Công ty rao bán âm thanh của COVID-19

12/12/2021 - 19:01

Công ty Viromusic đã chuyển mã di truyền của COVID-19 thành một bản nhạc và bán tác phẩm này như một loại tài sản kỹ thuật số NFT với giá 285 USD (hơn 6 triệu đồng).


Virus SARS-CoV-2 dưới kính hiển vi. Ảnh: CDC

Câu chuyện này nghe có vẻ rất lạ lùng đối với bất kỳ ai trước năm 2020, song lại là điều hoàn toàn có thể trong thời đại thế giới ảo “metaverse” bùng nổ hiện nay. 

Mới đây, công ty Viromusic đã nghĩ ra một cách mới để thu lợi nhuận từ virus SARS-CoV-2. Cụ thể, họ đã tạo ra các tác phẩm âm nhạc từ mã di truyền của virus và bán chúng dưới dạng token không thể thay thế về mặt pháp lý (non fungible token - NFT). 

Hay nói đơn giản hơn, Viromusic đã đọc mã di truyền của SARS-CoV-2 bằng cách sử dụng bộ trình tự DNA, sau đó thu về một chuỗi dài gồm các chữ cái G, A, T và C.

Chuỗi này sau đó được chia thành các khối ba chữ cái, mỗi khối được gán một nốt nhạc. Tiếp đến, phần mềm máy tính sẽ tìm kiếm một loạt các khối như vậy có tính tượng thanh. Sau khi Viromusic bổ sung nhịp và nhạc cụ hỗ trợ, chúng đã trở thành những bài hát ấn tượng

Viromusic đã tạo ra khoảng 10.000 bài hát phong phú với tiết tấu từ du dương cho đến sôi động. Những giai điệu này được bán dưới dạng NFT với giá 0,07 Ethereum, tương đương khoảng 285 đô la.

NFT cung cấp cho người mua quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số được lưu lại trên nền tảng công nghệ blockchain. Những người khác vẫn có thể xem và tải xuống nội dung này. Vì vậy, quyền sở hữu NFT không hoàn toàn chặt chẽ hay riêng tư. 

Điển hình, cựu Giám đốc điều hành Twitter, ông Jack Dorsey từng rao bán dòng tweet đầu tiên của mình trên mạng xã hội như một NFT hồi đầu năm nay với giá trên 2 triệu USD, trao cho người mua quyền sở hữu một dòng tweet mà ai cũng được xem miễn phí. 

Bởi lẽ vậy, có lẽ không ngạc nhiên gì khi Viromusic mới chỉ bán được một bản nhạc piano dài 2 phút kể từ khi ra mắt vào tháng này. 

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin tức)