COVID-19 tới 6h sáng 17-9: Thế giới có 527.000 ca mắc mới; Mỹ có thêm 1.700 ca tử vong

17/09/2021 - 08:21

Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 527.000 ca bệnh COVID-19 và trên 8.800 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 227,7 triệu ca, trong đó trên 4,68 triệu ca tử vong.

Ba quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (trên 126.000 ca), Ấn Độ (34.649 ca) và Brazil (34.407 ca).

Ba quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (1.704 ca),  Mexico (897 ca) và Nga (794 ca).

Mỹ, Ấn Độ và Brazil là ba nước bị ảnh hưởng nhất thế giới, với số ca mắc COVID-19 lần lượt là trên 42,6 triệu ca, 33,3 triệu ca và 21 triệu ca. 10 nước bị ảnh hưởng nhất thế giới nằm rải rác trên khắp các châu lục. 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành và gây ra những tác động và thiệt hại vô cùng to lớn, kể cả người, vật chất lẫn tinh thần, các nhà khoa học đã đưa ra những nhận định về thời gian COVID-19 kết thúc. 

Các nhà khoa học cho rằng khác với những đại dịch trước đây, COVID-19 sẽ không thể kết thúc trong vòng 6 tháng tới, mà cần nhiều thời gian hơn, dù rằng nhiều quốc gia đã nhanh chóng triển khai và thu được hiệu quả đối với chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19. Giới khoa học đều cho rằng đợt bùng phát hiện nay sẽ được kiểm soát khi hầu hết dân số toàn cầu, khoảng 90-95%, có khả năng miễn dịch nhờ tiêm chủng hoặc miễn dịch tự nhiên sau khi đã khỏi bệnh. Giới chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vaccine COVID-19. 

Giáo sư Lone Simonsen - một nhà dịch tễ học thuộc Đại học Roskilde ở Đan Mạch khẳng định: "Nếu không tiêm phòng, bạn sẽ giống như một mục tiêu dễ bị tấn công, vì virus sẽ lan rộng và tấn công hầu như tất cả mọi người vào mùa Thu và mùa Đông này". Theo bà, trong 130 năm qua, thế giới ghi nhận 5 đại dịch cúm và trong 5 đại dịch trên, đợt lâu nhất kéo dài 5 năm. Các đại dịch còn lại bao gồm 2-4 đợt lây nhiễm trong thời gian trung bình 2 hoặc 3 năm. COVID-19 được xác định là đại dịch nghiêm trọng hơn, khi thế giới đã bước sang năm thứ hai với làn sóng dịch bệnh thứ 3 và vẫn chưa thấy hồi kết. Do đó, virus SARS-CoV-2 có thể sẽ không đi theo con đường giống như các đại dịch trong quá khứ. Với con số tử vong là hơn 4,6 triệu người cho đến nay, số người tử vong vì COVID-19 đã cao gấp đôi so với bất kỳ đợt bùng phát dịch bệnh nào kể từ dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918.

Trong khi đó, làn sóng lây nhiễm mới có thể sản sinh ra những biến thể mới. Ông Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về Bệnh Truyền nhiễm tại Đại học Minnesota ở bang Minneapolis, đồng thời là cố vấn của Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhận định "những đợt bùng phát này sẽ tiếp tục xảy ra trên khắp thế giới. Sau đó, nó sẽ giảm dần, có khả năng sẽ giảm xuống thấp. Và sau đó, rất có thể sẽ có đợt bùng phát khác vào mùa thu và mùa Đông".

Do hàng tỷ người trên thế giới vẫn chưa được tiêm chủng, những ổ dịch mới có thể sẽ xuất hiện tại trường học, phương tiện giao thông công cộng và nơi làm việc trong những tháng tới, khi các nền kinh tế mở cửa trở lại. Ngay cả khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên, một số đối tượng - như trẻ sơ sinh, những người không thể hoặc không được tiêm chủng - vẫn thuộc nhóm nguy cơ cao mắc bệnh. Ngoài ra, lây nhiễm vẫn có thể xảy ra ở những người đã được tiêm vaccine.

