Cuba và EU phản đối các biện pháp cưỡng chế ngoài lãnh thổ của Mỹ

30/11/2019 - 07:27

Cuba và EU cùng bác bỏ tính chất ngoài lãnh thổ của các điều luật mà Washington áp dụng nhằm thắt chặt cuộc bay vây, cấm vận kinh tế, tài chính và thương mại kéo dài gần 6 thập kỷ qua.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Centre.edu)

Ngày 29-11, Cuba và Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành vòng 2 Đối thoại về các biện pháp cưỡng chế đơn phương của Mỹ chống lại đảo quốc Caribe, trong đó 2 bên đã cùng bác bỏ tính chất ngoài lãnh thổ của các điều luật mà Washington áp dụng nhằm thắt chặt cuộc bay vây, cấm vận kinh tế, tài chính và thương mại kéo dài gần 6 thập kỷ qua.

Tại cuộc họp diễn ra tại thủ đô La Habana, nối tiếp cuộc họp trước đó được tiến hành tại Brussels, Bỉ hồi tháng 11 năm 2018 theo Điều 10 của Hiệp định Đối thoại Chính trị và Hợp tác được ký kết giữa Cuba và EU, các đại diện của hai phái đoàn Cuba và EU đã bác bỏ các quy tắc “vi phạm luật và các quy chế thương mại quốc tế” của của các luật cưỡng chế mà Washington ban hành chống Cuba.

Vụ trưởng Vụ các vấn đề đa phương và Luật quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Cuba, Rodolfo Reyes, người dẫn đầu phái đoàn Cuba tại cuộc họp đã đánh giá cao và có ý nghĩa việc EU bảo vệ lợi ích của những quốc gia thành viên và các doanh nghiệp của mình trước quyết định kích hoạt toàn phần Điều III Luật Helms-Burton từ phía Washington.

Trong khi đó, trưởng phái đoàn EU, bà Katja Afheldt, người đứng đầu bộ phận Dịch vụ và Hành động đối ngoại cho Mexico, Trung Mỹ và Caribe, cũng chỉ trích những tác động tiêu cực mà lệnh cấm vận đơn phương của Mỹ đem lại đối với mối quan hệ kinh tế giữa khối 28 nước châu Âu và Cuba, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ của khối này trong việc dỡ bỏ chính sách thù địch phi lý trên.

Liên quan đến việc áp dụng hoàn toàn Điều III Luật Helms-Burton của Mỹ, đại diện châu Âu tố cáo biện pháp bất hợp pháp này gây tổn hại tới những lợi ích thương mại hợp pháp của các nước thành viên EU với Cuba. 

Ngoài ra, biện pháp này không chỉ gây ra những thiệt hại kinh tế, mà còn gây ảnh hưởng lớn tới việc cung cấp dịch vụ y tế tại đảo quốc Caribe này.

Theo TTXVN