Copa America 2021: Argentina và tấm vé thông hành mang tên Emi Martinez

09/07/2021 - 07:04

Nếu một Lionel Messi là chưa đủ để chiến thắng, Argentina cần thêm một Messi khác. Ngày 7-7, tại sân Garrincha, trong trận Bán kết Copa America 2021 với Colombia, "Xứ sở Tango" đã có được người đó, đó là thủ môn Emiliano Martinez.

Thủ thành Argentina Emiliano Martinez xuất sắc cản phá thành công ba quả sút luân lưu của các cầu thủ Colombia trong trận bán kết COPA AMERICA 2021 trên sân Mane Garrincha ở Brasilia (Brazil) ngày 6-7-2021. Ảnh: AFP-TTXVN

Giữ sạch lưới tại 15 trong số 38 trận, được các cổ động viên bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất của câu lạc bộ Aston Villa ở Premier League mùa vừa qua, thủ thành 29 tuổi này đã cùng Messi kéo Albiceleste tới sân Maracana huyền thoại, để đối mặt với Brazil ở trận chung kết trong mơ, theo một kịch bản gay cấn mà anh là một trong hai nhân vật chính ở trên sân.

Như Diego Maradona có Sergio Goycochea ở World Cup 1990, như Gabriel Batistuta có Carlos Roa ở World Cup 1998, và sau khi có Sergio Romero ở World Cup 2014, giờ đây Messi đã có một đồng đội đáng tin cậy trong khung gỗ như Emiliano Martinez, để có thể hy vọng giành được chiếc cúp ý nghĩa nhất trong sự nghiệp của mình.

Martinez bị Luis Diaz của Colombia đánh bại ở một góc sút không tưởng ở phút thứ 61. Bàn thua duy nhất trong trận đấu đã khiến Argentina phải bước vào loạt sút luân lưu với đối thủ. Nhưng anh là nạn nhân kép trong tình huống đó, một là vì siêu phẩm của đối thủ, hai là vì sự ngốc nghếch của trung vệ Pezzella khi bị tiền đạo của Colombia vượt qua dễ dàng.

Phát biểu sau trận đấu, Messi cho biết: "Thật sự khó khăn nhưng chúng tôi xứng đáng có mặt ở trận chung kết, khi chúng tôi có một siêu nhân như Martinez, nếu muốn, bạn có thể gọi cậu ấy là quái vật cũng được". Martinez cũng là người mà Messi đã tìm tới đầu tiên để ăn mừng sau loạt sút luân lưu cân não với Colombia, trong trận đấu mà Argentina đã phải nỗ lực rất nhiều mới có thể vượt qua.

"Phenomenon" (hiện tượng) chính xác là từ mà số 10 mô tả người đồng đội anh mới làm quen kể từ khi trở về Argentina tham dự vòng loại World Cup 2022. Thời gian hơn một tháng đó có ý nghĩa hơn rất nhiều so với việc chứng kiến Franco Armani chậm chạp và kém cỏi đứng trong khung gỗ, giống như chờ bị các tiền đạo đối thủ... "xử bắn". Thường thì người ta chỉ dùng những từ như vậy để miêu tả chính Messi hoặc Ronaldo "béo", nhưng ở trong một trận đấu cụ thể, người đẩy được tới 3 quả luân lưu từ đối thủ ở trận bán kết xứng đáng nhận được những từ ngữ đẹp nhất nói về mình.

Lionel Messi đã trải qua cảm giác chán chường với Armani từ cách đây 3 năm ở nước Nga, và sau đó là Copa America 2019, nhưng dường như mọi thứ mà anh gặp phải với các đồng đội khác ở giải đấu này, đang được Martinez xử lý một cách êm thấm và ít đớn đau hơn, đặc biệt là sau khi De Paul đá hỏng lượt sút thứ hai và tạo ra áp lực lớn cho những người còn lại.

"Cậu ấy đã khác rất nhiều so với 2 năm trước đây", Scaloni nói khi quyết định trao khung thành của Argentina cho thủ môn 29 tuổi này ở vòng loại World Cup 2022. Điều này đã không còn là lựa chọn khó khăn như thời điểm mà Armani vẫn là số 1, còn Martinez mới bắt đầu gây chú ý ở Arsenal.

Mọi thứ không phải luôn dễ dàng với Martinez, như bất kì tài năng trẻ nào khác ở xứ Tango. Ở tuổi 18, anh rời quê nhà và tới đầu quân cho câu lạc bộ Arsenal, và kể từ lúc được đưa lên đội 1 vào năm 2012, anh liên tục được cho 6 câu lạc bộ khác nhau mượn, từ hạng nhất nước Anh cho đến La Liga, dù đã được thừa nhận như một trong những thủ môn tốt nhất của "Pháo thủ".

Ở trong tình thế luôn bị "quăng quật", tính cách của Martinez trở nên mạnh mẽ hơn, anh quyết tâm rời khỏi Emirates và đầu quân cho Aston Villa đầu mùa giải trước, sau đó, tạo ra một hành trình đúng như mong đợi ở cả cấp câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia.

"Chúng tôi vừa có một bước tiến nhỏ và chúng tôi sẽ chiến đấu vì giấc mơ của mọi người dân Argentina", Emi Martinez tự thưởng cho mình sự tự tin mà bất kì ai ở xứ sở này cũng muốn có nó, đó là chiến đấu để giành một chiếc cúp cho tất cả, trước hết là danh hiệu Copa America 2021. Sự mạnh mẽ của Martinez chính là điều mà Leo Messi và Scaloni cần, họ cần một cá tính đặc biệt như thế trong đội ngũ này, sau khi đã chia tay Javier Mascherano.

Vài ngày nữa, đối thủ của Martinez còn dữ dội hơn nhiều, nhưng nếu đã được gọi là phi thường thì Neymar đối với anh cũng trở nên bình thường, và mọi thứ chắc chắn phải như vậy!

Theo NHẬT MINH (Báo Tin Tức)