COVID-19: Lào, Campuchia đang dần kiểm soát được dịch bệnh

11/05/2021 - 19:49

Việc các thành phố lớn của Lào không ghi nhận hoặc có số ca mắc mới ngày một giảm cho thấy tình hình dịch đang có xu hướng được kiểm soát. Tình hình tại Campuchia cũng có chiều hướng khả quan hơn.

Tình hình dịch tại Lào đang dần được kiểm soát. (Nguồn: thestar.com.my)

Hơn 3 tuần sau khi làn sóng dịch thứ 2 bắt đầu bùng phát, tình hình dịch tại Lào đang dần được kiểm soát khi số ca mắc mới, đặc biệt là tại các thành phố lớn, ngày càng giảm.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, Bộ Y tế Lào chiều 11-5 thông báo nước này ghi nhận 35 ca mắc mới trong 24 giờ qua, trong đó tâm dịch thủ đô Viêng Chăn có 9 ca, tiếp tục ở mức 1 chữ số.

Trong khi đó, tỉnh Champasak, trung tâm kinh tế của Nam Lào, ghi nhận 5 ca và đều là các trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay.

Việc các thành phố lớn của Lào không ghi nhận hoặc có số ca mắc mới ngày một giảm cho thấy tình hình dịch đang có xu hướng được kiểm soát.

Tuy nhiên, huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo, giáp giới với Trung Quốc, tiếp tục ghi nhận số ca cao nhất cả nước với 20 ca lây nhiễm cộng đồng, trở thành điểm nóng mới của dịch tại Lào.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Bộ Y tế Lào đã thông tin về trường hợp một người phụ nữ 63 tuổi bị tử vong 3 ngày sau khi tiêm  vaccine AstraZeneca, khẳng định vụ việc đang trong quá trình điều tra và đến nay chưa có đủ bằng chứng cho thấy cái chết của người này có liên quan đến việc tiêm vaccine.

Tính tới thời điểm hiện tại, tổng số ca mắc COVID-19 tại Lào là 1.362 trường hợp, trong đó có 297 người đã được chữa khỏi và chỉ có 1 trường hợp tử vong.

Tình hình dịch bệnh tại Campuchia cũng có chiều hướng khả quan hơn.

Phóng viên TTXVN tại Campuchia dẫn thống kê của Bộ Y tế Campuchia cho thấy số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 giảm trong ngày thứ ba liên tiếp khi nước này ghi nhận 480 trường hợp trong ngày 11/5. Tổng số ca nhiễm tại Campuchia tới nay là 20.223 người, trong đó 8.170 trường hợp được điều trị bình phục.

Báo cáo của Bộ Y tế Campuchia ghi nhận tổng số ca nhiễm mới có chiều hướng giảm nhưng diễn biến dịch tại các địa phương vẫn phức tạp, trong đó lực lượng chức năng phòng chống dịch đã ghi nhận nhiều ca nhiễm.

Với 2 ca mới phát hiện tại Ratanakkiri, tỉnh vùng biên (giáp giới Việt Nam) ngày 11/5, khắp 25 tỉnh,thành tại Campuchia đều đã ghi nhận các ca nhiễm COVID-19.

Trong khi đó, chính quyền Battambang đã phải phong tỏa 5 nhà tại xã Tuol Svay, huyện Kors Kralor sau khi phát hiện một dân làng nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ở Preah Sihanouk, diễn biến chuỗi lây nhiễm từ ngôi chợ lớn nhất tỉnh là Phsar Leu tiếp tục phức tạp với 27 ca nhiễm mới gồm các tiểu thương và thành viên gia đình.

Cùng ngày, toàn bộ sĩ quan và chỉ huy thuộc lực lượng Hiến binh Campuchia đã buộc phải tiến hành xét nghiệm khẩn cấp do lo ngại nguy cơ phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 khi thực hiện các biện pháp phong tỏa, đặc biệt là trong các “Khu vực Đỏ”.

Đích thân Tư lệnh Hiến binh Campuchia, Tướng Sao Sokha đã được lấy mẫu xét nghiệm cùng hơn 100 sĩ quan cấp cao trong lực lượng. Động thái trên diễn ra sau khi hơn 80 sĩ quan thuộc lực lượng này có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trong một nỗ lực giúp Campuchia tăng cường cuộc chiến chống COVID-19, ngày 10-5, Australia đã ký thỏa thuận với Chương trình phát triển Liên hợp Quốc (UNDP) về khoản viện trợ bổ sung 3,15 triệu USD hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á này giảm thiểu các tác động từ đại dịch.

Thỏa thuận này có hiệu lực ngay lập tức với các ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp nội địa thích ứng với các khó khăn liên quan tới đại dịch cùng nhiều mục tiêu khác sau khi tham vấn Chính phủ Campuchia và các nhóm xã hội dân sự.

Trong ngày 11/5, Campuchia đã nhận được 500.000 liều vaccine Sinovac (Trung Quốc). Đây là lô Sinovac thứ ba mà Campuchia nhận được từ Trung Quốc sau hai đợt đầu tiên gồm 1,5 triệu liều nhận được ngày 26/3 và đợt thứ hai ngày 17-4.

Đến nay, Campuchia đã nhận được hơn 4 triệu liều vaccine các loại, gồm 1,7 triệu liều Sinopharm (Chính phủ Trung Quốc viện trợ), 2 triệu liều Sinovac mua của Trung Quốc và 324.000 liều AstraZenica theo cơ chế Covax.

Campuchia bắt đầu chiến dịch tiêm chủng từ tháng 2 vừa qua và đến nay đã có hơn 1,8 triệu người được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen nhấn mạnh sẽ mua hơn 20 triệu liều vaccine để tiêm chủng cho hơn 10 triệu người tại Campuchia, qua đó tạo miễn dịch cộng đồng.

Theo PHẠM KIÊN - TRẦN LONG (TTXVN/Vietnam+)