Vì vậy, theo giới chuyên gia thế giới sẽ phải đối mặt với giai đoạn khó khăn trong một vài tháng tới và vaccine vẫn là "tấm khiên" hiệu quả bảo vệ con người trước sự tấn công của virus. 

Lần đầu tiên từ tháng 6, Ukraine ghi nhận trên 100 ca tử vong một ngày 

Bộ Y tế Ukraine ngày 16-9 cho biết nước này ghi nhận 118 ca tử vong vì COVID-19 trong 24 giờ qua, vượt ngưỡng 100 ca lần đầu tiên kể từ đầu tháng 6 vừa qua.

Bộ trên cũng cho biết có 5.744 ca mắc mới COVID-19 tại nước này trong một ngày qua, tăng mạnh so với 4.640 ca ghi nhận 24 giờ trước đó. Như vậy, tổng số ca mắc và tử vong vì COVID-19 ở Ukraine tính đến ngày 16-9 lần lượt là 2,33 triệu ca và 54.651 ca. Với dân số 41 triệu người, Ukraine là một trong những quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch này. Số ca mắc mới đang có chiều hướng gia tăng trong vài tuần gần đây, do đó chính phủ nước này tuyên bố sẽ siết chặt các biện pháp hạn chế trong tương lai gần nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 

Trước đó, Ukraine dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa khi số ca bệnh giảm trong mùa Hè, song vẫn áp đặt cảnh báo "màu vàng" trên toàn quốc, hạn chế các sự kiện tập trung đông người và giới hạn công suất hoạt động của các phòng tập thể thao, rạp chiếu phim và nhiều địa điểm khác.

Tổng thống Nga xác nhận hàng chục nhân viên thân cận mắc COVID-19    

Nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 cho người dân tại Moskva, Nga ngày 24-7-2021. Ảnh: TASS/TTXVN

Tổng thống Vladimir Putin xác nhận hàng chục người trong đội ngũ thân cận của ông có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trước khi ông tự cách ly vào đầu tuần này. 

Phát biểu qua kết nối video tới một cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) được tổ chức tại thủ đô Dushanbe của Tajikistan, Tổng thống Putin bày tỏ rất tiếc phải hủy bỏ chuyến thăm Dushanbe vào phút chót do nhiều người trong đội ngũ nhân viên của ông mắc COVID-19. Ông xác nhận "không chỉ một hoặc hai người mà là vài chục người”.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Tổng thống Putin đã tiếp xúc với một số người trong đoàn tháp tùng mắc COVID-19. Ông đã quyết định tự cách ly sau khi gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở Moskva vào ngày 13-9 và tham vấn các bác sĩ. Hiện tại, Tổng thống Putin hoàn toàn khỏe mạnh và bản thân ông không mắc COVID-19. Vì đang tự cách ly, ông không đến Tajikistan tham dự các cuộc họp của CSTO trong tuần này, thay vào đó sẽ tham dự theo hình thức trực tuyến.

Italy ban hành luật mới về “thẻ xanh”

Italy có kế hoạch ban hành luật bắt buộc tất cả người lao động sử dụng "thẻ xanh" nhằm tăng tỷ lệ tiêm vaccine trước mùa Đông năm nay. 

Theo luật mới dự kiến có hiệu lực kể từ ngày 15-10, người lao động không tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc không có kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 gần đây sẽ bị phạt tiền lên tới 1.000 euro. Ngoài ra, không loại trừ khả năng các trường hợp này còn có thể bị sa thải. 

“Thẻ xanh” là một hình thức chứng nhận một cá nhân đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19, đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 48 giờ trước đó hoặc đã bình phục sau khi mắc COVID-19 trong thời gian gần đây. Hiện Italy yêu cầu xuất trình loại thẻ này đối với giáo viên cũng như tất cả những người đến nhà hàng, rạp chiếu phim, sân vận động, đi tàu hoặc xe buýt liên tỉnh hay bay nội địa.

