Công nghệ thời trang - Định nghĩa
Công nghệ thời trang là một thuật ngữ mô tả các công nghệ sáng tạo trong vật liệu và thiết kế thời trang, và khả năng ứng dụng của chúng trong sản xuất, vận chuyển và bán lẻ thời trang.
Nói một cách dễ hiểu, công nghệ thời trang tạo ra những công cụ đương đại cho ngành thời trang với mục đích cải thiện cách chúng ta sản xuất và tiêu dùng thời trang.
Các công cụ hiện đại như sử dụng AI trong thiết kế thời trang, máy in 3D thay cho máy may, các sản phẩm thay thế da được sản xuất trong phòng thí nghiệm thay vì da động vật, máy quét cơ thể thay vì thước đo, thực tế tăng cường và VR cho bán lẻ, ...
Công nghệ thời trang là dữ liệu
Trở lại năm 2010, hầu hết các nhãn thời trang đều tồn tại và hoạt động ngoại tuyến.
Ngành công nghiệp thời trang đã phải vật lộn để thu thập dữ liệu người tiêu dùng để giảm lãng phí, tối ưu hóa sản xuất và bán lẻ.
Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh thời trang kết hợp hoạt động trực tuyến với các yếu tố ngoại tuyến.
Dữ liệu trực tuyến, được thu thập bằng các thuật toán 'tiên tiến', cho phép các thương hiệu vận hành trong thực tế theo cách hiệu quả hơn. Ít chi phí, tồn kho và ít ô nhiễm hơn.
Công nghệ thời trang là quảng cáo
Sau sự ra đời của thực tế ảo và thực tế tăng cường, chúng ta thấy sự truyền bá công nghệ trong quảng cáo truyền thông và thời trang.
Ngày nay, Chanel tổ chức các bữa tiệc đầy công nghệ và bổ sung cho chúng bằng các sự kiện trực tuyến online.
Burberry cho phép bạn dùng thử trước khi mua sản phẩm trên kính thực tế ảo và kính thực tế hỗn hợp của họ.
Gần đây hơn, Gucci đang mời khách hàng của mình trải nghiệm (chỉ trực tuyến online, vào thời điểm hiện tại) các cửa hàng áp dụng công nghệ AR.
Công nghệ trong thiết kế thời trang
Công nghệ là cốt lõi của hầu hết các quy trình đồng sáng tạo.
Với sự trợ giúp của các vật liệu sáng tạo và các công cụ hiện đại, các nhà thiết kế tạo ra những phong cách và những phần không thể làm được bằng các công cụ cổ điển.
Sau đó, sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo giúp các nhà thiết kế kết hợp chất liệu, màu sắc và hoa văn theo những cách thu hút khách hàng.
AI cũng giúp các nhà thiết kế tìm hiểu trước những gì khách hàng muốn.
Nhưng công nghệ trong thiết kế không chỉ giúp ích cho các nhà thiết kế mà cả người tiêu dùng.
Internet và phương tiện truyền thông xã hội cho phép họ thông báo cho các thương hiệu biết những mặt hàng nào cần thiết kế, sản xuất và bán.
Theo DIỄM QUỲNH (Dân Việt)