COVID-19 tới 6 giờ 11-9: Thế giới trên 224 triệu ca mắc và 4,6 triệu ca tử vong vì đại dịch

11/09/2021 - 08:13

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 568.621 trường hợp mắc COVID-19 và 8.582 ca tử vong. Tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu vượt 224,5 triệu ca, trong đó trên 4,6 triệu người không qua khỏi.

Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại một điểm tiêm chủng ở Melbourne, Australia. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 11-9 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 224.586.147 ca, trong đó có 4.628.847 người tử vong.

Trong mấy ngày qua, số ca mắc bệnh trong ngày đang có dấu hiệu chững lại trên phạm vi toàn cầu, những vùng dịch “nóng nhất” ở châu Á và châu Âu, trong khi số ca tử vong cũng có xu thế giảm.

Nhiều nước Á-Âu tình hình vẫn đáng ngại với sự bùng phát của biến chủng virus Delta hết sức nguy hiểm. Đặc biệt, Mỹ, Ấn Độ, Iran, Anh và Brazil số ca mắc mới vẫn cao một cách báo động. Mỹ lại quay lại vị trí quốc gia có số ca mắc mới và tử vong trong ngày cao nhất thế giới.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế chăm sóc các bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện Polynesie, Pháp. Ảnh: AFP-TTXVN

Đại dịch sau gần 2 năm đến nay xuất hiện và lây lan ở 221 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận trên 201 triệu bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là gần 19 triệu ca và trên 103.000 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 10-9, thế giới có 105 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 84 quốc gia-vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì đại dịch.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất với 41.729.799 ca mắc và 676.346    ca tử vong. Tiếp đó là Ấn Độ với trên 33 triệu ca mắc và trên 442.000 ca tử vong. Đứng thứ ba là Brazil với trên 20 triệu ca bệnh, trong đó có 585.828 ca tử vong.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân tử vong do COVID-19 tới nhà xác bệnh viện ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP-TTXVN

Ngày 10-9, giới chức y tế Mỹ cho biết người được tiêm phòng đầy đủ đã giảm nguy cơ tử vong do COVID-19 tới 11 lần, đồng thời giảm nguy cơ nhập viện tới 10 lần, kể từ khi biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 trở thành biến thể phổ biến nhất.

Dữ liệu này được công bố trên một trong 3 tờ báo do Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của Mỹ xuất bản. Những tờ báo này đều nhấn mạnh hiệu quả thực tế của vaccine phòng COVID-19 trong việc chống lại những hậu quả nghiêm trọng.

Với những lý do chưa hoàn toàn rõ ràng, dữ liệu từ một trong những nghiên cứu cho thấy vaccine của Moderna đã cung cấp mức độ bảo vệ cao hơn một chút trong giai đoạn biến thể Delta hoành hành.

Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố một kế hoạch tiêm chủng quyết liệt, trong đó yêu cầu các công ty sử dụng hơn 100 nhân sự phải tiêm chủng cho người lao động hoặc phải xét nghiệm y tế cho họ hàng tuần.

Chú thích ảnh

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Osaka, Nhật Bản ngày 9-9-2021. Ảnh: Kyodo-TTXVN

Tại Đông Bắc Á, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) vừa xác nhận 18 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Eta của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, số ca mắc mới ở Nhật Bản đang có xu hướng giảm.

Ngày 9-9, nước này chỉ ghi nhận thêm 10.397 ca mắc mới trên toàn quốc, giảm 2.001 ca so với một ngày trước đó. Chính phủ Nhật Bản đã thông qua kế hoạch cơ bản về nới lỏng các biện pháp hạn chế liên quan tới dịch COVID-19 trên cơ sở đẩy nhanh chương trình tiêm vaccine.

Chú thích ảnh

Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc ngày 4-9-2021. Ảnh: Yonhap-TTXVN

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc Jeong Eun-kyung cho biết mô hình “sống chung an toàn với dịch COVID-19” có thể được Chính phủ Hàn Quốc xem xét sớm nhất là vào cuối tháng 10 tới và chính phủ nước này đang nỗ lực hướng tới mục tiêu này.

