Cuba kỷ niệm 170 năm ngày sinh của Anh hùng Dân tộc José Martí

29/01/2023 - 14:45

Hàng nghìn trẻ em và thanh thiếu niên đã đổ về Quảng trường Cách mạng ở thủ đô La Habana, mặc đồng phục và mang theo nhiều cờ, hoa cùng ảnh của vị anh hùng lỗi lạc trong lịch sử Cuba.

Lễ rước đuốc truyền thống và đi bộ tập thể của hàng nghìn sinh viên Cuba đã được tổ chức vào ngày 27/1, với sự tham dự của Đại tướng Raul Castro và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel. (Nguồn: Tân Hoa Xã)

Ngày 28/1, sinh viên và học sinh Cuba đã tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh Anh hùng Dân tộc José Martí nhân kỷ niệm 170 năm ngày sinh của ông (28/1/1853-28/1/2023).

Hàng nghìn trẻ em và thanh thiếu niên đã đổ về Quảng trường Cách mạng ở thủ đô La Habana, mặc đồng phục và mang theo nhiều cờ, hoa cùng ảnh của vị anh hùng lỗi lạc trong lịch sử Cuba.

Đêm trước của lễ kỷ niệm, nhiều thanh niên và người ngưỡng mộ José Martí ở mọi lứa tuổi cũng tề tựu trước bậc thềm của Đại học La Habana để tham gia lễ rước đuốc truyền thống.

Đại tướng Raul Castro Ruz, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel và Thủ tướng Manuel Marrero dẫn đầu đoàn tuần hành đi qua nhiều con phố, tái hiện cuộc diễu hành của “Thế hệ Trăm năm” từng làm nên lịch sử 7 thập kỷ trước.

Trong bài diễn văn trước khi bắt đầu lễ rước đuốc, Chủ tịch Liên đoàn Sinh viên Đại học Cuba (FEU) Julio Emilio Morejón Pérez khẳng định, thế hệ trẻ Cuba luôn trung thành với tinh thần đoàn kết và chủ nghĩa chống đế quốc của Anh hùng Dân tộc José Martí.

Chủ tịch FEU nhấn mạnh, nguồn gốc của cuộc diễu hành ngày hôm nay là một phần của mối liên kết không thể phá vỡ giữa những người trẻ tuổi và cuộc cách mạng.

Lễ rước đuốc tưởng niệm José Martí được tổ chức lần đầu tiên tại La Habana cách đây 70 năm nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông. Hoạt động này sau đó đã lan rộng và trở thành truyền thống để thanh niên Cuba thể hiện lòng yêu nước của mình.

José Martí, sinh ngày 28/1/1853 tại La Habana, ông là nhà tư tưởng, nhà cách mạng và nhà văn hóa kiệt xuất của Cuba cũng như của cả khu vực Mỹ Latinh. Ông ngã xuống khi tham gia chiến đấu giành độc lập cho Cuba từ tay thực dân Tây Ban Nha.

Mặc dù ra đi khi mới 42 tuổi, nhưng vị anh hùng dân tộc này đã để lại hàng trăm tác phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Cho tới nay, bên cạnh giá trị văn học to lớn, những tác phẩm của José Martí vẫn luôn được coi là "kim chỉ nam" cho tư tưởng độc lập tự chủ của Cuba.

José Martí cũng được nhìn nhận là người Cuba đầu tiên đặt nền móng cho mối quan hệ anh em giữa hai dân tộc Việt Nam và Cuba khi viết câu chuyện “Cuộc dạo chơi trên đất nước của người An Nam” ca ngợi tinh thần yêu nước, ham lao động của nhân dân Việt Nam đăng trên tạp chí Tuổi Vàng” hồi cuối thế kỷ XIX, sau trở thành tác phẩm thiếu nhi kinh điển trong văn học Cuba.

Theo TTXVN