Cùng nhìn lại lịch sử 8 năm của iPad

09/04/2018 - 15:04

Trong tám năm qua, iPad đã mở ra một cuộc cách mạng hóa, định nghĩa máy tính bảng và thu lại thành công vang dội cho nhà sản xuất Apple.

Ngày 3-4-2018 là thời điểm tròn 8 năm ra mắt chiếc iPad và những lô hàng đầu tiên. Từ đây, thế giới máy tính bảng ra đời, mang lại doanh thu lớn cho Apple. Tuy nhiên, iPad đang phải vật lộn trên thị trường vì sự phát triển mạnh mẽ của smartphone.

Thời điểm bắt đầu

Apple đã thử nghiệm với máy tính bảng rất lâu trước khi iPad ra mắt. Máy PDA Newton MessagePad từ năm 1993 đã được cho là rất giống máy tính bảng, mặc dù thiếu nhiều tiêu chuẩn hiện đại, hạn chế các ứng dụng, màn hình đen trắng và phụ thuộc hoàn toàn vào bút stylus. Công ty cũng đã từng chế tạo ra một chiếc máy tính bảng PowerBook mạnh mẽ được gọi là PenLite nhưng đã quyết định không tung chúng ra thị trường.

 cung nhin lai lich su 8 nam cua ipad hinh anh 1

iPad đã được nghiên cứu phát triển từ rất lâu.

Việc sản xuất iPad thực sự được bắt đầu từ năm 2004 khi nhà thiết kế Jonathan Ive và những cộng sự tạo ra một mẫu máy tính bảng mới. Sản phẩm ban đầu được dự kiến sẽ tung ra trước iPhone nhưng công ty đã đi đến quyết định là đưa chúng thành thiết bị quan trọng thứ hai.

Sau khi iPhone trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới, các tin đồn xoay quanh kế hoạch tung ra máy tính bảng của Apple bắt đầu được tung ra. Cuối cùng, cố Giám đốc điều hành Apple - Steve Jobs đã công bố chiếc iPad đầu tiên vào ngày 27/01/2010 tại Trung tâm Yerba Buena ở San Francisco (Mỹ).

Thế hệ đầu tiên

Chiếc iPad đầu tiên cho phép đặt hàng từ ngày 12/03/2010 tới ngày “lên kệ” - ngày 03/04 tại Mỹ ở các cửa hàng của Apple. Ban đầu, iPad mới chỉ có các mô hình Wi-Fi; loạt iPad hỗ trợ 3G được tung ra muộn hơn – từ ngày 30/04 và chỉ có thể được sử dụng với nhà mạng AT & T. Tới tận ngày 28/05, iPad mới có cơ hội bước ra khỏi đất Mỹ.

 cung nhin lai lich su 8 nam cua ipad hinh anh 2

Steve Jobs và chiếc iPad đầu tiên.

iPad là sản phẩm đầu tiên sử dụng một bộ xử lý thiết kế của Apple - A4. Thiết bị cũng có màn hình 9,7 inch, độ phân giải 1024 x 768 pixel và các tùy chọn bộ nhớ 16, 32 hoặc 64 gigabyte.

Thành công của chiếc máy tính bảng này đã mang giao diện đa chạm của iPhone tới màn hình hiển thị lớn hơn nhiều, cho phép hoạt động giống như một máy tính xách tay. Không những vậy, iPad còn đi kèm với sự xuất hiện của iBooks và iBookstore, cho phép người dùng đọc sách, tạp chí và báo chí ở định dạng mới.  Tốc độ bán iPad ban đầu khá mạnh mẽ. Hơn 300.000 chiếc đã được bán ra ngay ngày đầu tiên và tới ngày 03/05, con số này đã tăng lên 1 triệu.

Ipad 2

 cung nhin lai lich su 8 nam cua ipad hinh anh 3

iPad 2 vẫn còn viền màn hình khá lớn.

Được phát hành vào ngày 11-3-2011, iPad 2 được cung cấp sức mạnh bởi bộ xử lý A5 nhanh hơn, được tinh chỉnh thiết kế. Sản phẩm không chỉ vừa nhẹ, vừa mỏng hơn mà còn là mẫu iPad đầu tiên hỗ trợ Smart Covers, con quay hồi chuyển, gọi FaceTime,...

"IPad mới" và iPad mini

IPad thế hệ thứ ba năm 2012 được xây dựng trên nền tảng với bộ xử lý A5X lõi kép (dual-core), chip đồ họa 4 nhân và màn hình Retina đầu tiên trên iPad, đẩy độ phân giải lên đến 2.048 x 1.536 pixel. Sản phẩm cũng hỗ trợ kết nối LTE mặc dù chỉ hạn chế ở một số khu vực. 

 cung nhin lai lich su 8 nam cua ipad hinh anh 4

Thế hệ iPad thứ 4 mới có cổng Lightning.

Tiếp đó, iPad thế hệ thứ 4, được giới thiệu vào tháng 10 cùng năm với cùng thiết kế đã nâng cấp lên chip A6X, trang bị thêm FaceTime HD và khả năng tương thích LTE rộng hơn. Đây cũng là chiếc iPad đầu tiên sử dụng cổng Lightning, loại bỏ các kết nối 30-pin.