Khoảng thời gian phù hợp để Hàn Quốc áp dụng mô hình này là khi tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh đạt 90% ở người cao tuổi và 80% ở người trưởng thành. Ngoài ra, một quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này đang xem xét việc mua trước thuốc điều trị COVID-19 từ nhiều công ty dược phẩm trên thế giới nhằm giảm nguy cơ xảy ra bất kỳ vấn đề nào về nguồn cung.

Chú thích ảnh

Cảnh sát kiểm tra các phương tiện nhằm ngăn chặn người đi từ vùng dịch tới những vùng không có dịch COVID-19 tại Kilmore, cách Melbourne, Australia khoảng 60 km, ngày 10-9-2021. Ảnh: AFP-TTXVN

Tại châu Đại Dương, lần đầu tiên từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Australia ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày lên tới 1.900 ca. Riêng bang tâm dịch New South Wales (NSW) trong ngày 10-9 phát hiện 1.542 ca mới, vượt con số cao nhất ghi nhận trong tuần trước là 1.533 ca. Đáng lo ngại, số bệnh nhân COVID-19 cần nhập viện tại Sydney trong 2 tuần qua đã tăng gấp 2 lần, lên 6.000 ca. Thực tế này gia tăng sức ép lên ngành y tế.

Tại châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) ngày 9-9 đã đưa Nhật Bản, Albania, Armenia, Azerbaijan, Brunei và Serbia ra khỏi danh sách đi lại an toàn, đồng nghĩa với việc người nhập cảnh EU từ nhóm 6 nước trên sẽ phải chịu các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn như xét nghiệm COVID-19 và cách ly. Hiện danh sách đi lại an toàn trong dịch COVID-19 của EU còn 12 quốc gia, trong đó có Australia, Canada và Saudi Arabia.

Bộ Y tế Tây Ban Nha thông báo lần đầu tiên trong 2 tháng qua, số ca mắc COVID-19 tại nước này đã giảm dưới ngưỡng nguy cơ cao 150 ca-100.000 dân theo quy định của cơ quan này. Tính đến ngày 9-9, Tây Ban Nha ghi nhận tổng cộng 4.903.021 ca mắc, bao gồm 85.218 ca tử vong. Với tỷ lệ người tiêm chủng vaccine đạt hơn 70% dân số, chính quyền trung ương và các địa phương của Tây Ban Nha đã nhất trí cho phép các trung tâm thể thao ngoài trời như được tăng số lượng người tham gia trong tháng 9 này.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Miami, Mỹ. Ảnh: AFP-TTXVN

Ngày 10-9, Đan Mạch đã dỡ bỏ quy định sử dụng “hộ chiếu vaccine” khi vào các câu lạc bộ đêm, chấm dứt việc áp đặt các biện pháp hạn chế phòng, chống COVID-19. Theo giới chức Đan Mạch, lý do khiến nước này có thể dỡ bỏ mọi hạn chế là nhờ việc triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên diện rộng. Hiện có tới 73% trong số 5,8 triệu người dân nước này đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 và con số này ở những người trên 65 tuổi là 96%.

Tại Anh, Nghị viện Scotland đã phê chuẩn quy định từ ngày 1-10 cấp "hộ chiếu" vaccine COVID-19 cho người tham gia các hoạt động có nguy cơ lây nhiễm cao như câu lạc bộ đêm hay lễ hội âm nhạc. Theo đó, người tham gia các sự kiện lớn hoặc các hoạt động tập trung đông người sẽ phải trình chứng nhận tiêm chủng.  

