Chuyển nhượng không phải lời giải cho vấn đề của Manchester United

23/09/2020 - 19:44

Hầu hết đều tin rằng, Manchester United sẽ tốt hơn nếu ban lãnh đạo bạo chi, mang về những bản hợp đồng lớn. Có thể họ đã sai. Các vấn đề của Quỷ đỏ phức tạp hơn thế.

Ole Gunnar Solskjaer đang có rất nhiều việc phải làm để cải thiện MU

MU đã bước vào mùa giải thứ 8 kể từ khi Sir Alex ra đi. Trong phần lớn khoảng thời gian đó, họ chỉ mang tới nỗi thất vọng và chưa bao giờ tham gia vào cuộc đua vô địch chứ đừng nói là giành được nó.

Tuy nhiên, bất chấp những điều tồi tệ, MU thường gieo rắc hy vọng cho người hâm mộ vào ngày mở màn mùa giải. Sáu mùa gần nhất họ toàn thắng ở trận ra quân. Vậy mà bây giờ, niềm vui nho nhỏ ấy cũng bị tước mất khi đội quân của Ole Gunnar Solskajer bị đánh bại một cách đích đáng ngay trên sân nhà. Và kết quả 1-3 trước Crystal Palace là thất bại nặng nề nhất của họ trong trận mở màn suốt 25 năm qua.

Một cơn bão chỉ trích nổ ra sau đó. Hầu hết đều cáo buộc Phó Chủ tịch điều hành Ed Woodward cùng cộng sự đã quá chậm chạp và thiếu quyết đoán trong công tác chuyển nhượng. Họ đã không đưa về Old Trafford những ngôi sao mà Solskjaer mong muốn. Mọi chuyện lẽ ra đã khác nếu bên cạnh Harry Maguire là một trung vệ đẳng cấp, đồng thời trên hàng công có ai đó như Jadon Sancho để cung cấp những ý tưởng đột phá.

Nhưng hãy khoan bàn tới việc đó. Bây giờ, hãy đặt câu hỏi tại sao một đội bóng xếp thứ 3 Premier League mùa trước lại không thể đánh bại Crsytal Palace? Và làm thế nào đội bóng đó lại bị cho là không đủ tốt khi đã bao gồm Maguire, hậu vệ đắt nhất thế giới, Paul Pogba, cầu thủ đắt nhất thế giới cách đây bốn năm, và bộ ba Anthony Martial, Marcus Rashford, Mason Greenwood đã ghi 72 bàn ở mọi đấu trường mùa trước, được hỗ trợ bởi Bruno Fernandes xuất sắc phía sau?

Cũng thật sai lầm nếu nói rằng nhà Glazers, hoặc Woodward không chịu chi. Trong thời “hậu Sir Alex”, các ông chủ MU đã bỏ ra 900 triệu bảng cho việc tăng cường lực lượng. 240 triệu trong số đó được dành cho Solskajer.

Để cấu thành một đội bóng tốt, chuyển nhượng thôi chưa đủ. Nó còn bao gồm cả quá trình xây dựng, tâm lý và chiến thuật.

Như đã thấy trong cả hai trận đã qua, gặp Crystal Palace cuối tuần trước và Luton Town mới đây, MU rất thiếu cả cường độ lẫn tốc độ và nghèo nàn về ý tưởng. Họ cũng có vấn đề trong việc kiểm soát không gian, giữ cự ly đội hình để các mối liên kết trở nên rời rạc và tạo ra nhiều khoảng trống để đối phương khai thác.

Nếu như Man City, Liverpool, Chelsea rồi cả Arsenal đều có thể bóc tách khối phòng ngự thấp bằng những pha chạy chỗ và phối hợp cầu kỳ, MU dường như không có một kế hoạch cụ thể. Họ trông chờ vào sự sáng tạo và ứng biến của từng cá nhân. Mặc dù cầm bóng nhiều, nhưng Quỷ đỏ không lập trình cấu trúc kiểm soát bóng, một hệ thống mà các cầu thủ luôn biết phải làm gì, ở đâu trong từng giai đoạn, từng trường hợp.

Cuối mùa trước, MU thăng hoa nhờ sự xuất hiện của Fernandes, người mang đến sự mới mẻ và thiết lập nhịp điệu tấn công. Nhưng sau nhiều tháng cháy liên tục, tiền vệ người Bồ Đào Nha rơi vào trạng thái mệt mỏi. Và MU trở lại với bộ dạng cũ, chậm chạp, bế tắc và dễ đoán. 

Trước Palace, đội đứng thứ 14 và chỉ thắng 5 trận sân khách mùa trước, MU rất ít khi giống như sẽ ghi bàn, trong khi luôn rơi vào trạng thái nguy hiểm mỗi lần đối thủ có bóng. Với Luton Town, đội đang chơi ở Championship, Quỷ đỏ chờ đến phút 44 mới mở tỷ số từ chấm phạt đền. Sau đó, suýt bị gỡ hòa ở phút 81 rồi có thêm hai bàn từ các tình huống phản công khi Luton đẩy cao đội hình.

Một, hai bản hợp đồng mới có thể tạo ra những đổi thay ở MU, như Fernandes đã làm. Nhưng không ai chắc nó sẽ lâu dài bởi đội bóng của Solskjaer thiếu nền tảng chiến thuật cốt lõi. Bảy năm qua đã chứng minh, việc ném tiền bừa bãi không phải cách giải quyết vấn đề. MU vẫn mắc kẹt trong những kỳ vọng cao xa. 

Theo HẢI THANH (Báo Nhân Dân)