 Để “cạnh tranh” với các thiết bị như Amazon Kindle Fire và Google Nexus 7, Apple đã đồng thời công bố iPad mini - máy tính bảng có thông số kỹ thuật tương tự như iPad 2 nhưng ở định dạng màn hình 7,9 inch nhỏ hơn và nhẹ hơn.

iPad Air & Mini 2

 cung nhin lai lich su 8 nam cua ipad hinh anh 5

iPad Air và iPad Mini 2.

iPad Air bắt đầu được bán ra vào tháng 11 năm 2013 là sản phẩm có ảnh hưởng quan trọng nhất tới việc thiết kế lại iPad. Thiết bị thậm chí còn mỏng hơn 7,5 mm và nhẹ hơn 22% so với iPad 2. Viền benzene được thu hẹp, camera cũng được nâng cấp và chuyển sang bộ xử lý A7 kết hợp với bộ đồng xử lý chuyển động M7. Trong cùng năm 2013 này, iPad mini 2 cũng được “ra lò”.

iPad Air 2 & Mini 3

 cung nhin lai lich su 8 nam cua ipad hinh anh 6

iPad Air 2 và iPad Mini 3.

Đến năm 2014, iPad đã bị lu mờ bởi sự thành công ngoài mong đợi của iPhone 6 và 6 Plus - dòng iPhone đầu tiên của Apple có kích cỡ màn hình trên 4 inch. Từ đây, iPad Air 2 cũng có máy quét vân tay Touch ID, bộ vi xử lý A8X ba lõi và RAM 2 GB. Đặc biệt, Mini 3 cũng có Touch ID.

iPad Pro, Apple Pencil và Mini 4

Để tăng sức bán và đưa iPad trở thành một sản phẩm then chốt, vào tháng 9 năm 2015, “Nhà Táo” đã công bố thêm chiếc iPad Pro đầu tiên. Sản phẩm tích hợp màn hình 12,9 inch, có giá 799 USD (tương đương 18,1 triệu đồng) với bộ xử lý A9X, bộ nhớ RAM DDR4 4GB, cổng kết nối Smart Connector đầu tiên, bàn phím thông minh tùy chọn và bút Apple Pencil - bút stylus với độ nhạy áp suất và phát hiện góc. Mặc dù Pencil được đánh giá khá tốt nhưng vẫn bị chỉ trích vì có giá khá cao - 99 USD (2,2 triệu đồng).

 cung nhin lai lich su 8 nam cua ipad hinh anh 7

iPad Pro với màn hình lớn.

Vào tháng 03/2016, chiếc iPad Pro 9,7 inch được xuất hiện. Bộ nhớ của máy hạ thấp xuống còn 2GB RAM và chip A9X chậm hơn. Bù lại, thiết bị lại có đèn Retina Flash cho các bức ảnh chụp mặt trước và đèn flash True Tone cho ảnh chụp ở phía sau. Cái tên True Tone cũng được áp dụng cho màn hình hiển thị, có khả năng thay đổi màu sắc linh hoạt theo điều kiện ánh sáng xung quanh.

Chiếc Mini 4 cũng được tiết lộ cùng thời điểm với iPad Pro 12,9 inch. Mẫu máy tính bảng này chỉ có bộ xử lý A8 và RAM 2GB. Cả ba máy tính bảng đều hỗ trợ các tính năng đa nhiệm mới thông qua iOS 9.

Từ năm 2017 tới nay

Apple đã tung ra bản nâng cấp cho dòng sản phẩm iPad Pro vào tháng 6 năm ngoái. Cả hai tùy chọn đều có chip A10X tốc độ lên tới 2.34 GHz, RAM 4 GB và màn hình True Tone, tùy chọn màn hình giảm xuống còn 10.5 inch. Không những vậy, tính năng "ProMotion" còn đẩy tốc độ làm tươi màn hình lên 120 Hertz.

 cung nhin lai lich su 8 nam cua ipad hinh anh 8

iPad Pro 12,9 inch (2017).

Để thay thế iPad Air 2, công ty có trụ sở tại Cupertino đã cho ra mắt iPad 9,7 inch giá rẻ - 329 USD (khoảng 7,4 triệu đồng) vào tháng 3 năm 2017. Sản phẩm được trang bị bộ xử lý A9 và RAM 2GB. Tuy nhiên, chiếc iPad này thiếu một số tính năng trên dòng iPad Pro như: đèn flash phía sau, màn hình True Tone và khả năng tương thích với bút Apple Pencil.

Mới đây nhất, tại sự kiện ở Chicago, Apple lại cho “trình làng” mẫu iPad 9,7 inch (2018) mới với con chip A10 và hỗ trợ Pencil trong khi vẫn giữ lại những tính năng cần thiết: màn hình True Tone và đèn flash phía sau. Đối với các trường học, máy tính bảng được bán với giá ưu đãi hơn, chỉ 299 USD (khoảng 6,7 triệu đồng).

iPad tương lai

Nhiều tin đồn hiện tại cho thấy, mẫu iPad Pro mới sẽ được xuất hiện vào tháng 6, cũng có tính năng nhận dạng khuôn mặt Face ID như iPhone X. Do vậy, nút Home nhiều khả năng sẽ bị loại bỏ, giúp giảm kích thước và trọng lượng máy. 

 cung nhin lai lich su 8 nam cua ipad hinh anh 9

Tốc độ iPad bán ra đang có xu hướng giảm dần.

Chắc chắn, hãng này sẽ không nâng cấp màn hình từ LCD sang OLED vì iPhone X giá 1000 USD (khoảng 22,7 triệu đồng) đã đủ đắt đỏ. Bên trong mẫu máy tính bảng mới này có thể sẽ sở hữu bộ vi xử lý 8 nhân - A11X.  

Theo AN NHIÊN (Dân Việt)