Cùng ngày, Cơ quan Tiêm chủng thường trực của Đức (STIKO) đã ra khuyến nghị nên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho tất cả phụ nữ mang thai. Theo cơ quan này, phụ nữ mang thai không những có nguy cơ bệnh trở nặng hơn khi mắc COVID-19 mà còn có nguy cơ sinh non, do vậy nhóm đối tượng này được khuyến cáo lập tức đi tiêm phòng bất kể có bệnh nền hay không.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế đến từ ngõ xóm để xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Colombo, Sri Lanca, ngày 12-8-2021. Ảnh: AFP-TTXVN

Liên quan tới công tác bào chế vaccine, nhà sáng lập hãng dược phẩm BioNTech của Đức, bà Özlem Türeci thông báo công ty này chuẩn bị bào chế vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi sau vài tuần nữa.

Trong khi đó, Hãng dược phẩm Moderna ngày 9-9 thông báo đang phát triển loại vaccine 1 mũi duy nhất, kết hợp giữa mũi tăng cường chống COVID-19 với vaccine cúm thử nghiệm của hãng, với hy vọng có thể đưa ra thị trường mũi tiêm vaccine hằng năm chống virus thể bào gây bệnh lý hô hấp (RSV) và các loại bệnh về hô hấp khác.

Kể từ ngày 17-9, tất cả những người đến từ “vùng đỏ” trong Liên minh châu Âu (EU) nhập cảnh vào Bỉ và chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ phải tự cách ly 10 ngày. Thời gian cách ly sẽ được rút ngắn nếu có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 7.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế Israel lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho trẻ em tại Jerusalem. Ảnh: AFP-TTXVN

Bỉ áp dụng biện pháp trên nhằm đối phó với tình hình dịch tễ và các ca nhập viện mới gây áp lực cho đội ngũ y, bác sĩ của nước này. Theo số liệu mới nhất từ Viện Y tế công cộng (Sciensano) công bố ngày 10-9,  toàn Bỉ hiện có 708 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện, tăng 8% so với giai đoạn trước, trong đó có 216 người đang được chăm sóc đặc biệt (tăng 11%). Trong thời gian từ ngày 3-9-9, trung bình mỗi ngày có 68 bệnh nhân nhập viện, tăng 5% so với giai đoạn trước.

Từ ngày 31-8-6-9, trung bình 1.937 ca nhiễm được ghi nhận mỗi ngày, giảm 6% so với bảy ngày trước đó. Trong thời gian này, gần 39.800 mẫu xét nghiệm đã được thực hiện hàng ngày, với tỷ lệ dương tính là 5,5% và trung bình 6,9 ca tử vong mỗi ngày.  Kể từ đầu mùa dịch, COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 25.447 người ở Bỉ. Trong khi đó, 86% dân số trưởng thành ở Bỉ đến nay đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Hyderabad, Ấn Độ. Ảnh: AFP-TTXVN

Kể từ ngày 13-9, những người bị suy giảm khả năng miễn dịch sẽ nhận được giấy mời tiêm bổ sung phòng chống COVID-19 bằng vaccine của hãng Pfizer hoặc hãng Moderna. Mũi thứ ba này dành cho những người trên 12 tuổi. Đây là những bệnh nhân bị rối loạn miễn dịch bẩm sinh, đang lọc máu mãn tính, mắc các bệnh viêm nhiễm đang dùng thuốc ức chế miễn dịch.

Trong số này có các bệnh nhân mắc bệnh Crohn, viêm khớp dạng thấp), bệnh nhân đang điều trị ung thư hoặc đã được điều trị bệnh ung thư trong ba năm qua, bệnh nhân đã được cấy ghép tế bào gốc hoặc nội tạng, kể cả trước khi phẫu thuật và những người bị nhiễm HIV-AIDS có số lượng tế bào CD4 dưới 200-mm3 máu.

Những người này cũng sẽ được tiêm chủng theo thứ tự giảm dần độ tuổi, với một vài trường hợp ngoại lệ. Việc tiêm mũi bổ sung là một phần trong chương trình tiêm chủng cơ bản phòng chống COVID-19 (với 1 hoặc 2 mũi) cho nhóm đối tượng này.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế chuyển thi thể bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại Taungoo, Bago, Myanmar. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 10-9, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 54.083 ca mắc bệnh COVID-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên gần 238.000 người.

