Chuyên gia Mỹ khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa khi số ca COVID-19 tăng cao

20/08/2024 - 19:39

Tiến sĩ Peter Hotez, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Giám đốc Trung tâm Phát triển vaccine tại Bệnh viện Nhi Texas của Mỹ, khuyến nghị biện pháp tốt nhất có thể làm hiện nay để bảo vệ bản thân khi số ca mắc COVID-19 gia tăng trở lại là tiêm vaccine ngay khi có thể.

Người dân tiêm vaccine phòng COVID-19 tại New York City, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo Tiến sĩ Hotez, ngoài việc tiêm chủng, người dân cũng nên đeo khẩu trang khi ở nơi đông người trong không gian kín. Chuyên gia này cũng khuyến nghị người dân dự trữ sẵn que xét nghiệm COVID-19 tại nhà để tự kiểm tra nếu xuất hiện các triệu chứng như ho hay sổ mũi.

Tiến sĩ Hotez đưa ra khuyến nghị trên trong bối cảnh Mỹ đang chứng kiến làn sóng COVID-19 mùa Hè lớn nhất trong ít nhất 2 năm qua. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, nước này đang ở giai đoạn giữa của làn sóng dịch COVID-19 “đáng kể” với nồng độ virus SARS-CoV-2 trong nước thải tăng lên mức cao nhất kể từ đợt bùng phát mùa Hè hồi tháng 7/2022.

Nồng độ virus SARS-CoV-2 trong nước thải trên cả nước đã tăng lên 8,82 ghi nhận vào ngày 10/8 vừa qua, thấp hơn mức đỉnh 9,56 vào tháng 7/2022. CDC Mỹ cho rằng dữ liệu này chưa đầy đủ và có thể thay đổi. Trước khi bắt đầu tăng trở lại vào tháng 5 năm nay, nồng độ virus SARS-CoV-2 trong nước thải chỉ ở mức 1,36.

Tiến sĩ Jonathan Yoder, Phó giám đốc Chương trình giám sát nước thải của CDC Mỹ, cho biết hiện tại nồng độ virus SARS-CoV-2 trong nước thải trên toàn quốc đang ở mức rất cao, trong đó cao nhất là ở khu vực miền Tây nước này. Chuyên gia này cho biết thêm làn sóng COVID-19 năm nay đến sớm hơn so với năm ngoái, vốn xảy ra vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9/2023.

Cũng theo CDC Mỹ, số ca cấp cứu, nhập viện và tử vong do COVID-19 cũng đang tăng lên. Tính đến cuối tháng 7 vừa qua, cứ 100.000 người trong một khu vực nhất định thì có khoảng 4 người phải nhập viện vì COVID-19, tăng từ mức thấp nhất ghi nhận vào tháng 5 với tỷ lệ nhập viện là 1/100.000 bệnh nhân.

Dữ liệu nước thải của CDC Mỹ cũng tương đương với số liệu của mạng lưới WastewaterSCAN. Tiến sĩ Marlene Wolfe, chuyên gia về sức khỏe môi trường và sức khỏe cộng đồng tại Đại học Emory và là Giám đốc chương trình của WastewaterSCAN, cho rằng đây là một đợt bùng phát dịch “rất đáng kể”, nồng độ virus SARS-CoV-2 trong nước thải ở mức rất cao. Chuyên gia này cho biết virus SARS-CoV-2 được phát hiện trong 100% mẫu thử nước thải trên cả nước.

Theo TRẦN QUYÊN (Báo Tin Tức)