Chuyên gia Thái Lan: Cần cảnh giác với biến thể mới của virus đậu mùa khỉ

19/08/2024 - 20:01

Nhà virus học hàng đầu của Thái Lan cho biết biến thể Clade 1b là mối lo ngại nghiêm trọng và cần được theo dõi chặt chẽ để ngăn chặn sự lây lan của biến thể này tới Thái Lan.

Vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Nhà virus học hàng đầu của Thái Lan, Tiến sỹ Yong Poovorawan ngày 19/8 nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết ở nước này về việc phải giám sát chặt chẽ biến thể Clade 1b của virus đậu mùa khỉ, đang lan rộng khắp các khu vực ở Trung và Đông Phi.

Trong bài đăng trên Facebook cá nhân ngày 18/8, Tiến sỹ Yong, người đứng đầu Trung tâm về Virus học lâm sàng tại Khoa Y của Đại học Chulalongkorn, cho biết biến thể Clade 1b là mối lo ngại nghiêm trọng và cần được theo dõi chặt chẽ để ngăn chặn sự lây lan của biến thể này tới Thái Lan.

Ông nhấn mạnh các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt là ở trẻ em, đồng thời lưu ý rằng chi phí chủng ngừa căn bệnh này rất tốn kém và cần tiến hành một nghiên cứu khẩn cấp để xem liệu có thể giảm liều vaccine mà không ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine hay không.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đó tuyên bố dịch đậu mùa khỉ bùng phát ở nhiều vùng ở châu Phi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang được quốc tế quan tâm.

Căn bệnh rất dễ lây lan này đã cướp đi sinh mạng ít nhất 450 người trong đợt bùng phát đầu tiên ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Hiện nay, bệnh đậu mùa khỉ đã lan rộng khắp các vùng ở Trung và Đông Phi, gây quan ngại cho các nhà khoa học về tốc độ lây lan của biến thể mới cũng như tỷ lệ tử vong cao.

Virus đậu mùa khỉ lây truyền qua tiếp xúc gần, chẳng hạn như quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc da kề da và nói chuyện hoặc thở gần người khác. Bệnh gây ra các triệu chứng giống cúm, tổn thương da và có thể gây tử vong, với cứ 100 trường hợp nhiễm bệnh thì có 4 ca tử vong./.

Theo TTXVN/Vietnam+