Trong 24 giờ qua, hiệp hội ASEAN có tới 6 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong mới vì COVID-19 là Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Philippines, Myanmar, Brunei và Việt Nam. Đông Nam Á vẫn là điểm dịch nóng nhất châu Á.

Xét về tổng số ca mắc và tử vong, ổ dịch nghiệm trọng nhất Đông Nam Á tiếp tục là Indonesia do dịch bệnh đã kéo dài nhiều tháng ở mức nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong vòng mấy ngày qua, điểm nóng này tiếp tục cho thấy tín hiệu hiệu hạ nhiệt, khi số ca mắc và tử vong bắt đầu giảm nhanh.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP-TTXVN

Trong khi đó, diễn biến dịch vẫn nghiêm trọng ở Philippines mấy ngày gần đây. Trong 1 ngày qua, nước này ghi nhận số ca tử vong vẫn ở mức cao và ca mắc mới cao thứ ba khu vực.

Malaysia tình hình dịch bệnh đang ngày càng đáng lo ngại. Nước này hiện là điểm dịch nóng thứ hai của khu vực sau Indonesia, khi làn sóng dịch mới đã kéo dài và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Malaysia đang chứng kiến xu thế dịch leo thang do số ca mắc mới-ngày tăng nhanh và mạnh suốt mấy tuần vừa qua, trong khi số người chết vì COVID-19 cũng ở mức báo động. Tuy nhiên, trong ngày 10-9, Malaysia không công bố số liệu dịch bệnh.

Theo trang web worldometers.info, Myanmar trong 24 giờ qua có trên 2.102 ca bệnh mới và 88 ca tử vong. Tình hình COVID-19 tại nước này mấy ngày trước cũng ở mức báo động.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân từ vong do COVID-19 tới nhà xác bệnh viện ở tỉnh Pathum Thani, Thái Lan. Ảnh: AFP-TTXVN

Thái Lan cũng là điểm nóng dịch mới khi số ca lây nhiễm cộng đồng tăng mạnh trong vài tuần gần đây, buộc nước này phải quyết định siết chặt các biện pháp phòng dịch tại nhiều tỉnh, lùi ngày mở cửa du lịch. “Xứ sở chùa Phật Ngọc” trong ngày 10-9 ghi nhận thêm trên 14.000 ca bệnh mới, trong khi số ca tử vong là 189 người, giảm nhẹ so với mức của mấy ngày trước đó.

Campuchia có xu thể tăng trở lại so với mấy ngày trước đây, với 660 bệnh nhân mới và 12 ca tử vong trong một ngày qua. Song Campuchia được đánh giá đã đi qua giai đoạn đỉnh dịch. Trước tình hình mới, Campuchia đang tính nới lỏng giãn cách xã hội.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 lên xe cứu thương tại Phnom Penh, Campuchia ngày 19-3-2021. Ảnh: AFP-TTXVN

Cụ thể, virus SARS-CoV-2 tới nay đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 237.925 người dân ở khu vực Đông Nam Á, tăng 1.048 ca so với 1 ngày trước. Trong khi số ca mắc bệnh tăng vượt ngưỡng 10,8 triệu ca. Bên cạnh đó, khu vực ASEAN cũng chứng kiến số bệnh nhân được điều trị thành công là trên 9,6 triệu trường hợp.

Toàn khối vẫn chứng kiến những diễn biến dịch bệnh đáng quan ngại, phức tạp khi chủng mới Delta đang làm bùng phát các dịch đợt mới ở nhiều nước thành viên. Trong 24 giờ qua, 8-10 nước thành viên trong ASEAN ghi nhận ca COVID-19 mới. Brunei có ca tử vong đầu tiên sau nhiều tháng.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)