Công ty công nghệ Amazon nâng cấp trợ lý ảo Alexa với AI tạo sinh

22/09/2023 - 08:27

Amazon đặt mục tiêu phát triển trợ lý ảo Alexa có thể làm được thơ, viết luận mang tính học thuật, ngay cả khi người dùng điều khiển bằng giọng nói từ phòng khách hoặc nhà bếp.


Phó Chủ tịch phụ trách mảng thiết bị và dịch vụ của Amazon, ông Dave Limp, trong buổi giới thiệu thiết bị năm 2023 của Amazon. (Nguồn: The verge)

Ngày 20/9, Công ty Công nghệ đa quốc gia Amazon thông báo, trợ lý ảo của công ty này sẽ được nâng cấp với trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh khi "gã khổng lồ" của Mỹ bước vào cuộc đua AI với ChatGPT của công ty OpenAI, Google và Microsoft.

Các trợ lý giọng nói như Alexa của Amazon hay Siri của Apple thường được coi là những ứng cử viên hoàn hảo để công nghệ của chúng có thể hòa trộn với các khả năng của AI tạo sinh.

AI tạo sinh, chẳng hạn như được sử dụng trong chatbot ChatGPT, có thể cung cấp các nội dung phức tạp như làm một bài thơ, viết luận mang tính học thuật chỉ trong vài giây.

Amazon đặt mục tiêu trợ lý ảo Alexa cũng có thể làm được điều đó, thậm chí còn hơn như vậy khi người dùng có thể điều khiển các thiết bị bằng giọng nói, ra lệnh từ phòng khách hoặc nhà bếp.

Amazon cho biết phiên bản tiếng Anh của Alexa AI sẽ được cung cấp dưới dạng tùy chọn trên tất cả các thiết bị ở Mỹ trong những tháng tới.

Phó Chủ tịch phụ trách mảng thiết bị và dịch vụ của Amazon, ông Dave Limp nêu rõ sẽ mất một thời gian để tích hợp những công nghệ này cho trợ lý ảo Alexa.

Tuy vậy, ông bày tỏ lạc quan rằng Amazon đang có một khởi đầu tuyệt vời. Thông qua sự thay đổi này, Alexa sẽ có thể giao tiếp với phong cách cá tính hơn và loại bỏ được giọng của robot.

Alexa cũng sẽ khai thác thông tin theo thời gian thực và tạo mối quan hệ cá nhân với người dùng, trong đó có việc nắm được thói quen hoặc sở thích của họ.

Tại sự kiện ra mắt, Amazon cũng giới thiệu trung tâm nhà thông minh Echo 8 mới nhất cùng loa soundbar cho TV và khả năng tìm kiếm mới có sự hỗ trợ của AI trên dịch vụ FireTV của công ty này.

Mặc dù được coi là giai đoạn tiếp theo của công nghệ tiêu dùng, nhưng trong thập kỷ qua Alexa và các thiết bị nhà thông minh có kết nối mạng vẫn chưa trở thành "cỗ máy kiếm tiền" lớn cho Amazon.

Theo TTXVN