Hiện có hơn 40 triệu người Italy được tiêm chủng đủ liều vaccine COVID-19, chiếm khoảng 75% dân số trên 12 tuổi. Chính phủ nước này hy vọng có thể tăng tỷ lệ chủng ngừa thêm 4 triệu người. Trong khi đó, các công đoàn kêu gọi chính phủ cấp phép xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho những người lao động chưa được tiêm phòng.

Trung Quốc ghi nhận 80 ca mắc mới COVID-19

Một điểm xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, ngày 14-9-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc ngày 16-9 thông báo Trung Quốc ghi nhận 80 ca mắc mới COVID-19, tăng so với 73 ca ngày trước đó. 

Trong số ca mắc mới nói trên, 49 ca lây nhiễm cộng đồng, hầu hết tại tỉnh Phúc Kiến ở Đông Nam Trung Quốc, so với 50 ca ghi nhận một ngày trước đó. Ngoài ra có 13 ca mắc mới không triệu chứng, so với 16 ca một ngày trước đó. Không có ca tử vong mới nào được thông báo. 

Tính đến ngày 16-9, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 95.493 ca mắc COVID-19 với 4.636 ca tử vong. 

Nhật Bản sẽ sớm bình thường hóa hoạt động kinh tế xã hội

Ngày 16-9, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide khẳng định sẽ sớm nới lỏng các hoạt động kinh tế xã hội, mở đường cho việc khôi phục lại cuộc sống bình thường của người dân.

Thủ tướng Suga cho biết Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu trong khoảng thời gian từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 11, sẽ hoàn thành tiêm chủng cho tất cả những người đăng ký. Trên cơ sở đó, chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 và xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 sẽ được sử dụng như một điều kiện quan trọng để từng bước nới lỏng các hạn chế trong sinh hoạt của người dân, mở đường cho việc bình thường hóa các hoạt động kinh tế xã hội như ăn uống, tổ chức sự kiện, du lịch…

Tuy nhiên, trong trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trở lại, Chính phủ Nhật Bản tái tuyên bố áp dụng tình trạng khẩn cấp thì việc nới lỏng này sẽ phải tạm dừng, thậm chí các biện pháp phòng dịch có thể được tăng cường hơn nữa nếu cần thiết.

Cùng ngày, ông Shigeru Omi, cố vấn hàng đầu Nhật Bản về COVID-19, nhận định nước này đã bước qua gần hết giai đoạn đỉnh điểm của đợt dịch thứ 5, tuy nhiên vẫn cần theo dõi sát sao hệ thống y tế đang trong tình trạng quá tải

Với việc hệ thống y tế vẫn đang quá tải bệnh nhân COVID-19, phần lớn các địa phương của Nhật Bản sẽ vẫn áp dụng tình trạng khẩn cấp cho đến hết ngày 30-9. Dữ liệu của chính phủ cho thấy hơn 50% dân số nước này đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19.

Số ca mắc mới tại bang Victoria của Australia cao nhất trong năm 

Bang Victoria của Australia thông báo bang này ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trong một ngày cao nhất kể từ đầu năm 2021, trong khi tiến độ tiêm chủng được đẩy nhanh trên toàn quốc, với gần 70% người trưởng thành đã tiêm mũi vaccine đầu tiên, làm dấy lên hy vọng các biện pháp phòng dịch được nới lỏng. 

Cụ thể, thành phố Melbourne của bang Victoria ghi nhận 514 ca mắc mới, vượt số ca mắc mới trong một ngày cao nhất trong năm là 473 ca ghi nhận ngày 13-9.

