Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - điểm tựa của trẻ mồ côi do đại dịch COVID-19

31/03/2022 - 10:29

 - Hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, nhằm hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch COVID-19, Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) nhận đỡ đầu, hỗ trợ trẻ mồ côi cả cha và mẹ do đại dịch COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước. Trong đó, tỉnh An Giang có 8 trẻ được nhận đỡ đầu...

Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh An Giang đến thăm và trao tiền hỗ trợ cho gia đình 2 chị em Trần Thị Thanh Nhi và Trần Thị Thanh Như (huyện Châu Phú)

Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh An Giang đến thăm và trao tiền hỗ trợ cho gia đình 2 em Hà Quốc Huy và Hà Thảo Quyên (huyện Thoại Sơn)

Tuy mới hơn 6 tuổi, nhưng em Trần Thị Thanh Như (ngụ ấp Bình Chơn, xã Bình Chánh, huyện Châu Phú) liên tiếp trải qua những cú sốc lớn đầu đời, khi chỉ trong 1 tháng em mất cả cha lẫn mẹ vì dịch bệnh COVID-19. Lúc chúng tôi đến thăm, Như đứng cạnh chị là Trần Thị Thanh Nhi (sinh năm 2006) nhìn di ảnh cha mẹ với ánh mắt đăm chiêu, rồi vừa khóc, vừa nói: “Em nhớ cha, mẹ nhiều lắm chị 2 ơi…”, khiến những người ngồi trong căn nhà nhỏ xập xệ, xuống cấp không sao cầm được nước mắt.

Thanh Nhi kể: Nhà nghèo, học đến lớp 7, em phải nghỉ học để đi làm thuê cùng cha, mẹ ở Bình Dương. Phận nghèo đi làm xa xứ, nên cha, mẹ và em luôn cố gắng tích cóp để vừa lo cho Thanh Như ăn học, vừa để dành nhằm sửa căn nhà xập xệ dưới quê. Ước mơ ấy mới nhen nhóm thì đã vụt tắt khi dịch bệnh COVID-19 ập đến. Chỉ chưa đầy 1 tháng, 2 đứa trẻ đã phải rời xa cả cha lẫn mẹ. Khi đang làm “3 tại chỗ” cho công ty ở Bình Dương, Thanh Nhi hay tin mẹ em mất vì COVID-19, em xin nghỉ để lo hậu sự cho mẹ, thì vài ngày sau cha em nhiễm COVID-19 chuyển vào bệnh viện và mất sau đó.

 “Lúc đó em rối lắm, không còn khóc ra nước mắt nữa nhưng em phải cố gắng bình tĩnh để mang hài cốt cha mẹ về nhà. Đâu có nỗi đau nào, nỗi buồn nào bằng cha mẹ mất đâu chú…” – Thanh Nhi vừa ôm đầu đứa em nhỏ ngây thơ, vừa rưng rưng nước mắt.

Cha mẹ mất nên 2 chị em Thanh Nhi và Thanh Như được anh Huỳnh Văn Xệ (cậu ruột) chăm sóc. Tuy nhiên, gia đình anh Xệ thuộc dạng hộ cận nghèo của xã. Với nghề làm thợ hồ, 2 vợ chồng anh tiết kiệm lắm cũng chỉ đủ để nuôi 2 đứa con ruột ăn học. Nay là lo cho 2 chị em Nhi và Như thì khó khăn lại chồng chất khó khăn. Thấy được hoàn cảnh gia đình anh nên chính quyền địa phương luôn quan tâm hỗ trong cuộc sống.

 “Biết rằng là khó lắm, nhưng vợ chồng tôi cũng phải cố gắng thôi. 2 đứa cháu mất cha, mất mẹ rồi thì làm sao mình có thể bỏ được. Hay tin được NHCSXH nhận đỡ đầu, hỗ trợ 2 đứa cháu đến 18 tuổi, tôi vui mừng lắm. Tôi hứa sẽ lo cho tụi nhỏ thật tốt, không để bỏ học giữa chừng”.

Còn 2 em Hà Quốc Huy (sinh năm 2010) và Hà Thảo Quyên (sinh năm 2018), ngụ ấp Trung Phú, xã Vĩnh Phú (huyện Thoại Sơn) cũng cơ cực, mất mát không kém. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, để có thu nhập, cha mẹ khăn gói lên tỉnh Bình Dương làm công nhân. Khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, cha mẹ 2 em đã không mai qua đời. Hiện, em đang sống chung với ông, bà ngoại già yếu, mất khả năng lao động.

Mồ côi khi tuổi đời còn quá nhỏ, hoàn cảnh gia đình lại vô cùng khó khăn khiến tương lai của 2 em phủ màu xám xịt. Và rồi, khi được tin Công đoàn cơ sở NHCSXH nhận đỡ đầu, gia đình đã bật khóc vì không nghĩ rằng, sau bao đau thương, mất mát thì đến nay 2 em đã có điểm tựa, niềm tin để tiếp tục con đường học hành và có điều kiện mở được cánh cửa tương lai tươi sáng hơn.

Hoàn cảnh đáng thương của 2 chị em Thanh Nhi và Thanh Như hay 2 anh em Quốc Huy và Thảo Quyên là 4 trong 8 trường hợp trẻ em mồ côi cả cha và mẹ do đại dịch COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh An Giang được Công đoàn NHCSXH nhận đỡ đầu.

 Theo đó, các em sẽ được hỗ trợ số tiền 2 triệu đồng/cháu/tháng cho đến khi các em đủ 18 tuổi, vượt qua khó khăn, cố gắng học tập. Hàng tháng, Công đoàn NHCSXH sẽ chuyển tiền hỗ trợ của chương trình vào tài khoản của trẻ em mồ côi, hoặc người giám hộ/người nhận nuôi dưỡng trẻ em mồ côi mở tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh, Phòng Giao dịch NHCSXH cấp huyện để nhận tiền hỗ trợ.

Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh An Giang Tô Văn Hoảnh chia sẻ: “Số tiền hỗ trợ tuy không lớn nhưng thể hiện tình cảm, sự quan tâm, sẻ chia của cán bộ, nhân viên và người lao động NHCSXH đối với những mất mát, khó khăn của các em không may có cha và mẹ qua đời cho dịch bệnh COVID-19. Với sự hỗ trợ này, mong muốn các em được chương trình hỗ trợ sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, cố gắng học tập và rèn luyện tốt để sau này trở thành người có ích cho xã hội”…

TRUNG HIẾU