COVID-19: Những tín hiệu tích cực trong tình hình dịch bệnh tại Anh

01/07/2020 - 14:30

Các số liệu hiện tại cho thấy tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã lắng dịu tại Đảo quốc Sương mù khi số ca tử vong do bệnh này không còn gia tăng đột biến.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 trên xe buýt tại London, Anh ngày 15-6-2020. (Nguồn: THX-TTXVN)

Trong 3 tháng qua, Vương quốc Anh ghi nhận nhiều hơn tới 65.000 ca tử vong so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, các số liệu hiện tại cho thấy tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã lắng dịu tại Đảo quốc Sương mù khi số ca tử vong do bệnh này không còn gia tăng đột biến.

Trong tuần tính đến ngày 19-6, lần đầu tiên kể từ tháng Ba vừa qua, số trường hợp tử vong ở Anh và xứ Wales đã giảm xuống dưới mức trung bình trong 5 năm qua.

Số liệu thống kê của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho thấy số ca tử vong đã giảm 0,7% so với mức dự báo trong giai đoạn này.

Số ca tử vong chênh lệch theo ghi nhận của ONS đã cho thấy bức tranh rộng hơn về đại dịch COVID-19 so với số liệu mà Bộ Y tế Anh công bố mỗi ngày - vốn chỉ bao gồm những trường hợp được xác nhận bị mắc COVID-19 (hiện là 43.730 người).

Dữ liệu của ONS bao gồm cả những người có thể đã bị mắc COVID-19 nhưng không được phát hiện hoặc đã tử vong do ảnh hưởng từ đại dịch này, chẳng hạn như hoạt động khám chữa bệnh của các bệnh viện thông thường buộc phải đình chỉ để tập trung cho cuộc chiến chống COVID-19.

Các số liệu của ONS cũng cho thấy bệnh COVID-19 được ghi trong giấy chứng tử của nhiều trường hợp tử vong, song lại không nhất thiết phải được khám nghiệm để xác nhận nguyên nhân này (gần 54.000 trường hợp tính tới ngày 19-6).

Trên mọi phương diện, nước Anh đã phải hứng chịu đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất tại châu Âu.

Thủ tướng Boris Johnson đang từng bước tiến hành nới lỏng các quy định hạn chế xã hội đã áp đặt vào cuối tháng Ba vừa qua, trong bối cảnh Anh đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế nghiêm trọng.

Mặc dù vậy, trong ngày 29-6, ông đã phải ra quyết định đóng cửa các trường học và cửa hàng ở thành phố Leicester khi số ca mắc bệnh tại đây tăng đột biến.

Dịch bệnh COVID-19 đã tạm thời lắng dịu, nhưng virus SARS-CoV-2 thì vẫn còn hiển hiện.

Trong tuần tính đến ngày 19-6, nước Anh vẫn ghi nhận 783 trường hợp tử vong liên quan COVID-19.

Theo chuyên gia David Spiegelhalter, "số trường hợp tử vong vượt mức trung bình giảm xuống được lý giải là do các ca tử vong không phải vì COVID-19 đã thấp hơn 8% so với mức trung bình trong 5 năm qua."

Trong khi đó, Chính phủ Thụy Điển ngày 30-6 cho biết nước này đã thành lập một ủy ban đặc biệt nhằm đánh giá sự ứng phó trong nước đối với dịch COVID-19.

COVID-19: Nhung tin hieu tich cuc trong tinh hinh dich benh tai Anh hinh anh 2

Một tuyến phố ở Stockholm, Thụy Điển ngày 1-4-2020. (Nguồn: AFP-TTXVN)

Phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Stefan Lofven cho biết: "Khả năng đoàn kết toàn bộ cộng đồng là một trong những thế mạnh lớn của Thụy Điển. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này cũng đồng thời chỉ rõ những hạn chế trong xã hội của chúng ta."

Ủy ban trên sẽ được "giao nhiệm vụ đánh giá các biện pháp của chính phủ, chính quyền địa phương và các khu vực y tế" trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và những ảnh hưởng từ sự lây lan của dịch bệnh này."

Đứng đầu ủy ban sẽ là ông Mats Melin, Tổng thanh tra của Quốc hội.

Theo yêu cầu của các đảng đối lập, ủy ban trên sẽ phải đưa ra báo cáo sơ bộ vào đầu tháng 11 tới và một báo cáo tổng kết cuối cùng vào tháng 2-2022.

Không giống như hầu hết các quốc gia khác tại châu Âu, Thụy Điển đã không áp đặc các biện pháp hạn chế xã hội để phòng dịch COVID-19. Nước này vẫn duy trì mở cửa các trường học, các quán cà phê, quán bar, nhà hàng và hầu hết các doanh nghiệp.

Cơ quan Y tế Cộng đồng của Thụy Điển đã lập luận rằng hạn chế xẽ hội chỉ là giải pháp tạm thời, đồng thời nhấn mạnh rằng các biện pháp quyết liệt trong ngắn hạn không có hiệu quả cao trong việc chứng minh tác động đối với người dân.

Tuy nhiên, cách phòng chống dịch bệnh của Thụy Điển lại là chủ đề của những cuộc tranh luận gay gắt, đặc biệt là khi số người tử vong ở nước này đã vượt xa so với các nước láng giềng Bắc Âu - đều là những nước đã áp đặt các biện pháp hạn chế xã hội ngay từ khi mới bùng phát đại dịch.

Tính đến hết ngày 30-6, Thụy Điển đã ghi nhận tổng cộng 68.451 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 5.333 trường hợp tử vong.

Đất nước 10,3 triệu dân đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm mới trong những tuần gần đây, tuy nhiên Cơ quan Y tế Cộng đồng của Thụy Điển cho rằng tình trạng này phần lớn có thể bắt nguồn từ sự gia tăng đáng kể số lượng xét nghiệm được thực hiện, do số ca tử vong và những người được điều trị chăm sóc đặc biệt vẫn ổn định.

Tối 30-6, Chính phủ Ba Lan đã công bố danh sách 8 quốc gia không thuộc Liên minh châu Âu (EU) mà nước này đã sẵn sàng nối lại đường bay sau khi đã đình chỉ toàn bộ dịch vụ hàng không dân dụng kể từ giữa tháng Ba vừa qua để phòng dịch COVID-19.

Theo thông báo, kể từ ngày 1-7, các hãng hàng không Ba Lan có thể nối lại các tuyến bay đi và đến với Nhật Bản, Hàn Quốc, Ukraine, Anh, Montenegro, Gruzia, Canada và Albania.

Các tuyến bay nội địa cũng đã được nối lại tại Ba Lan, trong khi kết nối hàng không với hầu hết các quốc gia EU và Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) được khôi phục từ ngày 17-6 vừa qua, trừ các đường bay tới Anh, Thụy Điển và Bồ Đào Nha.

Hãng hàng không quốc gia Ba Lan LOT thông báo hãng này sẽ nối lại các tuyến bay từ thủ đô Warsaw tới 20 thành phố ở châu Âu từ ngày 1-7 và từ ngày 3-6 sẽ mở thêm 36 đường bay từ các sân bay của Ba Lan tới các địa điểm du lịch phổ biến.

Theo THANH PHƯƠNG (Vietnam+)