Chuyên gia cảnh báo về làn sóng lây nhiễm mới ở Nhật Bản

20/08/2020 - 13:52

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chủ tịch Hiệp hội bệnh truyền nhiễm Nhật Bản Tateda Kazuhiro cảnh báo Nhật Bản đang trong làn sóng lây nhiễm thứ 2 của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, theo đó kêu gọi giới chức nước này cần theo dõi sát sao diễn biến của dịch bệnh.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: THX-TTXVN

Phát biểu tại buổi hội thảo học thuật được tổ chức tại Tokyo theo hình thức trực tuyến diễn ra từ ngày 19 - 21-8 với sự tham gia của 3.000 chuyên gia truyền nhiễm Nhật Bản, ông Tateda Kazuhiro - chuyên gia hàng đầu Nhật Bản về bệnh truyền nhiễm, đồng thời là thành viên trong tiểu ban chính phủ đối với với dịch COVID-19 và thành viên tư vấn của Bộ Y tế - nhận định số ca mắc mới có vẻ đã lên tới đỉnh điểm ở thủ đô Tokyo và trên toàn quốc, tuy nhiên vẫn cần theo dõi xem số ca lây nhiễm liệu có tiếp tục tăng hay không.

Chuyên gia này cũng cảnh báo khả năng xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ 3 hoặc thứ 4, do đó người dân phải tuân thủ lối sống mới "sống chung cùng COVID-19". Ông nêu rõ Hiệp hội bệnh truyền nhiễm Nhật Bản đã đặt mục tiêu nỗ lực hết sức để giảm số ca mắc bệnh thể nặng, hạn chế không để hệ thống y tế bị rối loạn. 

Về nhận định trên, đại diện Bộ Y tế Nhật Bản cho biết bộ này không định nghĩa thế nào là làn sóng lây nhiễm thứ nhất, thứ hai. Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nishimura Yasutoshi, quan chức phụ trách phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết chính phủ không đưa ra định nghĩa về làn sóng lây nhiễm thứ 2, nhưng xét số lượng các ca mắc mới thì có thể nói Nhật Bản đang trong làn sóng lây nhiễm mới, tuy nhiên, tình thế hiện tại không giống thời điểm công bố tình trạng khẩn cấp. 

Theo số liệu thống kê riêng của báo Asahi (Nhật Bản), trong giai đoạn được gọi là làn sóng lây nhiễm thứ nhất kéo dài 2 tháng bắt đầu từ cuối tháng 3-2020, số người mắc COVID-19 tại nước này vào khoảng 15.000 người, trong khi đó số người mắc mới trong làn sóng lây nhiễm thứ 2 theo cách gọi của các chuyên gia hiện nay tính từ cuối tháng 6 tới nay đã lên tới gần 40.000 người.

Trong khi đó, số liệu do Bộ Y tế Nhật Bản công bố hôm 12-8 cho thấy số người nhập viện do mắc COVID-19 trên toàn quốc là 6.009 người, vượt số người nhập viện mà các địa phương trên toàn quốc công bố hôm 28-4 là 5.627 người. 

Tính đến cuối ngày 19-8, tổng số ca mắc COVID-19 tại Nhật Bản là 58.848 người (không tính 712 ca nhiễm trên du thuyền Diamond Princes), trong đó 1.262 ca tử vong.

Theo BÙI HÀ (Báo Tin Tức)