Cờ vua - môn thể thao trí tuệ

01/10/2024 - 06:00

 - Đơn giản, dễ chơi, không phân biệt tuổi tác và chẳng tốn kém, cờ vua là môn thể thao trí tuệ có thể chơi mọi nơi vào những lúc rảnh rỗi để giải trí, rèn luyện khả năng tập trung, tư duy logic, cải thiện trí nhớ… được nhiều người yêu thích.

Học sinh chơi cờ vua giải trí sau giờ học

Với nhiều lợi ích mà bộ môn cờ vua đem lại, nhiều người chọn luyện tập bộ môn này như một hình thức giải trí lành mạnh. Cùng với sự phát triển của khoa học - công nghệ, ngày nay, chỉ với chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh, người yêu thích cờ vua có thể luyện tập, chơi cờ ở bất cứ đâu, đối thủ có thể là máy tính hoặc những người chơi có kết nối Internet. Nhờ đó, môn cờ vua ngày càng thu hút đông người tham gia, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng. Dù mới làm quen với cờ vua, nhưng em Lê Bảo Ngọc (ngụ huyện Phú Tân) nhanh chóng bị cuốn hút và dần đam mê môn thể thao này. “Từ khi còn nhỏ, em thường xuyên xem các anh, chị thi đấu cờ vua. Em rất thích cờ vua, nên học cách đánh và tìm hiểu thêm. Ngoài giờ học trên lớp, thầy cô chỉ dạy xong, về nhà em tham khảo thêm trong sách, tham gia thi đấu trên mạng giúp em học thêm nhiều cách đánh mới” - Bảo Ngọc cho biết.

Bên cạnh tính giải trí, cờ vua còn là môn thể thao trí tuệ, giúp cải thiện sự tập trung và tăng cường trí nhớ. Việc chiến thắng trong 1 trận đấu cờ vua thường là kết quả của sự tập trung vào từng nước cờ. Các em ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng khi chơi cờ vua sẽ học cách đưa ra hàng loạt giải pháp cho cùng một vấn đề và cân nhắc chọn nước cờ tối ưu. Khi đó, sẽ phát huy trí tưởng tượng và sự sáng tạo, bởi người chơi cần tính toán phương án di chuyển của các nước cờ. Nhiều nghiên cứu cho rằng, chơi cờ vua là phương pháp tuyệt vời để giáo dục và phát triển nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, như: Rèn luyện tính kiên trì, khả năng quan sát, phát triển tư duy logic, trực quan… Đồng thời, góp phần giúp các em ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng tránh xa các tệ nạn xã hội, trò chơi điện tử... Em Nguyễn Trung Tính (huyện Châu Phú) cho biết: “Em rất thích chơi cờ vua. Khi rảnh, em rủ các anh chị và các bạn chơi cờ để giải trí và học những nước cờ mới. Từ khi đam mê chơi cờ vua, em không còn chơi game hay “lướt” mạng xã hội nhiều như trước. Chơi cờ vua giúp em rèn luyện tính tập trung và khả năng ghi nhớ bài học tốt hơn”.

Bên cạnh đó, phong trào cờ vua được ngành giáo dục và đào tạo tỉnh tập trung phát triển mạnh trong môi trường học đường ở các cấp tiểu học, THCS, THPT, với mục đích tạo cho học sinh tinh thần thoải mái, thư giãn sau những giờ học văn hóa. Dù là môn thể thao ngoại khóa, tự chọn, nhưng hiện nay, hầu hết các trường học trong tỉnh đều thành lập câu lạc bộ cờ vua. Vào dịp hè hàng năm, các trung tâm văn hóa - thể thao, nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh tổ chức các lớp dạy năng khiếu cho học sinh; trong đó, lớp cờ vua thu hút đông các em đăng ký học. Thực tế, ngày càng nhiều phụ huynh nhận thấy việc chơi cờ vua giúp nâng cao khả năng tư duy, chiến thuật, năng lực phán đoán, sự tập trung, đồng thời giúp con em có những giây phút thư giãn sau giờ học nên đã khuyến khích con em tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ cờ vua. Anh Lâm Văn Thanh (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Con trai tôi rất hay chơi cờ vua với mọi người, thỉnh thoảng còn tự tập luyện trên internet. Thấy con có năng khiếu và đam mê nên tôi động viên con tiếp tục chơi, vừa giải trí lành mạnh, vừa học được nhiều kỹ năng tập trung làm việc, tính toán, phân tích…”.

Cờ vua vừa giúp lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng phát triển trí tuệ và rèn luyện kỹ năng mềm trong học tập và cuộc sống, để các em phát triển toàn diện. Đây là môn giải trí lành mạnh, thu hút ngày càng nhiều người tham gia và lan tỏa phong trào chơi cờ vua trên địa bàn tỉnh.

TRỌNG TÍN