Cuộc chiến tiếp theo sắp xảy ra giữa Israel và Hezbollah?

30/01/2024 - 13:58

Một quan chức cấp cao của Israel cho biết nước này đang "gần đến chiến tranh" với Hezbollah và có nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột khu vực.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel nhằm vào khu vực biên giới Liban. Ảnh: AFP

Lực lượng Israel và Hezbollah đã giao tranh qua biên giới Liban-Israel trong hơn ba tháng. Theo tờ Times of Israel, tình trạng bạo lực này đã khiến khoảng 15 người Israel thiệt mạng, bao gồm cả dân thường và các thành viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). Về phía Hezbollah, nhóm này tuyên bố hơn 170 thành viên của họ đã thiệt mạng kể từ ngày 8/10 năm ngoái.

Giữa tuần trước, IDF cho biết họ đã tấn công cơ sở hạ tầng của Hezbollah tại ít nhất 5 địa điểm ở miền Nam Liban. Không có trường hợp tử vong nào được thông báo ngay lập tức. Kể từ đó, đã có những cuộc tấn công qua lại khác, đặc biệt trong ngày 26/1 khi IDF cho biết họ đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm mục đích tiêu diệt 4 thành viên của Hezbollah.

Một quan chức IDF nói với ABC News rằng miền Bắc Israel đang có sự hiện diện hàng chục nghìn binh sĩ chính quy và khoảng 60.000 quân dự bị.

Theo ước tính của chính phủ Israel, gần 100.000 người Israel đã sơ tán khỏi các thị trấn phía Bắc nước này và hàng chục nghìn người Liban sống gần biên giới đã di tản. Tổ chức Di cư Quốc tế ước tính có khoảng 76.000 người Liban sống dọc biên giới đã rời đi. Chính phủ Liban cũng cáo buộc Israel đang tìm cách thiết lập "một vùng đệm trên thực tế" bằng cách phá hủy hàng hoạt loạt vật che khuất (như cây cối) để xóa bỏ nơi trú ẩn của Hezbollah.

Quan chức Israel này cũng nói với ABC News rằng: Trong cuộc họp nội các chiến tranh ngày 11/10 năm ngoái, hầu hết các bộ trưởng Israel, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, đã hối thúc tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu vào Liban, nhưng một số người phản đối.

Trong một cuộc họp gần đây, ông Gallant cho biết Israel đang "chống lại Iran trên mọi mặt trận", cáo buộc rằng Iran hậu thuẫn cho Hezbollah, Hamas, Houthi. Bình luận của ông Gallant được đưa ra trong bối cảnh Israel tiến hành một loạt cuộc tấn công khiến các quan chức chủ chốt của Iran và Hezbollah ở Syria và Liban thiệt mạng trong những tuần gần đây.

Maha Yahya, Giám đốc Trung tâm Trung Đông Malcolm H. Kerr Carnegie, cho biết: “Israel đã thực sự gia tăng giọng điệu và tín hiệu chiến tranh trong thời gian gần đây, trong khi Hezbollah thường đáp trả hạn chế nhằm vào Israel nhằm cố gắng kiềm chế xung đột". Theo bà Yahya, cả Hezbollah và Iran đều hiểu rằng xung đột Hezbollah-Israel có thể nhanh chóng bùng nổ thành một cuộc chiến tranh khu vực, kéo theo Iran, Mỹ và Anh, cùng các quốc gia và thực thể khác tham gia.

Quan chức Israel trên cũng thừa nhận rằng, đánh giá của Israel là Hezbollah đang tìm cách tránh một cuộc chiến tranh toàn diện với Israel, cũng như Iran. Quan chức này lưu ý Hezbollah và hàng chục nghìn tên lửa mà lực lượng này đã triển khai nhằm vào Israel, đóng vai trò như một công cụ chống lại việc Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Về phần mình, Hezbollah cho biết mục tiêu trước mắt của họ là ngăn chặn hoạt động quân sự của Israel ở Gaza.

Phía Israel cũng cho biết nước này đang hy vọng rằng Đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein, người từng tham gia hoạt động ngoại giao con thoi trong khu vực, có thể môi giới một thỏa thuận thông qua chính phủ Liban để gây áp lực buộc Hezbollah phải rút khỏi biên giới Israel-Liban để đổi lấy một khoản tài chính nhỏ. Tuy nhiên, quan chức Israel trên này cho biết, lệnh ngừng bắn dọc biên giới với Liban chủ yếu phụ thuộc vào lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Tại Gaza, lực lượng Israel tiếp tục hoạt động bao vây thành phố Khan Younis lớn thứ hai ở Gaza. Bộ trưởng Quốc phòng Gallant nói với ABC News rằng Israel không có ý định giảm áp lực ở đó, bởi vì "chỉ có áp lực mới có thể thúc đẩy Hamas trao trả con tin". 

Theo TTXVN