Có nên mua iPhone mới trước thời điểm sự kiện Wonderlust của Apple?

09/09/2023 - 13:53

Rất nhiều người băn khoăn có nên mua iPhone mới trước thời điểm sự kiện ra mắt iPhone 15 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/9/2023 với tên gọi "Wonderlust."

Ảnh minh họa. (Nguồn: Apple)

Sự kiện ra mắt iPhone 15 mang tên Wonderlust dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/9 tới đây. Theo tâm lý chung, thị trường smartphone của Apple trong tháng 8, 9 sẽ lắng xuống, chờ đợi những biến động mà sản phẩm mới mang đến. Rất nhiều người dùng băn khoăn có nên "xuống tiền" mua iPhone mới thời điểm này không?

Giá iPhone đã chạm đáy

Tại Việt Nam thời gian qua, iPhone 14 Pro Max cũng như 3 mẫu còn lại thuộc dòng iPhone 14 series đã trải qua giai đoạn giảm giá liên tục. Đây là năm đầu tiên tại Việt Nam ghi nhận iPhone mới ra giảm giá với tốc độ "chóng mặt." Điều này tạo ra một cơ hội mua sắm hấp dẫn cho tệp khách hàng quan tâm về giá.

Thời điểm tháng 8/2023, giá chiếc smartphone cao cấp nhất của Táo Khuyết đã tụt xuống mức thấp nhất kể từ khi về Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều chuỗi cửa hàng tại Việt Nam cho rằng, dòng sản phẩm này có thể sẽ tăng giá trở lại trong thời gian tới.

"Hiện tại, nguồn hàng của iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đang có dấu hiệu khan hiếm. Dự kiến, đến đầu tháng 9 sẽ xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ ở một số nơi," bà Phùng Phương - Đại diện truyền thông hệ thống Di Động Việt chia sẻ.

Bà Phương cũng cho biết, hiện tại giá bán tại Di Động Việt không thay đổi nhiều so với trước đó. Nhưng sắp tới, tuỳ vào nguồn hàng và tình hình thị trường mà giá bán của các model này có thể sẽ được điều chỉnh tăng nhẹ.

Ảnh minh họa. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo chia sẻ từ một số đại lý, iPhone 14 Pro Max vẫn luôn là dòng iPhone bán chạy nhất trong suốt gần một năm qua, khi chiếm 30-40% tổng doanh số bán toàn ngành hàng iPhone.

Tại các hệ thống như CellphoneS, FPT Shop và TopZone, mức giá của iPhone 14 Pro Max bản 128GB từ 25,99 triệu đồng. Trong khi đó, tại Di động Việt, CellPhoneS và Viettel Store, iPhone 14 Pro Max có giá khoảng 25,79 - 26 triệu đồng cho bản 128GB.

Chính vì thế, đại diện nhiều đơn vị bán lẻ di động nhận định rằng, đây là thời điểm tốt để mua iPhone thế hệ cũ như iPhone 13, iPhone 14 Series hay thậm chí cả những mẫu đã 2-3 năm tuổi như iPhone 11 và 12 hiện vẫn được bán chính hãng.

Thời điểm tốt để mua iPhone mới 

"Nếu nhu cầu là một chiếc iPhone đời mới nhất để trải nghiệm thì người dùng nên đợi. Còn nếu chờ iPhone cũ giảm giá thì không nên," anh Dũng một người kinh doanh iPhone tại Hà Nội cho biết.

Thực tế là các iPhone đời cũ sẽ không giảm giá ngay sau khi iPhone mới ra mắt. Còn nếu có, mức giảm cũng không đáng kể.

Theo ông Lạc Huy - Đại diện CellphoneS, trong các năm trở lại đây khi iPhone mới khi ra mắt, hãng sẽ công bố các sản phẩm được tiếp tục kinh doanh, trong đó có một số sản phẩm sẽ được công bố giảm giá so với mức giá niêm yết cũ.

Ông Huy cho biết, trước thời điểm năm 2018 thì việc giảm giá iPhone là đồng thời tại thị trường Việt Nam khi hãng chỉ có một đợt giảm giá duy nhất vào giữa tháng 9 hàng năm. Từ năm 2018 trở về đây thì đều có các đợt giảm giá chính hãng vào tháng 3 và 6 với tổng mức giảm tương đương với mức giảm công bố trên website của hãng vào tháng 9 khi ra mắt iPhone mới.

Việc duy trì sản phẩm nào, tạm dừng sản xuất sản phẩm nào phụ thuộc vào định hướng từng năm nhưng tổng kết cho thấy, các dòng Pro/Pro Max thế hệ cũ thường bị dừng sản xuất để tập trung vào sản phẩm mới.

Các dòng sản phẩm thường như iPhone 12, 13, 14 được duy trì với mức giá công bố mới rẻ hơn 1,2 - 1,3 triệu đồng.

Ông Huy cũng nhận định, các phân khúc sản phẩm được duy trì khoảng cách từ 2 - 3 triệu đồng để không xảy ra hiện tượng chồng lấn. Ví dụ như iPhone 11 (10 - 11 triệu), iPhone 12 (13 - 14 triệu), iPhone 13 (16 - 17 triệu) nên khả năng một sản phẩm điều chỉnh giảm giá riêng cũng rất thấp.

Theo bà Phùng Phương - Đại diện Di Động Việt, đây được xem là thời điểm tốt nhất để những người dùng không có thu nhập cao sắm cho mình chiếc iPhone thế hệ cũ ưng ý. Còn những người đang sử dụng iPhone 12, 13 muốn "lên đời" sản phẩm mới, trải nghiệm công nghệ mới nhất của Apple sẽ có tâm lý đợi iPhone 15.

"Thực tế, doanh số smartphone tại Di Động Việt đang tiếp tục tăng trưởng nhẹ hơn 10% so với tháng trước. Hệ thống kỳ vọng, trong đợt mở bán iPhone 15, doanh số của hệ thống có thể tăng gấp 2 - 3 lần so với thời điểm hiện tại. Chúng tôi kỳ vọng iPhone mới sẽ khiến thị trường sôi động trở lại sau một thời gian dài ảm đảm do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế, với lượng quan tâm tăng gấp đôi so với thế hệ tiền nhiệm," bà Phương cho biết.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ông Nguyễn Minh Khuê - Đại diện truyền thông Viettel Store cho biết, cuộc đua giá thời gian qua về cơ bản đã chấm dứt. Hiện nay nguồn cung iPhone 14 series trên thị trường không còn nhiều như các tháng trước đó nên mức giá sẽ bình ổn cả khi có sản phẩm mới hơn ra mắt.

Ông Khuê cũng nhận định, hiện tại iPhone 14 series vẫn rất đáng mua, đặc biệt bởi giá dòng sản phẩm này trên thị trường đang rất tốt, kết hợp với việc kinh tế ổn định trở lại, thị trường "ấm" dần lên, nên từ nay tới tháng 10/2023, mức giá iPhone 14 series sẽ không có biến động lớn.

"Năm nào cũng vậy, có một nhóm khách hàng lại chọn mua model tiền nhiệm bởi trên thực tế, khách hàng đã có thời gian trải nghiệm iPhone và nhận thấy vòng đời của sản phẩm này khá dài. Hơn nữa, không phải người tiêu dùng nào cũng sẵn sàng tài chính để sở hữu ngay smartphone mới nên nhu cầu mua iPhone 14 đặc biệt là phiên bản 14 Pro Max sẽ tăng cao hơn so với các tháng trước đó," ông Khuê chia sẻ./.

Theo MINH SƠN (Vietnam+)