua 2 trận.
Đội bóng của HLV Jorge Vilda dần chơi rất ổn định để liên tiếp có những chiến thắng ở vòng knock-out. Đội tuyển nữ Tây Ban Nha mang đậm phong cách kỹ thuật giống các đội tuyển nam, chơi bóng ngắn, kỹ thuật và thiên về phối hợp nhỏ. Lối chơi ấy đề cao tính tập thể. Tại giải năm nay, các cô gái Xứ bò tót gây ấn tượng bởi khả năng áp đặt thế trận, chơi pressing mạnh mẽ và có nhiều mảng miếng tấn công. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của đội tuyển Tây Ban Nha chính là khâu dứt điểm cuối cùng.

Tây Ban Nha thể hiện lối chơi kỹ thuật ấn tượng. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, đội tuyển Anh đang là đội bóng duy nhất tại World Cup năm nay chưa để thua trận đấu nào. Điểm mạnh của đội tuyển Anh chính là ở hàng phòng ngự khi chỉ mới để thủng lưới 3 bàn sau 6 trận. Đoàn quân của HLV Sarina Wiegman luôn ưu tiên cho mặt trận phòng ngự nhưng cũng thể hiện sự sắc sảo trong các tình huống phản công. Người hâm mộ bóng đá Xứ sương mù hy vọng các cầu thủ của mình sẽ tiếp tục chơi tốt để đưa “Tam sư” lần đầu lên ngôi hậu tại đấu trường World Cup.

Nếu điều đó xảy ra, Anh sẽ lập cú đúp lịch sử khi trở thành đương kim vô địch EURO và World Cup.

Trong 5 lần gặp nhau gần nhất, các cô gái Anh đang chiếm ưu thế với 3 trận thắng, 1 hòa và để thua 1 trận trước Tây Ban Nha. Cách đây hơn 1 năm, đội tuyển Anh đã đánh bại chính Tây Ban Nha ở tứ kết giải EURO 2022 trên con đường đoạt chức vô địch giải đấu này.

Trận đấu này, nhiều khả năng HLV Sarina Wiegman sẽ để tuyển Anh đá phòng ngự, phản công. Họ sở hữu các cầu thủ chạy cánh có tốc độ rất tốt như Alessia Russo, Lucy Bronze và đặc biệt là Lauren James, người sẽ trở lại sau án treo giò 2 trận. Đó sẽ là chìa khóa chiến thắng cho Lionesses.

Dù kết quả có ra sao, châu Âu chắc chắn sẽ chấm dứt “cơn khát” vô địch World Cup nữ kéo dài 16 năm. Nhà vô địch World Cup nữ gần nhất tới từ lục địa này là Đức vào năm 2007. Trận đấu tới cũng đánh dấu 20 năm kể từ trận chung kết gần nhất toàn châu Âu (Đức - Thụy Điển vào năm 2003).

Hai trường phái tương đối khác biệt sẽ khiến trận chung kết giữa Anh và Tây Ban Nha lúc 17 giờ ngày 20/8 trên sân vận động Accor (Australia) diễn ra hấp dẫn, kịch tính.

Dự kiến đội hình xuất phát của 2 đội

Nữ Tây Ban Nha: Coll, Camona, Codina, Paredes, Batlle, Putellas, Abelleira, Bonmatí, Caldentey, Jenni, Redondo.

Nữ Anh: Earps, Greenwood, Bright, Carter, Daly, Walsh, Stanway, Bronze, Toone, Hemp, Russio.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin tức)