COVID-19: Australia, Pháp, Bỉ nới lỏng các biện pháp phòng dịch

09/06/2021 - 19:31

Ngày 9-6, Quyền Thủ hiến bang Victoria James Merlino bày tỏ vui mừng trước việc Melbourne có thể nới lỏng biện pháp phong tỏa, song ông cho rằng cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc.


Một người dân được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Melbourne, Australia ngày 7-4-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới chức bang Victoria của Australia cho biết Melbourne - thành phố lớn thứ 2 của nước này sẽ chấm dứt phong tỏa nghiêm ngặt để phòng chống COVID-19 như kế hoạch vào đêm 10-6, song có thể vẫn duy trì các biện pháp hạn chế đi lại và tụ tập thêm 1 tuần.

Sau 2 tuần phong tỏa nghiêm ngặt, buộc người dân phải ở nhà trừ khi có việc cần thiết, 5 triệu người dân sinh sống ở thành phố này sẽ được phép đi lại tự do hơn từ 23h59' ngày 10-6 (giờ địa phương, tức 20h59' theo giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, người dân sẽ chỉ được đi lại trong phạm vi 25 km tính từ nhà và không được tụ tập, cũng như phải đeo khẩu trang bắt buộc trong không gian kín.

Phát biểu với báo giới ngày 9-6, Quyền Thủ hiến bang Victoria, James Merlino bày tỏ vui mừng trước việc Melbourne có thể nới lỏng biện pháp phong tỏa, song ông cho rằng cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc và chừng nào chưa thể tiến hành tiêm chủng rộng rãi trên khắp bang Victoria nói riêng và Australia nói chung, virus SARS-CoV-2 sẽ vẫn tồn tại.

Theo ông Merlino, thành phố Melbourne có thể nới lỏng hơn nữa các biện pháp hạn chế trong vòng 1 tuần nếu không có bất kỳ sự gia tăng đột biến nào các trường hợp mắc mới COVID-19.

Thông qua việc áp dụng các biện pháp phong tỏa, truy vết nhanh chóng cũng như các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt, Australia được đánh giá là một trong những nước khống chế thành công dịch COVID-19, với hơn 30.200 ca nhiễm, trong đó có 910 người không qua khỏi.

Cùng ngày, Pháp và Bỉ cũng đã quyết định nới lỏng thêm các biện pháp hạn chế phòng, chống COVID-19, cho phép các nhà hàng và quán cà phê phục vụ trong nhà.

Trong tuyên bố đăng trên Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nêu rõ sẽ có thêm một bước tiến mới trong ngày 9-6, khi người dân Pháp có thể thưởng thức các bữa ăn, cũng như hoạt động ngoài trời đến 23h00'. Ông bày tỏ hy vọng cuộc sống sẽ trở lại bình thường trên khắp nước Pháp.

Theo kế hoạch, Pháp sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh giới nghiêm ban đêm vào ngày 30-6. Tuy nhiên, người dân Pháp hầu hết sẽ vẫn phải đeo khẩu trang bắt buộc khi ở ngoài trời.

Trong khi đó, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, cho biết nước này sẽ nới lỏng các hạn chế, cho phép các quán cà phê và nhà hàng phục vụ trong nhà, cũng như kéo dài thời gian hoạt động cho các doanh nghiệp, nới lỏng các hạn chế đối với các địa điểm thể thao và rạp chiếu phim.

Theo NGỌC HÀ  (TTXVN/Vietnam+)