Chuông nguyện hồn ai?

15/07/2023 - 10:36

V-League 2023 sẽ trở lại vào cuối tuần này với các trận đấu thuộc giai đoạn 2. Cuộc đua vô địch ở nhóm A dự báo sẽ căng thẳng, không loại trừ những bất ngờ lớn, nhưng khốc liệt thực sự phải nói tới cuộc đua trụ hạng của các đội bóng ở nhóm B.

Sông Lam Nghệ An gây thất vọng nhất ở giai đoạn lượt đi, khi được đầu tư khá mạnh nhưng thành tích lại trồi sụt. Tuy nhiên, với 16 điểm, đội bóng xứ Nghệ phần nào chiếm lợi thế khi bước vào giai đoạn 2, đặc biệt trước những đối thủ vốn không mạnh. Nhìn vào lịch sử V-League, Sông Lam Nghệ An cũng là đội rất bền bỉ, thậm chí ở những thời điểm khó khăn nhất, họ vẫn vượt qua để trụ hạng thành công.

Ngoại trừ Sông Lam Nghệ An, 5 đội bóng còn lại ở nhóm B đều chưa thực sự chắc chân, bao gồm cả Hoàng Anh Gia Lai đang được 14 điểm. Vấn đề của Hoàng Anh Gia Lai có lẽ đến từ nội tại đội bóng chứ không đơn thuần về chuyên môn. Nhiều mùa giải qua, đội bóng phố núi thường xuyên rơi vào những tranh cãi ngoài sân cỏ, vốn có thể khiến cầu thủ mất tập trung. Đơn cử như khi V-League 2023 còn chưa khai mạc, đội bóng của bầu Đức đã nổi sóng vì những tranh chấp với ban tổ chức liên quan tới nhà tài trợ mới. Tình hình tài chính khó khăn cũng khiến Hoàng Anh Gia Lai không giữ được những cầu thủ tốt nhất, như: Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy. Dù tài năng, nhưng rõ ràng huấn luyện viên (HLV) Kiatisuk Senamuang khó có thể xoay xở với lực lượng bị sứt mẻ ở cả 3 tuyến.

Hai đại diện của Thủ đô là Câu lạc bộ Hà Nội và Viettel là những ứng cử viên cho ngôi vô địch V-League 2023. Ảnh: Vietnam+

Câu lạc bộ (CLB) TP Hồ Chí Minh là một “ca” đặc biệt ở V-League các mùa giải qua. Đội bóng này từng được đầu tư rất mạnh, có lúc nổi lên như thế lực cạnh tranh với Hà Nội FC, Viettel FC trong cuộc đua vô địch. Tuy nhiên, sự thiếu hợp lý trong đầu tư, cách làm có phần nóng vội của CLB TP Hồ Chí Minh khiến đội bóng không đạt được thành công nào đáng kể. Việc phải mời HLV Vũ Tiến Thành dẫn dắt đội bị xem là bước lùi cả về hình ảnh và chuyên môn của CLB TP Hồ Chí Minh. Giới bóng đá không xa lạ với HLV Vũ Tiến Thành, người có quá khứ gắn với một giai đoạn “tranh tối, tranh sáng” của bóng đá Việt Nam. Ông Thành từng được ca ngợi khi đưa Sài Gòn FC cán đích ở vị trí thứ 3 tại V-League 2020. Nhưng cũng dưới tay HLV Vũ Tiến Thành, tập thể giàu kinh nghiệm, chơi ổn định của Sài Gòn FC đã bị “thay máu” hoàn toàn và một năm sau tuột dốc không phanh trước khi rớt hạng.

Khi về đội chủ sân Thống Nhất, HLV Vũ Tiến Thành đưa ra khá nhiều tuyên bố hùng hồn. Dù vậy, thực tế cho thấy kết quả ngược lại. CLB TP Hồ Chí Minh hiện mới được 8 điểm sau 13 trận, đứng áp chót bảng xếp hạng và chỉ hơn Becamex Bình Dương đang khủng hoảng 1 điểm. Đây là cách biệt quá mong manh và chỉ cần cú sẩy chân, CLB TP Hồ Chí Minh có thể phải chia tay V-League.

Ngoại trừ Khánh Hòa FC và CLB TP Hồ Chí Minh, 4 đội bóng còn lại ở nhóm B đều đã phải thay HLV. Thực tế này là một cảnh báo lớn đối với chiến lược gia Vũ Tiến Thành ở chặng đường phía trước. Nếu không thể củng cố được vị trí ở giai đoạn 2, nguy cơ ông Thành ra đi khi mùa giải chưa kết thúc là khá lớn. Đặc biệt, ngoài việc không nâng cao được chuyên môn đội bóng, những phát biểu thiếu kiềm chế của HLV Vũ Tiến Thành cũng gây ảnh hưởng đến hình ảnh đội bóng.

Bên cạnh HLV Vũ Tiến Thành, vị trí của HLV Phạm Minh Đức ở SHB Đà Nẵng hay Lê Huỳnh Đức (Becamex Bình Dương) đều khá nóng. Cả hai đều vừa được bổ nhiệm ở cuối giai đoạn 1 để giúp CLB vượt qua khó khăn. Sự xuất hiện của Lê Huỳnh Đức được chờ đợi có thể đem lại sự khác biệt cho Becamex Bình Dương, nhưng cũng chính điều này tạo nên thách thức lớn hơn với CLB TP Hồ Chí Minh.

Theo AN NHIÊN (Quân đội nhân dân)