Cuộc đua về pin trên smartphone: Dung lượng và hơn thế nữa

20/12/2019 - 08:58

Cuộc đua về Pin của smartphone tuy không khốc liệt như cuộc đua cấu hình nhưng cũng luôn rất nóng giữa các hãng, đặc biệt khi dung lượng Pin giờ cũng chỉ là một thông số để so sánh.

Pin nào giờ cũng khủng và trâu 

Thời của việc khoe pin trân dường như đã là dĩ vãng  khi hầu hết các hãng đều nâng chuẩn dung lượng pin lên rất nhanh. Mức dung lượng một thời trên dưới 3000 mAh vốn đã tồn tại rất nhiều năm về trước đã bị thay thế. Giờ chuẩn tối thiểu về dung lượng đa số là 4000 mAh. Đồng thời số lượng smartphone có dung lượng 5000 mAh cũng ngày càng nhiều, cho phép người dùng đủ năng lượng cả một ngày dài. Thậm chí có nhiều smartphone có dung lượng cực khủng như Doogee BL9000 là 9000mAh hay Ulefone Power 5 (13.000 mAh). Đặc biệt Energizer Power Max P18K còn lập đỉnh với 18000 mAh với khả năng dùng tới 3-5 ngày, thời gian chờ cả tuần.

Cuộc đua về pin trên smartphone: Dung lượng và hơn thế nữa ảnh 1

Nhà vua với dung lượng 18000 mAh

Một số các bài test về Pin cho thấy, đa số các smartphone hiện tại có thể sử dụng liên tục trên 10 h đồng hồ trong các điều kiện căn bản như bật 4G, lướt web, sử dụng mạng xã hội và những ứng dụng cơ bản khác. Đáng chú ý, điều này cũng rất phổ biến ở các dòng tầm trung và giá rẻ chứ không chỉ tập trung ở các dòng cao cấp như iPhone, Samsung dòng S, dòng Note....Điều này cho thấy các hãng đều đã có sự tối ưu tốt về thời lượng pin cho người dùng.

Chai pin, nóng máy đã không còn là vấn đề lớn

Ngoài vấn đề dung lượng pin, người dùng smartphone trước đây cũng luôn phải lo lắng tới vấn đề chai pin và nóng máy khi sử dụng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, câu chuyện này cũng dần lui vào dĩ vãng nhờ vào những đột phá về công nghệ của các hãng gắn liền với công nghệ sạc nhanh. Trước đây số lần sạc của smartphone là yếu tố không thể bỏ qua với những người mua hàng like new, nhưng hiện tại không có nhiều người quá “lăn tăn” với các tiêu chí này bởi pin rất khó bị chai. Đồng thời những hiện tượng nóng máy cũng biến mất từ lâu khi sạc pin.

Cuộc đua về pin trên smartphone: Dung lượng và hơn thế nữa ảnh 2

Nỗi lo mang tên chai pin đã biến mất

Sạc nhanh, sạc không dây và sạc ngược đang là hot trend công nghệ của Pin trên smartphone

Cuộc đua về sạc nhanh cũng là một topic hot trải dài trong nhiều năm trở lại đây, đặc biệt là trong năm  2019 với nhiều kỷ lục nhanh chóng bị xô đổ. Sạc nhanh cũng rất nhanh được các hãng phổ cập từ các dòng flagship xuống các dòng tầm trung. Các hãng smartphone Trung Quốc đi đầu ở xu hướng này, khi bắt đầu từ cuối năm 2018 hãng OPPO giới thiệu F9, một smartphone tầm trung trang bị sạc nhanh VOOC. Đầu năm 2019, Samsung cho ra mắt smartphone tầm trung M20 cũng được trang bị sạc nhanh.  Chỉ một thời gian sau, số lượng sạc nhanh được phổ cập trên hầu hết các dòng A và dòng M của Samsung. Riêng siêu phẩm Note 10 + hỗ trợ sạc từ 25 W đến 45W, ngang với 1 chiếc laptop, rút ngắn thời gian sạc đầy 100% chỉ trong 65 phút (sạc 25W). Huawei Mate 30 Pro cũng có  sạc nhanh 40W hay sạc nhanh 65W của OPPO Reno Ace. Xiaomi cũng chuẩn bị tung ra công nghệ sạc nhanh Super Charge Turbo với công suất lên đến 100W, khiến việc sạc một chiếc điện thoại 4000 mAh lên 60% chỉ trong 8 phút. Apple cũng phổ cập sạc nhanh trên các dòng iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max dùng mới chỉ là sạc 18W.

Cuộc đua về pin trên smartphone: Dung lượng và hơn thế nữa ảnh 3

Tốc độ sạc đầy pin giờ chỉ còn 1 tiếng, thậm chí là 30 phút

Một công nghệ khác về Pin đang nổi bật không kém là sạc không dây. Những smartphone nổi bật đã tích hợp sạc không dây là Huawei P30 Pro, Xiaomi Mi 9, Galaxy Note 10/ Note 10+ và dòng Samsung Galaxy S10. Công nghệ này mới chỉ đi những bước đầu tiên và chắc chắn sẽ hứa hẹn bùng nổ vào 2020.

Cùng với sạc không dây, sạc ngược cũng là công nghệ Pin mà các hãng đang theo đuổi với các cuộc đua tuy mới manh nha nhưng cũng rất quyết liệt. Ở cuộc đua này, Samsung và các hãng công nghệ Trung Quốc đang dẫn đầu khi công suất sạc được nâng dần lên từ 5W lên 9W và tiếp tục cao hơn nữa. Với sạc ngược, giá trị của những smartphone pin khủng và có sạc nhanh lại được nâng tầm bởi khả năng chia sẻ “năng lượng” trong mọi hoàn cảnh.

Cuộc đua về pin trên smartphone: Dung lượng và hơn thế nữa ảnh 4

Sạc người - Mới mẻ nhưng tính ứng dụng rất cao

Pin chưa bao giờ là cuộc đua chính của các hãng nhưng chuẩn mực về pin thì liên tục được nâng tầm bởi đơn giản pin là nguồn sống cho smartphone. Vì thế, một chiếc smartphone dù “xịn” tới đâu thì cũng phải đạt chuẩn về pin, không chỉ là dung lượng mà phải có nhiều công nghệ xịn sò hơn.

Theo Nghe Nhìn Việt Nam