Chung sức để người nghèo “an cư lạc nghiệp”

29/02/2024 - 05:49

 - Bằng nhiều cách thực hiện và hình thức vận động, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã huy động các nguồn lực xã hội cùng chung sức giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được “an cư lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội trong triển khai thực hiện các chương trình, đề án… nhằm hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn.

Năm 2023, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh cùng các tổ chức thành viên đã vận động cất mới và sửa chữa gần 2.230 căn nhà Đại đoàn kết. Hầu hết các căn nhà được xây cất bảo đảm theo tiêu chí "3 cứng" (nền cứng, khung cứng, mái cứng).

Ngoài số tiền hỗ trợ trực tiếp, các địa phương còn phối hợp các Tổ xây cất nhà từ thiện để tạo thêm nguồn lực chăm lo cho hộ nghèo; động viên các đối tượng được hỗ trợ xây cất nhà sử dụng tiền tích lũy, vận động bà con lối xóm và người thân trong gia đình ủng hộ thêm kinh phí, vật liệu xây dựng, ngày công lao động để xây cất căn nhà khang trang hơn…

Những căn nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình giúp các hộ nghèo an cư lạc nghiệp

Tại huyện Chợ Mới, chỉ trong năm 2023, đã vận động xây cất mới 339 căn nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí trên 15,3 tỷ đồng. Những căn nhà ấm áp nghĩa tình sẽ tạo điều kiện cho các gia đình nghèo có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất và là động lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Là hộ nghèo ở địa phương, gia đình bà Trần Thị Tấm được UBMTTQVN xã An Thạnh Trung hỗ trợ xây căn nhà mới để an cư lạc nghiệp.

Ngôi nhà không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng, mà còn là nguồn động viên, khuyến khích gia đình bà Tấm nỗ lực hơn nữa, vươn lên trong cuộc sống. Tương tự, bà Nguyễn Thị Kim Huê (ngụ xã An Thạnh Trung) là hộ nghèo neo đơn. Công việc làm thuê của đứa con trai út cũng chỉ đủ lo cho gia đình lây lất qua ngày, nên việc xây lại ngôi nhà đã xuống cấp, hư hỏng là rất khó khăn.

Nhận thấy hoàn cảnh của bà Huê, chính quyền địa phương xét hỗ trợ nhà ở cho gia đình bà căn nhà mới. “Tôi sống với con trai út, thu nhập con trai không nhiều, chỉ vừa đủ trang trải cuộc sống của 2 mẹ con. Nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng và số tiền dành dụm của gia đình, tôi cất được căn nhà mới khang trang” - bà Huê phấn khởi.

Chung niềm vui đó, trong ngôi nhà mới ấm áp, bà Nguyễn Thị Bích Thủy (thị trấn Mỹ Luông) cho biết: “Nhà cửa hồi đó lụp xụp lắm, gia đình không đủ điều kiện để cất mới. Nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ cất căn nhà mới. Nếu không có sự hỗ trợ này thì không biết đến bao giờ mới có tiền để xây nhà ổn định cuộc sống. Tôi rất vui mừng và cảm ơn các nhà hảo tâm cùng chính quyền địa phương”.

Còn tại huyện Châu Phú (tỉnh An Giang), năm 2023, UBMTTQVN huyện, xã, thị trấn đã hỗ trợ cất 203 căn nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền trên 10,37 tỷ đồng. Ông Võ Phương Bình (xã Bình Mỹ) chia sẻ: “Nhà tôi lúc trước xập xệ, mưa tạt, gió lùa. May mắn được chính quyền địa phương hỗ trợ cho gia đình tôi được căn nhà khang trang để an tâm làm ăn, lo cho con cái ăn học”.

Còn gia đình ông Tôn Văn Chốt (xã Bình Mỹ) dọn vào ngôi nhà mới xây dựng, ông Chốt rất xúc động cảm ơn sự quan tâm của các cấp, chính quyền, của đơn vị tài trợ. “Gia đình tôi dành dụm để cất lại căn nhà mới, nhưng vẫn không đủ vốn. Nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ cất mới căn nhà, tôi rất vui mừng. Nếu không có sự hỗ trợ này, không biết đến khi nào gia đình tôi mới có căn nhà để che nắng, che mưa” - ông Chốt chia sẻ.

Thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, bà Trần Thị Sen (thị trấn Cái Dầu) được UBMTTQVN thị trấn Cái Dầu hỗ trợ xây căn nhà mới, đây không chỉ là sự ủng hộ về vật chất mà còn ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần, vì nếu không có chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết thì việc có một ngôi nhà mới mãi chỉ là ước mơ đối với gia đình bà.

"Gia đình tôi chưa từng nghĩ có thể cất được căn nhà mới, nay được chính quyền địa phương giúp cất căn nhà, tôi rất mừng. Từ nay, gia đình tôi không còn lo lắng về nhà ở, mà an tâm làm ăn để thoát nghèo”- bà Sen chia sẻ.

Với tinh thần “tương thân, tương ái” của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội, những ngôi nhà vững chắc, ấm áp nghĩa tình sẽ tiếp tục được xây cất, góp phần giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn được “an cư, lạc nghiệp”.

TRỌNG TÍN