Công an TP HCM bắt ông trùm Bùi Văn Tân

15/12/2023 - 15:32

Công an TP HCM xác định hành vi của Bùi Văn Tân và đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng khi 'phù phép xe gian' thu lợi 15 tỉ đồng

Ngày 15-12, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM cho biết đã bắt giữ Bùi Văn Tân (SN 1983, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM) cùng 8 đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo Công an TP HCM, qua công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, lực lượng chức năng phát hiện một số hồ sơ thuộc diện đăng ký xe lần đầu có nhiều dấu hiệu bất thường.

Vào cuộc kiểm tra thực tế, công an phát hiện có dấu hiệu mài, đục lại số khung, số máy nên đã tiến hành tạm giữ phương tiện để phục vụ công tác giám định.

Nguồn gốc của các xe máy này xuất phát từ hệ thống cửa hàng bán xe máy Tân Tiến do Bùi Văn Tân làm chủ.

Bùi Văn Tân

Khám xét khẩn cấp hệ thống cửa hàng và các địa điểm có liên quan, công an tạm giữ 290 xe mô tô (Trong 142 xe bị đục số khung, số máy thì một xe bị báo mất trộm vào năm 2016).

Đặc biệt, tổ công tác phát hiện hơn 10.000 phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô của các hãng; máy móc, thiết bị dụng cụ sử dụng để mài, đục lại số khung, số máy và nhiều tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử liên quan.

Tân khai nhận từ năm 2021 đã móc nối với đối tượng Lê Văn Tới tìm mua các xe mô tô không rõ nguồn gốc, không có giấy đăng ký xe từ các tiệm cầm đồ trên địa bàn thành phố và các tỉnh lận cận hoặc từ các trang rao vặt trên mạng xã hội.

Để hợp thức hóa xe không có nguồn gốc, Tân đã thu mua phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô với giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/phiếu.

Sau đó, Tân đưa các xe mô tô không rõ nguồn gốc đến cửa hàng sửa xe Phát Đạt (tại huyện Bình Chánh) do Nguyễn Hữu Oai và Nguyễn Hữu Như làm chủ.

Các đồng phạm của Bùi Văn Tân

Đồng thời, Tân thuê mài, đục lại số khung, số máy mới trùng khớp với số khung, số máy trên Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô đã mua trước đó với tiền công là 1 triệu đồng/mô tô.

Tân chỉ đạo các nhân viên kỹ thuật của cửa hàng Tân Tiến 1 và Tân Tiến 2 tiến hành tân trang những xe mô tô trên thành xe "lướt", xe mới để bán cho khách hàng với cam kết bảo đảm đăng ký xe cho khách hàng.

Bước đầu xác định từ năm 2021 đến năm 2023, Bùi Văn Tân đã bán ra 3.911 xe cho khách hàng nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ tính riêng năm 2023, người này bán ra 1.549 xe mô tô; thu lợi bất chính khoảng 15 tỉ đồng.

Hiện tại, Công an TP HCM tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ dấu hiệu lừa dối khách hàng, chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và các hành vi sai phạm khác trong toàn bộ hoạt động mua bán xe.

Bên cạnh đó, công an phân loại vai trò, tính chất, mức độ sai phạm của các đối tượng có liên quan; làm rõ nguồn gốc của hơn 10.000 phiếu xuất xưởng và truy nguyên nguồn gốc xe mô tô đã được các đối tượng bán ra thị trường để phát hiện, xử lý triệt để các hành vi sai phạm.

Theo công an, đây là phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội mới; lợi dụng sơ hở trong kiểm soát phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện cơ giới đường bộ để mua bán. Việc này nhằm hợp thức hóa các phương tiện bị trộm cắp, chiếm đoạt hoặc không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ hợp lệ...

Theo Người lao động