Copa America 2024 khai mạc: Sân khấu của nhà vua Messi

20/06/2024 - 14:30

Lionel Messi không chịu áp lực nào đang tự tin chinh phục Copa America 2024 trên đất Mỹ, nơi anh tạo hiệu ứng lớn cùng Inter Miami.

Giai đoạn thành công

Đội trưởng Lionel Messi cùng các đồng đội trở lại Copa America, giải đấu năm 2021 đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử đương đại của bóng đá Argentina.

Cách nay 3 năm, giữa đại dịch Covid-19, một đội tuyển kết hợp giữa các cựu binh và một loạt tài năng trẻ, được dẫn dắt bởi Lionel Scaloni có rất ít kinh nghiệm, đến Brazil với khát vọng mãnh liệt để chấm dứt cơn hạn hán kéo dài 28 năm.

Messi Copa America 2021.jpg

Chiến thắng năm 2021 thay đổi bóng đá Argentina

Bằng nỗ lực của Angel di Maria và Messi, Argentina tiến một mạch vào chung kết. Ở đó, họ đánh bại chủ nhà Brazil trên thánh địa Maracana để lần thứ 15 vô địch Nam Mỹ.

Danh hiệu giành được ở Brazil làm rung chuyển một đất nước gần 3 thập kỷ không đạt bất kỳ vinh quang quốc tế nào (không tính bóng đá trẻ).

Chiến thắng gắn với hình tượng khác về Messi, người luôn bị xem là có khoản nợ với Argentina sau khi giành nhiều vinh quang cùng Barcelona.

Những người hâm mộ Argentina từng chỉ trích Messi đã thay đổi quan điểm. Họ thừa nhận anh như một huyền thoại, người hùng của đất nước.

Bên cạnh đó, biệt danh Albiceleste được đổi thành Scaloneta để vinh danh HLV Scaloni. Ông cùng đội giành thêm Finalissima (Siêu cúp châu Âu - Nam Mỹ) khi thắng Italy 3-0 tại Wembley, rồi bước vào World Cup 2022 với thành tích 35 trận bất bại.

Dù khởi đầu World Cup bằng thất bại khó tin trước Saudi Arabia, Argentina với tinh thần Messi chinh phục bầu trời Doha một cách ấn tượng.

Messi World Cup 2022.jpg

Messi và Argentina giành được mọi thứ mà họ tham gia trong 3 năm qua

Trong trận đấu cuối cùng ở Qatar, Messi truyền cảm hứng để Argentina thắng Pháp 4-2 trên loạt luân lưu, sau khi hòa 3-3 trong 120 phút (2-2 trong 90 phút). Với khoảnh khắc này, Leo không còn kém chút gì so với Diego Maradona.

Một năm rưỡi sau khi ngôi sao thứ 3 được thêu lên ngực áo (tượng trưng cho 3 danh hiệu World Cup), Scaloneta đến Copa America 2024 mà không chịu áp lực như những giải đấu trước, với Lionel Scaloni gia hạn đến năm 2026 dù ban đầu ông tính nghỉ việc.

Sân khấu của Messi

Argentina và Messi đã giành mọi thứ có thể kể từ sau sự kiện “Maracanazo”. Các cầu thủ áo xanh - trắng luôn chiến đấu với tinh thần đó có thể là trận đấu cuối cùng của thủ lĩnh Leo.

Scaloni vẫn giữ bộ khung từng vô địch World Cup 2022 khi đến Mỹ (khai mạc 7h ngày 21/6, theo giờ Hà Nội). Ông bổ sung một số gương mặt còn rất trẻ để tạo tính kế thừa cho giải vô địch thế giới năm 2026, như Alejandro Garnacho và Valentin Carboni - những người sinh năm 2004 và 2005.

Không chịu áp lực, và có thể là kỳ Copa America cuối cùng trong sự nghiệp, Messi muốn biến những ngày hè nước Mỹ thành sân khấu của riêng mình.

Sau World Cup 2022, mối quan hệ giữa Messi và PSG càng xấu đi. Vì vậy, mùa hè năm ngoái, anh rời Paris và từ chối những khoản tiền hấp dẫn từ Saudi Arabia để gia nhập Inter Miami.

Messi Scaloni.jpg

Những Lionel - Messi và Scaloni - là người hùng bóng đá Argentina đương đại

Messi thực hiện cuộc cách mạng ngay khi đến Mỹ - nơi người ta nói “bóng đá” (football) không phải là “bóng đá” (soccer).

Mức độ phổ biến của môn thể thao vua tăng lên chóng mặt tại Mỹ từ sự đam mê Messi, cũng như tác động từ việc đăng cai World Cup 2026 (cùng với Mexico và Canada).

Chỉ 24 tiếng đồng hồ sau khi anh ra mắt, giải bóng đá Mỹ tăng 2,2 triệu lượt theo dõi trên Instagram. Khi ấy, lần đầu tiên MLS vượt qua Ngoại hạng Anh về lượt tìm kiếm.

Điều này giải thích cho việc vì sao Inter Miami của David Beckham và giải MLS phải thay đổi luật lệ để có thể ký hợp đồng với Messi.

Bóng đá, niềm đam mê văn hóa Latin (chiếm tỷ lệ lớn tại Atlanta, thành phố diễn ra lễ khai mạc, cũng như Miami Gardens - nơi đá chung kết) và Messi, những yếu tố hứa hẹn tạo nên kỳ Copa America 2024 đầy màu sắc.

Theo Vietnamnet