Crưm bị 9 UAV tấn công, NATO chạy đua lên kế hoạch hỗ trợ lâu dài cho Ukraine

15/06/2023 - 18:09

Thống đốc bán đảo Crưm cho hay, 9 máy bay không người lái (UAV) đã tấn công khu vực này vào sáng nay (15/6).

Trong tuyên bố, Thống đốc Crưm Sergei Aksyonov cho biết, 6 UAV đã bị hệ thống phòng không trên bán đảo bắn rơi, và 3 UAV còn lại bị thiết bị gây nhiễu tín hiệu vô hiệu hóa.

Ông nói thêm, 1 chiếc UAV đã "phát nổ" ở làng Dokuchayevo tại trung tâm bán đảo Crưm.

Kho dầu ở thành phố Sevastopol trên bán đảo Crưm bị UAV tấn công vào tháng Tư. Ảnh: AP

“Không có thương vong. Cửa sổ của một số ngôi nhà đã bị vỡ”, ông Aksyonov chia sẻ trên Telegram, và kêu gọi người dân bình tĩnh.

Bán đảo Crưm thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga năm 2014. Đây là nơi tọa lạc của một số căn cứ không quân và trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga. Khu vực này đã nhiều lần bị UAV tấn công, kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

NATO chạy đua lên kế hoạch hỗ trợ lâu dài cho Ukraine

Hãng tin Reuters dẫn lời giới chức Mỹ và châu Âu cho hay, các thành viên NATO đang chạy đua để hoàn thiện kế hoạch hỗ trợ lâu dài cho Ukraine. Tuy nhiên, các nước chưa thống nhất được cách thức tốt nhất đảm bảo an ninh cho Ukraine, cho tới khi Kiev chính thức gia nhập NATO.

Kế hoạch hỗ trợ lâu dài cho Ukraine dự kiến sẽ được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh NATO tại thủ đô Vilnius của Litva trong vòng 4 tuần nữa.

Các thành viên NATO được cho sắp đạt được sự đồng thuận thực hiện những bước tăng cường thắt chặt quan hệ với Ukraine như cải thiện hợp tác giữa NATO và Kiev, cùng chương trình kéo dài nhiều năm nhằm nâng cấp lực lượng an ninh Ukraine đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và hoạt động của NATO.

Hôm 14/6, Đại sứ Mỹ tại NATO Julianne Smith cho biết, các thành viên NATO vẫn đang thảo luận về cách đáp ứng nguyện vọng của Ukraine gia nhập liên minh quân sự.

Một nguồn tin cấp cao giấu tên cho hay, các thành viên "đang có cuộc tìm kiếm khó khăn để đưa ra cơ chế giúp Ukraine sát gần với NATO hơn, mà không cần để Kiev gia nhập NATO”.

Tuy nhiên, chính phủ phương Tây như Mỹ và Đức lại lo ngại động thái trên có thể khiến NATO tiến gần hơn đến một cuộc chiến với Nga. Moscow đã nhiều lần tuyên bố việc NATO mở rộng sang phía đông châu Âu là hành động thù địch.

Theo Vietnamplus