Melbourne và Sydney - 2 thành phố lớn nhất Australia - đang đẩy mạnh chương trình tiêm vaccine trong bối cảnh nước này nỗ lực kiềm chế làn sóng lây nhiễm thứ 3 do biến thể Delta, theo đó  áp dụng lệnh ở nhà nghiêm ngặt đối với gần một nửa trong tổng dân số 25 triệu người.

Tuy nhiên, tỉ lệ lây nhiễm ở Australia thấp hơn nhiều so với nhiều nước khác, với khoảng 80.000 ca và 1.128 ca tử vong, và nhà chức trách cam kết nới lỏng nhiều biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, có thể vào tháng 10 tới, sau khi thêm nhiều người tiêm đủ 2 mũi vaccine.  

Trong một cuộc họp báo tại Canberra, Thủ tướng Scott Morrison cho biết mục tiêu 70% và 80% dân số tiêm 2 mũi vaccine là trong tầm tay. Theo một kế hoạch mở cửa trở lại công bố hồi tháng 7 vừa qua, chính quyền liên bang sẽ kêu gọi các bang và vùng lãnh thổ bắt đầu sống chung với COVID-19 một khi đạt được các mục tiêu này. Cho tới nay, 44% người trên 16 tuổi ở Australia đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19, trong khi 69% được tiêm ít nhất 1 mũi. Tại Victoria, độ bao phủ vaccine mũi 1 sẽ đạt 70% ngày 17-9.

Nhiều địa phương ở Mỹ áp dụng quy định bắt buộc trình chứng nhận tiêm chủng

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn lây lan trên khắp nước Mỹ, giới chức hạt Los Angeles  ngày 15-9 đã ban hành quy định chỉ những người đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 mới được tới các quán rượu và câu lạc bộ đêm. Quy định có hiệu lực từ tháng 10 tới.

Theo quy định của Sơ y tế Los Angeles, những người tới tụ điểm giải trí nêu trên phải cung cấp chứng nhận đã tiêm chủng trước khi vào cửa, cũng giống với việc trình thẻ căn cước để đảm bảo người tới đây đủ tuổi theo quy định pháp luật.

Cũng theo quy định mới ban hành, người tham gia các sự kiện ngoài trời có quy mô hơn 10.000 người cũng phải trình chứng nhận tiêm chủng hoặc có kết quả xét nhiệm âm tính.

Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, hạt Los Angeles đến nay vẫn đang áp dụng quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại phần lớn các sự kiện trong nhà hoặc một số hoạt động ngoài trời.

Tháng trước, thành phố San Francisco cũng yêu cầu người dân trình chứng nhận tiêm chủng vaccine khi ăn tối tại các nhà hàng hoặc tới các khu vui chơi giải trí. Chính quyền thành phố New Orleans ngay sau đó cũng công bố quy định tương tự.

Hiện còn một bộ phận người dân Mỹ không đi tiêm chủng vaccine. Mặc dù việc tiêm chủng miễn phí và giới khoa học khẳng định vaccine có hiệu quả cao trong phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm hoặc biến chứng nặng ỏ người mắc COVID-19, hiện chỉ có 54% người dân nước này đã được tiêm chủng đầy đủ. Đây chính là nguyên nhân khiến dịch COVID-19 vẫn tiếp tục lây lan tại Mỹ.

Cuba xin cấp phép 2 loại vaccine tại WHO

Cuba ngày 15-9 thông báo sẽ xúc tiến quy trình xin cấp phép lưu hành vaccine ngừa COVID-19 Abdala và Soberana tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với mục đích sớm thương mại hóa rộng khắp 2 loại vaccine này. Dự kiến, trong ngày 16-9, các chuyên gia của Cuba, Mỹ và WHO sẽ nhóm họp trực tuyến bàn về quy trình.

Trong nước, Cuba đã sử dụng hai loại vaccine nói trên tiêm chủng cho người dân, bao gồm cả trẻ nhỏ. Chương trình tiêm chủng của Cuba còn sử dụng vaccine Sinopharm. Hiện có 38,5% dân số Cuba được tiêm chủng. 

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tin Tức)